Theo báo cáo vừa công bố, dù tình hình sức mua chung trong mùa Tết 2024 còn khiêm tốn, Công Ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh khá tích cực nhờ chiến dịch mở rộng thị phần.
Cụ thể, trong tháng 2, PNJ ghi nhận 4.649 tỷ đồng doanh thu và 305 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 63% và 20% so với cùng kỳ. Đây đều là các con số cao kỷ lục trong một tháng của nhà bán lẻ trang sức này.
Lũy kế 2 tháng đầu năm, PNJ đạt doanh thu tới 8.478 tỷ đồng, tăng trưởng 21,6% so với nền kỷ lục của năm 2023 và lợi nhuận sau thuế đạt 550 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái.
Lý giải cho kết quả kinh doanh trên, đại diện PNJ cho biết, doanh số bán lẻ của PNJ vẫn duy trì được mức tăng trưởng nhờ vào gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới khách hàng, tăng cường tỷ lệ quay lại của khách hàng cũ.
Tính đến cuối tháng 2/2024, hệ thống PNJ có 402 trên 55 tỉnh thành. Trong đó, gồm 393 CH PNJ, 5 CH Style by PNJ, 3 CH CAO Fine Jewellery và 1 Trung tâm kinh doanh sỉ.
Tính đến cuối tháng 2/2024, doanh nghiệp bán lẻ có tổng cộng 402 cửa hàng tại 55 tỉnh thành, nhờ mở mới thêm 2 địa điểm mới trong tháng vừa qua. Hệ thống này bao gồm 393 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style of PNJ, 3 địa điểm kinh doanh CAO Fine Jewellry và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.
Với kết quả kinh doanh như trên, tính trung bình trong tháng 2, mỗi ngày PNJ thu khoảng 155 tỷ đồng doanh thu, tương ứng một cửa hàng đem về cho PNJ gần 400 triệu đồng/ngày.
Đặc biệt, hiện giá vàng đang neo ở mức cao thời gian gần đây, trên dưới 80 triệu đồng/lượng, nên tiềm năng của các DN vàng trong quý I/2024 này được dự báo sẽ khá tích cực.
Đánh giá về tiềm năng tăng giá của cổ phiếu PNJ trong bối cảnh giá vàng tăng chóng mặt, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, PNJ có tiềm năng tăng giá thêm 23%, đặt giá mục tiêu ở mức 110.060 đồng/cổ phiếu.
Luận điểm đầu tư của VCBS dựa vào tiềm năng dài hạn của ngành trang sức. Việt Nam là một trong những thị trường vàng đứng đầu Đông Nam Á với quy mô tiêu thụ ước tính đạt 55,5 tấn vàng/năm, tuy nhiên thị trường vàng trang sức vẫn còn chiếm tỷ trọng nhỏ (khoảng 21%).
Với việc thu nhập người dân tăng nhanh và xu hướng chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ, VCBS cho rằng, dư địa tăng trưởng cho những doanh nghiệp đầu ngành như PNJ còn rất lớn.
Hơn nữa, PNJ là cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu với định giá hấp dẫn. Chiến lược tăng trưởng của PNJ tập trung vào mở mới cửa hàng và tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ.
Vì thế, VCBS kỳ vọng PNJ sẽ tiếp tục mở mới 35 - 40 cửa hàng/năm, tập trung tại các tỉnh phía Bắc và duy trì tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ khoảng 8-10% trong 2 năm tới dưới kỳ vọng về sức mua trang sức hồi phục, đặc biệt vào nửa cuối 2024.
"Chúng tôi dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của PNJ năm 2024 lần lượt đạt 39.387 tỷ đồng (tăng 18,9%) và 2.395 tỷ đồng (tăng 21,5% so với năm trước). Trong khi đó, cổ phiếu PNJ hiện đang được giao dịch ở mức hấp dẫn với P/E 14,6, thấp hơn 80% so với trung bình ngành", chuyên gia VCBS nhận định.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu PNJ đang giao dịch quanh mức giá 98.100 đồng/cp.
Techcombank sẽ phải phải bồi thường 1.800 tỷ đồng cho công ty Manulife để chấm dứt hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền.
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM bày tỏ băn khoăn về vấn đề tỷ giá với các khoản vay ngoại tệ trong khi cuối năm, vốn là thời điểm tập trung nhiều cho các hoạt động sản xuất và xuất khẩu.
Chính phủ Thụy Sĩ đang tài trợ 4 dự án tại Việt Nam để hướng tới phát triển bền vững cho mục tiêu quốc gia là thực hiện trung hòa carbon (Net Zero) vào năm 2050. Thụy Sĩ đánh giá cao các tác động tích cực từ những dự án này.
'Trồng chuối - nuôi heo' đang gặp khó khiến doanh thu của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã: HAG) sụt giảm 24% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán được tiết giảm nên lợi nhuận gộp trong kỳ vẫn tăng tương đương tăng 17%. Biên lợi nhuận gộp cũng cải thiện từ 27,5% lên 42,6%.
Tổ công tác của Chính phủ vừa có buổi làm việc, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.
Hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động tại tỉnh Đồng Nai đã tham dự hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư của tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện được tổ chức nhằm giúp 2 tỉnh đẩy mạnh các hoạt động hợp tác kinh tế.