Thường xuyên duy trì quy mô 200 con nái và 600 lợn thịt, thế nhưng so với thời điểm trước Tết Nguyên Đán, thì giờ đây, ông Đỗ Xuân Nhung, ở xã Kim Quan, huyện Thạch Thất (Hà Nội) phải chi thêm 6 triệu đồng mỗi ngày cho chi phí thức ăn chăn nuôi.
Nguyên nhân là do giá thức ăn chăn nuôi tiếp tục tăng. Tháng 3/2022, nhiều công ty tiếp tục thông báo tăng giá. Tính từ cuối năm 2020 tới nay thì đây là lần tăng giá thứ 10.
Giá thức ăn chăn nuôi tăng, trong khi giá lợn hơi từ sau Tết đến nay chỉ loanh quanh từ 50.000 - 55.000 đồng/kg khiến ông Nhung gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất.
"Giá thức ăn chăn nuôi từ năm ngoái đến nay tăng rất cao, hiện nay đang có chiều hướng tăng mà giá thực phẩm thì hạ nên người chăn nuôi gặp rất khó khăn. Mọi khi các trại làm còn có công có lãi nhưng giá thị trường thế này đối với người chăn nuôi thì chẳng được gì, chưa nói đến việc thua lỗ", ông Nhung buồn bã.
Với những nông hộ quy mô nhỏ hơn như ông Nguyễn Văn Sáu, ở xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất (Hà Nội) gặp rất nhiều khó khăn khi mỗi kg cám đã tăng từ 200 - 300 đồng/kg.
Mỗi ngày, ông Sáu đang phải chi thêm khoảng 200.000 đồng tiền cám cho đàn lợn thịt hơn 60 con. Đây cũng là lý do ông Sáu chưa dám tái đàn sau Tết để khôi phục sản xuất.
"Nếu giá thế này chăn nuôi không có công, đấy là còn chưa kể rủi ro về dịch bệnh", ông Sáu nói.
Hiện, cám dành cho lợn nái tiếp tục tăng khoảng 25.000 - 30.000 đồng/bao (loại 25 kg) lên 270.000 - 290.000 đồng/bao, còn cám dành cho lợn thịt ở mức 330.000 - 360.000 đồng/bao. Riêng một số loại thức ăn đậm đặc có giá lên đến 600.000 - 700.000 đồng/bao.
Tại Hội nghị Bàn giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn và tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, ông Dương Tất Thắng, Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho biết, thức ăn chăn nuôi chiếm từ 60 - 65% giá thành chăn nuôi lợn. Người chăn nuôi đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.
Tổng đàn lợn trong nước phục hồi trở lại, năm 2020 đạt 22 triệu con, năm 2021 là 28 triệu con. Tuy nhiên, trái ngược với đà phục hồi của tổng đàn thì giá lợn hơi từ đầu năm 2021 đến nay bấp bênh và xu hướng chủ yếu là giảm.
Cụ thể, từ tháng 1/2021 - 8/2021, giá lợn hơi xuất chuồng giảm 30 - 35%, duy trì ở mức thấp 43.000 - 49.000 đồng/kg; đến tháng 11/2021 tăng nhẹ lên 50.000 đồng/kg; tháng 12/2021 tăng lên 54.000 - 57.000 đồng/kg và duy trì đến trung tuần tháng 2/2022.
Đến cuối tháng 2/2022 giảm xuống còn 53.000 - 56.000 đồng/kg. Sang đầu tháng 3/2022 giảm xuống còn 50.000 - 53.000 đồng/kg.
Theo Cục Chăn nuôi, giá thức ăn chăn nuôi tăng cao từ tháng 10/2020 đến nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt tăng mạnh từ đầu năm 2022 do hạn chế nguồn cung (căng thẳng Nga - Ukraine). Hiện Việt Nam phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu lên tới 65%.
So với cùng kỳ tháng 3/2021, giá nguyên liệu thức ăn tháng 3/2022 đều tăng, trong đó tăng mạnh nhất là nhóm ngũ cốc: Ngô hạt 10.200 đồng/kg, khô dầu đậu tương 16.500 đồng/kg, DDGS (bã ngô) 10.300 đồng/kg, lúa mì 9.850 đồng/kg. Cục Chăn nuôi dự báo giá nguyên liệu vẫn duy trì và tăng đến hết năm 2022.
Do giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng mạnh kéo theo giá thức ăn công nghiệp trong nước cũng tăng. So với cùng kỳ năm 2021, giá thức ăn cho lợn thịt xuất chuồng 12.500 đồng/kg; thức ăn cho gà lông màu 13.400 đồng/kg, thức ăn cho gà lông trắng 14.100 đồng/kg.
Để giảm phụ thuộc vào nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ nước ngoài, theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, cần phát triển các vùng trồng trọt hiệu quả thấp sang trồng cây thức ăn công nghiệp (ngô, sắn...)
Tiếp đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ xây dựng khẩu phần thức ăn công nghiệp từ nguyên liệu trong nước để hạ giá thành sản phẩm thức ăn công nghiệp.
Mặt khác, từng bước điều chỉnh cơ cấu vật nuôi theo hướng tăng chăn nuôi gia súc ăn cỏ, gia cầm. Tận dụng các loại phụ phẩm trồng trọt, ngô sinh khối, cỏ, giảm tiêu thụ ngô, khô dầu...
Tăng diện tích đất trồng thâm canh các loại cỏ, ngô sinh khối làm thức ăn công nghiệp cho gia súc ăn cỏ.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.
Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm