Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), năm 2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc đã tăng trưởng cao liên tục trong nửa cuối năm. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt gần 7 triệu USD (tăng 84%). Xu hướng tăng trưởng này vẫn tiếp tục trong tháng đầu năm 2023.
Hiện Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là loin cá ngừ (thịt thăn dọc sống lưng) hấp đông lạnh sang thị trường Hàn Quốc, chiếm 69% tổng kim ngạch XK. Giá trung bình XK các sản phẩm này trong năm 2022 dao động trung bình ở mức 5.142 USD/tấn.
Sau khi tăng lên mức cao nhất vào tháng 5-2022 là 5.664 USD/tấn, giá trung bình xuất khẩu cá ngừ hấp đông lạnh của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đã giảm xuống. Tuy nhiên càng về cuối năm giá lại có xu hướng ngày càng tăng.
Hiện có 18 công ty tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hàn Quốc. Trong đó, Nha Trang Bay, Phat Trien Seafood và Tuna Vietnam là 3 công ty xuất khẩu nhiều nhất cá ngừ sang Hàn Quốc chiếm 66% tổng giá trị xuất khẩu.
Phân tích nguyên nhân Hàn Quốc đẩy mạnh nhập cá ngừ, VASEP cho rằng đội tàu đánh bắt của Hàn Quốc đang là một trong những đội tàu đánh bắt hải sản lớn nhất trên thế giới và liên tục đạt sản lượng đánh bắt cao trong những năm qua. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, do lệnh cấm sử dụng thiết bị dẫn dụ cá (FADs) và nguồn lợi cá ngừ tại các ngư trường bị cạn kiệt đã khiến sản lượng đánh bắt cá ngừ của nước này sụt giảm.
Sản lượng khai thác giảm đã khiến cho nguồn cung nguyên liệu để phục vụ sản xuất cá ngừ chế biến đóng hộp giảm, Hàn Quốc phải tăng nhập khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp và cá ngừ sống/tươi/đông lạnh từ các nước. Với việc tăng nhập khẩu cá ngừ đông lạnh, nguyên liệu để phục vụ sản xuất, Hàn Quốc đã dần giảm NK cá ngừ chế biến đóng hộp từ bên ngoài.
Tuy nhiên do sản lượng khai thác trong nước không ổn định vì nguồn lợi ngày càng cạn kiệt, nên vẫn phải NK thêm cá ngừ chế biến đóng hộp từ các nước khác, trong đó có Việt Nam.
Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".
Doanh thu bán lẻ trên 5 sàn Thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với Q1/ 2023, chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream.
TP.HCM, đầu tàu kinh tế của khu vực phía Nam, vẫn là thỏi nam châm cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh hiện đại như chuỗi bán lẻ và trung tâm mua sắm ghi nhận nhiều địa chỉ mới.
Việt Nam lần đầu tiên trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm 32.03% thị phần trong quý 1 năm nay, vượt qua kim ngạch của gạo Ấn Độ và Thái Lan.
Một loạt nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Mỹ la tinh cho biết sẽ đến Việt Nam tìm nhà cung cấp thuộc nhiều ngành hàng như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng…
Chỉ còn 1 tuần nữa đến kỳ nghỉ 5 ngày từ 27-4 đến 1-5, giá vé máy bay từ Hà Nội/TP HCM tới các điểm du lịch nhiều chặng bay gần cạn vé, song có một số đường bay đã được bổ sung nhiều chuyến bay đêm, tăng cung nhiều vé giá mềm