Thứ sáu, 26/04/2024

Hãng hàng không thu phí "ưu tiên" làm thủ tục nhanh tại sân bay: Cục hàng không nói gì?

20/07/2022 9:28 AM (GMT+7)

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc thu phí ưu tiên làm thủ tục nhanh tại sân bay là do các hãng tự thu và không bắt buộc hành khách phải mua thêm dịch vụ này.

Việc các hãng hàng không Vietjet, Bamboo Airways triển khai dịch vụ thu phí ưu tiên làm thủ tục nhanh cho hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đang gây ra nhiều tranh cãi về sự công bằng đối với khách hàng, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ làm việc với các hãng hàng không về vấn đề này.

Hãng hàng không tự ý thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, tại sân bay Nội Bài trước đây có một số hãng đã thực hiện việc thu phí làm thủ tục nhanh tại quầy check-in, tuy nhiên, phía sân bay Nội Bài yêu cầu các hãng phải dừng việc này và không đồng ý để các hãng thu phí.

Khách bị thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay: Các hãng hàng không tự ý thu - Ảnh 1.

Hành khách xếp hàng làm thủ tục tại quầy của Vietjet. Ảnh: C.L

Đối với các hãng hàng không, về nguyên tắc nếu muốn thu thêm phí dịch vụ thì phải đăng ký giá với các đơn vị có thẩm quyền, ghi rõ các điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền thuê quầy... Các hãng hàng không khi sử dụng quầy thủ tục tại nhà ga đều phải ký hợp đồng nhượng quyền với đơn vị quản lý sân bay. Trong hợp đồng cũng phải ghi rõ các dịch vụ nào được quyền cung cấp.

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Cục đã nắm được thông tin hãng hàng không thu thêm phí đối với hành khách có nhu cầu làm thủ tục nhanh tại quầy check-in. Đây là khoản thu do các hãng tự thu và không bắt buộc hành khách phải mua thêm dịch vụ này".

Về tranh cãi khoản thu này có đúng với quy định pháp luật, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ vấn đề này. Nếu tất cả hành khách đều bị thu phí sẽ là câu chuyện khác. Tuy nhiên, đây chỉ là khoản thu phí với khách có nhu cầu làm thủ tục nhanh nên chúng tôi cần phải làm rõ, Cục sẽ làm việc với các hãng về vụ việc trên".

Hãng hàng không muốn cung cấp dịch vụ tương xứng cho hành khách

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways xác nhận hãng bay này có thu một khoản phí làm thủ tục nhanh tại sân bay.

Mức thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay là 100.000 đồng cho chặng bay nội địa và 140.000 đồng với chặng bay quốc tế. Đại diện Bamboo Airways cho biết: "Đây là dịch vụ cộng thêm và áp dụng đối với khách có nhu cầu, chứ không phải dịch vụ thu phí bắt buộc hay yêu cầu khách hàng buộc phải sử dụng".

Theo đại diện Bamboo Airways, dịch vụ bổ sung (dịch vụ bổ trợ) là các dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu không bắt buộc. Các hãng hàng không cung cấp các lựa chọn dịch vụ bổ sung, khi khách hàng có nhu cầu có thể lựa chọn sử dụng và trả phí khi sử dụng chứ không mặc định trong thuế phí cố định do Cục Hàng không và sân bay quy định.

Khách bị thu phí làm thủ tục nhanh tại sân bay: Các hãng hàng không tự ý thu - Ảnh 2.

Hàng không đang trong mùa cao điểm hè 2022. Ảnh: C.L

"Bamboo Airways đưa ra dịch vụ đều cân nhắc rất kỹ về chi phí và quy định để làm sao khách hàng sử dụng dịch vụ cảm thấy thoải mái và tương xứng với chi phí mình bỏ ra", đại diện Bamboo Airways cho hay.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, hãng bay này không thu khoản phí làm thủ tục nhanh nào.

Trước đó, ghi nhận của PV Dân Việt cho thấy, các hãng hàng không Vietjet, Bamboo Airways…  đã triển khai dịch vụ thu thêm 100.000-140.000 đồng tùy chuyến đối với hành khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ thu phí này.

Theo đó, với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế, hành khách của Vietjet có thể đi thẳng tới quầy thủ tục ưu tiên của hãng để làm thủ tục check-in một cách nhanh chóng.

Tương tự, Bamboo Airways cũng triển khai dịch vụ thu phí này với mức thu tương đương 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế. Hành khách của hãng mua dịch vụ sẽ được làm thủ tục tại quầy dành cho khách thẻ hội viên, quầy ưu tiên hoặc quầy thương gia (trong trường hợp sân bay không có quầy dành cho thẻ hội viên hoặc quầy ưu tiên).

Trao đổi với PV Dân Việt, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này.

Theo đó, hành khách mua dịch vụ check-in ưu tiên của Vietjet Air, Bamboo Airways hay Vietravel Airlines không thuộc đối tượng ưu tiên qua cổng kiểm soát, an ninh soi chiếu. Do đó, hành khách cần nắm rõ để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi lại bằng máy bay.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Tránh xe máy lấn vào làn ô tô, TP.HCM tính phân làn lại đường Phạm Văn Đồng

Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án phục vụ cao điểm lễ 30/4

Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Du lịch lễ 30/4 -1/5, nhiều người chuyển hướng đi tàu hoả, xe khách. Nhiều chặng cháy vé

Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ là "ngọn hải đăng" cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ là "ngọn hải đăng" cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM

Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) nhận định, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) sẽ đóng vai trò là ngọn hải đăng, là chất xúc tác cho sự phát triển và tăng trưởng xanh của TP.HCM.

Tập đoàn châu Âu hợp sức giảm phát thải trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Tập đoàn châu Âu hợp sức giảm phát thải trong chuỗi cung ứng tại Việt Nam

Công ty Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức tọa đàm ngày 24/4 về lộ trình, các quy định pháp luật và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, nhằm hướng đến mục tiêu Net zero năm 2050.

Khẩn trương tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội phục vụ người dân cao điểm lễ

Khẩn trương tăng chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội phục vụ người dân cao điểm lễ

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương xem xét bổ sung các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Hội đến các địa phương vào ngày 27/4/2024 và từ các địa phương về TP.HCM và Hà Hội ngày 1/5.