Giải ngân đầu tư công năm 2025 của Quảng Ngãi: Giám đốc BQL dự án “ngàn tỷ” nói gì?
Công Hoàng
12/02/2025 7:00 AM (GMT+7)
Được giao chủ đầu tư các dự án lớn, trọng điểm với tổng vốn nhiều ngàn tỷ đồng, vì vậy kết quả giải ngân của BQL dự án các công trình giao thông Quảng Ngãi, có vai trò quan trọng trong kết quả giải ngân chung hàng năm của tỉnh.
Giám
đốc BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Ngô Văn Dụng nhìn nhận,
năm 2024, là năm mà đơn vị gặp rất nhiều khó khăn cả khách quan và chủ quan,
trong quá trình triển khai thực hiện các dự án được giao theo kế hoạch.
Giám đốc BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Ngô Văn Dụng.Ảnh: CH
Một
số quy định để xác định xác định giá đất cụ thể chậm, chưa ban hành kịp; công
tác GPMB gặp khó nên không thể bàn giao nhà nhà thầu để thi công; vướng mắc
trong hoàn tất thủ tục mỏ khoáng sản (cát) cấp chỉ định, để cung cấp cho nhà
thầu….
Các
nguyên nhân trên đã dẫn đến kết quả giải ngân vốn đầu tư năm 2024 và tính đến
tháng 1/2025, mà tỉnh đã giao cho BQL dự án các công trình giao thông đạt thấp,
với tỷ lệ trung bình chung chỉ khoảng 45%, so kế hoạch đề ra và được giao.
Đơn
cử một số dự án giải ngân thấp, như đường nối Thạch Bích – Tịnh Phong, tính đến
cuối tháng 1/2025, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 22,2%; dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống tiêu
Suối Kinh, chống ngập úng xã Tịnh Thọ và KCN Vsip, chỉ đạt 24,1%...
Dự án cầu Trà Khúc 3, một công trình trọng điểm do BQL dự án công trình giao thông làm chủ đầu tư, được chọn về đích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.Ảnh: CX
Bên
cạnh đó, cũng có một số dự án có tỷ lệ giải ngân đạt khá hơn, đơn cử như dự án
đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn IIa, thành phần 1, đạt tỷ lệ giải
ngân 67%; đê chắn sóng cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn đạt tỷ lệ giải ngân 60,7%...
Vậy
năm nay 2025, BQL dự án các công trình giao thông sẽ có giải pháp, kiến nghị gì
khắc phục vướng khó, để kết quả giải ngân đạt mức cao nhất theo kế hoạch đề ra,
được gia, PV Dân Việt đặt câu hỏi?.
Giám
đốc BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Ngô Văn Dụng bày tỏ,
với kết quả giải ngân năm rồi (2024) đạt thấp, nên đã tạo thêm nhiều áp lực cho
giải ngân của năm nay 2025.
Một
vấn đề đáng chú ý khác, đó là một số công trình, dự án mà đơn vị được chọn về
đích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI hiện tiến độ và kết quả thi công cũng chưa đạt, so kế hoạch…
Đây
là những thách thức rất lớn, đòi hỏi không chỉ chủ đầu tư (BQL dự án các công
trình giao thông), mà các cấp ngành liên quan Quảng Ngãi, cần có sự nỗ lực,
phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng khó, mới có thể đưa về đích, hoàn thành theo
kế hoạch, yêu cầu của tỉnh.
Theo
người đứng đầu BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, năm 2025,
tổng vốn đầu tư được giao khoảng 1.150 tỷ đồng. Để có thể đạt kết quả giải ngân
đạt mức cao nhất theo kế hoạch được giao, hiện có nhiều vấn đề khó khăn cần sớm
tháo gỡ.
Đơn
cử theo kế hoạch đến cuối tháng 2 này, các địa phương mới hoàn thành xác định
cụ thể giá đất (cơ sở để xác định và thực hiện thủ tục phương án bồi thường),
sau đó tiến hành niêm yết công khai theo quy định.
