Tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm
Rà soát của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đối với xây dựng cơ bản, 6 dự án trọng điểm quốc gia đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đúng tiến độ yêu cầu. Đặc biệt, chỉ trong thời gian ngắn, đã hoàn thành khối lượng công việc lớn để đồng loạt khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn II 2021 - 2025 ngày từ đầu năm 2023 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy vậy, theo Bộ Giao thông Vận tải, tiến độ chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công một số dự án đang chậm so với yêu cầu, nhất là việc bảo trì hạ tầng giao thông kéo dài, chưa xử lý triệt để, nếu các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư không quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công.
Trong năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sẽ đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm như: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020 và giai đoạn II 2021 - 2025, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn I, dự án đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn…
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải ra Nghị quyết với các đơn vị, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023 các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 như: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Cầu Mỹ Thuận 2, Nha Trang - Cam Lâm, Mỹ Thuận - Cần Thơ, luồng sông Hậu giai đoạn 2, tuyến đường thủy Kênh Chợ Gạo giai đoạn II; đồng thời, đặt mục tiêu hoàn thiện thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, các dự án khởi công mới trong kỳ trung hạn 2021 - 2025.
Để đảm bảo tiến độ cán đích các dự án trọng điểm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc, tồn tại liên quan đến tiến độ, chất lượng; nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân làm thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kiên quyết loại bỏ ngay các nhà thầu năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành.
Riêng đối với các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn II, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đang huy động gần 2.000 đầu thiết bị, hơn 300 mũi thi công, khoảng 4.000 kỹ sư, công nhân, để bứt tốc tiến độ. Phục vụ thi công hiện trường, 23/25 gói thầu đã phê duyệt bản vẽ thi công, 16/25 gói thầu đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng khai thác mỏ vật liệu xây dựng và triển khai công tác thỏa thuận với chủ sở hữu đất khu vực mỏ.
Tính chung về công tác giải ngân tại các dự án, trong tổng số vốn hơn 45.000 tỷ đồng được Bộ Giao thông Vận tải giao năm 2023, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng do các địa phương thực hiện đã giải ngân 1.699 tỷ đồng, đạt gần 12%, công tác xây lắp đã giải ngân 5.679 tỷ đồng, đạt hơn 19%, công tác tư vấn, quản lý dự án đã giải ngân 214 tỷ đồng, đạt gần 17%... Ngoài ra, tỷ lệ mặt bằng các địa phương bàn giao cho dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II hiện đạt tỷ lệ 80%...
Dồn lực giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân khoảng 17.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông, đạt hơn 18% kế hoạch năm, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái (đạt khoảng 14%).
Theo ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), tỷ lệ giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ Giao thông Vận tải cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%) và là 1 trong 2 bộ, cơ quan Trung ương và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%; trong đó, tập trung ở các dự án cao tốc Bắc Nam, với giá trị 11.198 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 80% giá trị giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải.
Năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 94.161 tỷ đồng. Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã giao chi tiết cho các dự án với tổng số 94.135 tỷ đồng (đạt 99,97%).
Xét theo nhóm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, giá trị giải ngân tập trung giải ngân gần 16.900 tỷ đồng, đạt 19,6% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 99,3% giá trị đã giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, có 8/23 chủ đầu tư giải ngân với giá trị khoảng hơn 112 tỷ đồng, đạt trung bình 5% kế hoạch giao, gồm: Tổng Công ty đầu tư và Phát triển đường cao tốc, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh Đồng Tháp, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Bình, Phú Thọ, Bắc Kạn, Lào Cai. Có 15/23 chủ đầu tư chưa giải ngân, kế hoạch vốn bố trí cho các chủ đầu tư này chủ yếu phục vụ hoàn ứng và quyết toán dự án.
Từ nay đến cuối năm 2023, điều kiện thời tiết, giá nguyên vật liệu sẽ đối mặt với nhiều biến động, trong khi tình hình kinh tế tiếp tục diễn biến khó lường, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu xây dựng kế hoạch tập kết vật liệu xây dựng dự phòng trong trường hợp biến động mạnh giá vật liệu, đảm bảo tiến độ thi công các dự án, công trình giao thông trọng điểm.
Do vậy, "tối hậu thư" của Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các dự án phải dồn lực thi công ngày đêm, tăng ca kíp thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, sẵn sàng nguồn lực để bứt tốc cán đích; việc lập tiến độ thi công phải đảm bảo tính khả thi, tiến độ phải kiểm soát hàng tuần và kế hoạch giải ngân khẩn trương đối với những dự án hoàn thành sớm trước các hạng mục, đoạn tuyến thuận lợi.
Các hãng hàng không ở Việt Nam đang tích cực nhận thêm máy bay nhằm phục vụ hành khách trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Tháng 11, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Trong đó, giá điện và giá nhà thuê là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng tăng lên.
Người dân cần nắm thông tin giá vé, giờ hoạt động... của tuyến Metro 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) để có thể đi lại bằng phương thức này, bắt đầu từ ngày 22/12/2024.
Chính phủ Việt Nam và NVIDIA, tập đoàn số 1 thế giới về cung cấp chip AI, vừa ký thỏa thuận về hợp tác thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về trí tuệ nhân tạo (AI) của NVIDIA và Trung tâm Dữ liệu AI tại Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM khẩn trương hoàn thành các thủ tục triển khai Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM trong tháng 12/2024, cơ bản hình thành Trung tâm trong quý I/2025.
Nhiều đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Temu đình đám của Trung Quốc không được thông quan và giao dịch tại Việt Nam trong hôm nay. Nguyên nhân là Temu vừa tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Nghĩa vụ của Temu là phải chuyển trả lại tiền cho người tiêu dùng.