Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc đã tăng trưởng cao liên tục trong nửa cuối năm. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt gần 7 triệu USD (tăng 84%). Xu hướng tăng trưởng này vẫn tiếp tục trong tháng đầu năm 2023.
Hiện Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là loin cá ngừ (thịt thăn dọc sống lưng) hấp đông lạnh sang thị trường Hàn Quốc, chiếm 69% tổng kim ngạch XK. Giá trung bình XK các sản phẩm này trong năm 2022 dao động trung bình ở mức 5.142 USD/tấn.
Sau khi tăng lên mức cao nhất vào tháng 5-2022 là 5.664 USD/tấn, giá trung bình xuất khẩu cá ngừ hấp đông lạnh của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đã giảm xuống. Tuy nhiên càng về cuối năm giá lại có xu hướng ngày càng tăng.
Hiện có 18 công ty tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hàn Quốc. Trong đó, Nha Trang Bay, Phat Trien Seafood và Tuna Vietnam là 3 công ty xuất khẩu nhiều nhất cá ngừ sang Hàn Quốc chiếm 66% tổng giá trị xuất khẩu.
Phân tích nguyên nhân Hàn Quốc đẩy mạnh nhập cá ngừ, VASEP cho rằng đội tàu đánh bắt của Hàn Quốc đang là một trong những đội tàu đánh bắt hải sản lớn nhất trên thế giới và liên tục đạt sản lượng đánh bắt cao trong những năm qua. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, do lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) và nguồn lợi cá ngừ tại các ngư trường bị cạn kiệt đã khiến sản lượng đánh bắt cá ngừ của nước này sụt giảm.
Sản lượng khai thác giảm đã khiến cho nguồn cung nguyên liệu để phục vụ sản xuất cá ngừ chế biến đóng hộp giảm, Hàn Quốc phải tăng nhập khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp và cá ngừ sống/tươi/đông lạnh từ các nước. Với việc tăng nhập khẩu cá ngừ đông lạnh, nguyên liệu để phục vụ sản xuất, Hàn Quốc đã dần giảm NK cá ngừ chế biến đóng hộp từ bên ngoài.
Tuy nhiên do sản lượng khai thác trong nước không ổn định vì nguồn lợi ngày càng cạn kiệt, nên vẫn phải NK thêm cá ngừ chế biến đóng hộp từ các nước khác, trong đó có Việt Nam.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.
Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.
Dịp lễ Nhà giáo Việt Nam 20/11, các thương hiệu sách, hoa, quần áo, giày dép… đồng loạt tung các chương trình tri ân hấp dẫn dành cho thầy cô.
Vàng miếng lẫn vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng TP.HCM sáng nay hết sạch. Trong khi đó, các công ty tăng mạnh giá mua vào để thu hút vàng từ người dân.
Các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng tuyệt đối không được quảng cáo thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh; không thổi phồng công dụng của sản phẩm.