Một dự án do BQL dự án các công trình giao thông làm chủ đầu tư đang triển khai.Ảnh: CX
Tiếp
đến là thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường; chi trả
đền bù cho người dân…rồi mới tiến hành GPMB và bàn giao cho nhà thầu thi công.
Để
hoàn thành “chuỗi” thủ tục trên (có mặt bằng bàn giao cho nhà thầu thi công)
nếu tất cả suông sẻ, theo quy định phải mất ít nhất khoảng 3 tháng. Nghĩa là
phải đến khoảng cuối tháng 5/2025.
Và
để giải quyết (chuỗi thủ tục nêu trên), không chỉ 1 mình BQL là được. Vì vậy
cần có sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của cấp, ngành
mới có thể giảm bớt thời gian (thực hiện các quy trình thủ tục), sớm có mặt
bằng bàn giao cho nhà thầu thi công.
Số liệu từ tháng 1 tới tháng 4 năm nay cho thấy có 96,5 nghìn doanh nghiệp rời bỏ thị trường (tạm ngừng kinh doanh, tạm ngừng hoạt động chờ giải thể, hoàn tất giải thể), cao hơn lượng gia nhập là 89,9 nghìn.
Trong cuộc gặp mới đây với lãnh đạo tập đoàn Bolt của Estonia, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ ủng hộ các mô hình giao thông xanh, kinh tế chia sẻ và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho tập đoàn này gia nhập thị trường Việt Nam.
Áp lực phải vượt qua kỳ thi đã biến dịch vụ gia sư riêng thành một ngành công nghiệp trị giá 1,4 tỷ đô la tại Singapore, nhưng áp lực tương tự có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của học sinh.
Theo các nhà phân tích phân tích, cuộc đấu quyền lực kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh đang khiến các nền kinh tế châu Á "đi trên dây" khi họ phải căng mình giữa rủi ro và cơ hội.
Sau cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 5/6, Trung Quốc đã đồng ý cấp phép xuất khẩu đất hiếm ở mức độ nhất định. Động thái này diễn ra trước đàm phán Mỹ - Trung về thương mại nối lại đầu tuần tới.
Quyết định dốc toàn lực ủng hộ ông Donald Trump của tỷ phú Elon Musk từ đầu đã không mấy hợp lý. Nhưng cách chia tay kiểu “đốt sạch mọi thứ” với ông Trump còn khó hiểu hơn nữa.
Số liệu từ tháng 1 tới tháng 4 năm nay cho thấy có 96,5 nghìn doanh nghiệp rời bỏ thị trường (tạm ngừng kinh doanh, tạm ngừng hoạt động chờ giải thể, hoàn tất giải thể), cao hơn lượng gia nhập là 89,9 nghìn.
Trong cuộc gặp mới đây với lãnh đạo tập đoàn Bolt của Estonia, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ ủng hộ các mô hình giao thông xanh, kinh tế chia sẻ và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho tập đoàn này gia nhập thị trường Việt Nam.
Áp lực phải vượt qua kỳ thi đã biến dịch vụ gia sư riêng thành một ngành công nghiệp trị giá 1,4 tỷ đô la tại Singapore, nhưng áp lực tương tự có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của học sinh.
Theo các nhà phân tích phân tích, cuộc đấu quyền lực kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh đang khiến các nền kinh tế châu Á "đi trên dây" khi họ phải căng mình giữa rủi ro và cơ hội.
Sau cuộc điện đàm của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 5/6, Trung Quốc đã đồng ý cấp phép xuất khẩu đất hiếm ở mức độ nhất định. Động thái này diễn ra trước đàm phán Mỹ - Trung về thương mại nối lại đầu tuần tới.
Quyết định dốc toàn lực ủng hộ ông Donald Trump của tỷ phú Elon Musk từ đầu đã không mấy hợp lý. Nhưng cách chia tay kiểu “đốt sạch mọi thứ” với ông Trump còn khó hiểu hơn nữa.