Giá cá nguyên liệu tăng mạnh kéo giá cá tra phi-lê đông lạnh xuất khẩu trung bình cũng tăng, trong đó, giá xuất khẩu sang thị trường Mỹ cao nhất khi đạt hơn 4,5 USD/kg. Đây là mức giá cao hơn cả mức đỉnh của năm 2019.
Theo Hiệp hội Chế biến vàXuất khẩu thủy sảnViệt Nam, hiện nay, giá cá tra nguyên liệu cỡ 0,7 - 0,8kg/con dao động ở mức 31.000 - 32.500 đồng/kg, cỡ 1 - 1,2kg/con dao động mức 32.000 - 34.500 đồng/kg, tăng từ 8.000 - 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ và tăng khoảng 20% so với cuối năm 2021.
Giá cá nguyên liệutăng mạnh kéo giá cá tra phi-lê đông lạnh xuất khẩu (XK) trung bình cũng tăng lên mức từ 3,2 - 3,4 USD/kg. Trong đó, giá XK trung bình sang thị trường Mỹ cao nhất và tăng mạnh lên tới hơn 4,5 USD/kg. Đây là giá cao hơn cả mức đỉnh của năm 2019.
Các lô hàng cá tra chế biến và được vận chuyển đi Mỹ trong thời gian này chủ yếu là phi-lê cá tra đông lạnh cỡ lớn 7 – 9oz (1oz = 28,35g); 8 - 10oz và 10 - 12oz. Trong khi cá thương phẩm đông lạnh cỡ 3 - 5oz và 5 - 7oz đang thiếu hụt.
Giá cá tra phi-lê đông lạnh XK trung bình đi thị trường Trung Quốc cũng cao hơn hẳn so với năm ngoái, dao động từ 2,4 - 3,25 USD/kg (cùng kỳ năm ngoái ở mức 1,9 - 2,7 USD/kg). Giá XK cá tra sang thị trường EU cũng khả quan, dao động từ 2,9 - 3,45 USD/kg…
Quý I/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 646 triệu USD, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh: CK
Trở lại thị trường trong nước, giá cá tra nguyên liệu tăng trong thời gian qua giúp người nuôi có động lực thả nuôi trở lại. Tuy nhiên,chi phí thức ăn, con giống, vật tư đầu vàocũng tăng nhanh không kém nên cả người nuôi và doanh nghiệp chưa lời cao.
Thị trường cá tra thế giới đang có chiều hướng tốt, đơn hàng tăng nhưng cá nguyên liệu đang thiếu. Theo số liệu của Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), tính đến hết tháng 3/2022, diện tích thả nuôi mới cá tra chỉ bằng 94% so với cùng kỳ năm trước.
Tại một số địa phương sản xuất cá tra chủ lực như Đồng Tháp, diện tích nuôi cá tra cũng chỉ đạt 94,6%, hay tại Vĩnh Long cũng giảm 22,9% so với cùng kỳ năm trước... Dự báo tình trạng khan hiếm cá nguyên liệu sẽ còn tiếp tục kéo dài cho tới ít nhất là hết quý II/2022.
Mặc dù yếu tố thị trường đang tích cực và dự báo tiếp tục khả quan trong thời gian tới, nhưng cả doanh nghiệp và người nuôi cũng được khuyến cáo cần thận trọng tính toán và cân đối giữa diện tích, sản lượng nuôi với biến động thị trường để tránh lặp lại khủng hoảng thừa như đã từng xảy ra.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Chính sách miễn phí vận chuyển đang trở thành "vũ khí" cạnh tranh không thể thiếu của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Freeship có đủ để giữ chân người tiêu dùng trong cuộc đua khốc liệt này?
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Chính sách miễn phí vận chuyển đang trở thành "vũ khí" cạnh tranh không thể thiếu của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Freeship có đủ để giữ chân người tiêu dùng trong cuộc đua khốc liệt này?