Thứ bảy, 04/05/2024

Hiểm nguy theo những đơn hàng ban đêm

14/11/2022 1:00 PM (GMT+7)

Nữ shipper L.T.M.U. (quận Bình Tân, TP.HCM) kể, chị thường giao hàng ban đêm để có thêm thu nhập, tránh nắng nóng, kẹt xe nhưng cũng luôn cảm thấy bất an.

Hiểm nguy theo những đơn hàng ban đêm - Ảnh 1.

Các nữ tài xế giao hàng ban đêm luôn đối diện với hiểm nguy, bao gồm bị tai nạn, cướp giật và quấy rối

Đầu tháng Mười một này, chị L.T.M.U. nhận được 1 đơn giao thức ăn từ đường Lê Cơ đến khu dân cư Hương lộ 2, phường An Lạc, quận Bình Tân. Khi giao hàng đến nơi, chị thấy 1 nhóm thanh niên đặt bàn nhậu ngoài đường. Thấy chị U. còn trẻ, xinh xắn, nhóm này gạ “cụng ly cho vui”. Khi chị U. từ chối thì 1 người trong nhóm nắm tay kéo chị vào bàn. Chị U. hoảng sợ, chạy đến 1 nhà dân gần đó nhờ giúp đỡ thì nhóm thanh niên này mới dừng trêu chọc và trả tiền đơn hàng.

“Có hôm, giao hàng trong hẻm, gặp mấy ông say rượu, gạ gẫm, tôi sợ quá nên rồ ga chạy, cầm luôn hàng về cho con ăn” - chị U. tâm sự.

Các shipper cũng là “con mồi” mà các đối tượng cướp, giật nhắm đến. Vừa qua, chị L.T.H.N. - 21 tuổi, quê ở tỉnh Sóc Trăng - giao hàng đến 1 con hẻm trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, TP.HCM, vừa móc điện thoại ra gọi cho khách nhận hàng thì bị đôi nam nữ tấp xe vào giật điện thoại và rồ ga bỏ chạy. 

Tối 11/7, anh Nguyễn Khánh Duy - 25 tuổi, ở TP.HCM - đang giao hàng cho khách ở hẻm 133 Võ Duy Ninh, quận Bình Thạnh thì bị kẻ gian nhảy lên xe nổ máy phóng đi cùng hàng hóa trên đó. Anh chạy bộ đuổi theo hơn 200m, đến đầu hẻm thì mất dấu. 

Việc các tài xế chạy xe liên tục nhiều giờ trong đêm cũng rất dễ bị tai nạn. Mới đây, 1 shipper 70 tuổi trên đường đi giao hàng ở tỉnh Bình Dương đã bị xe container tông chết. 

Ông Trương Nhất - ở quận 5, TP.HCM - cho biết, tháng 8/2022, trong lúc giao đồ ăn từ đường Châu Văn Liêm, quận 5 đến đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân, ông bị tai nạn giao thông, gãy chân, phải tốn hơn 100 triệu đồng phẫu thuật nhưng không được hưởng chế độ gì. “Trong lúc giao hàng mà bị gì thì mình tự chịu chứ bên hãng không có trách nhiệm gì cả, đến việc thăm nom, tặng cho hộp sữa còn không có” - ông chua chát.

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM), đa số các hãng cung cấp nền tảng giao hàng công nghệ hay xe ôm công nghệ đều không ký hợp đồng lao động với tài xế mà chỉ ký hợp đồng xác lập quan hệ đối tác. Do cách định danh như vậy nên quan hệ giữa các công ty với tài xế không được xem là bên sử dụng lao động và người lao động. Mặt khác, các hãng xe ôm công nghệ thường không trả lương cho tài xế, không quản lý thời gian làm việc nên khi bị tai nạn trong thời gian làm việc, người giao hàng khó yêu cầu bồi thường tai nạn lao động. 

“Tôi cho rằng, các nhà làm luật cần nghiên cứu, soạn thảo thêm quy định để ràng buộc trách nhiệm đối với các hãng cung cấp nền tảng gọi xe công nghệ, giao hàng nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động” - luật sư Nguyễn Tri Đức nói. 

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Phú Quốc thêm một lần bị khách nội quay lưng

Trong vòng 5 năm trở lại đây, du lịch Phú Quốc chứng kiến nhiều biến động về lượng khách. Từ năm 2023, nỗ lực hút khách nội của địa phương vẫn chưa đạt hiệu quả.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.

Hệ thống KRX lần thứ 8 "lỗi hẹn" với thị trường chứng khoán Việt

Hệ thống KRX lần thứ 8 "lỗi hẹn" với thị trường chứng khoán Việt

Kể từ khi triển khai hệ thống KRX với thị trường chứng khoán Việt Nam, HoSE đã có 8 lần dời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam chịu tác động ra sao từ Fed, vàng và USD?

Tỷ giá USD/VND hiện nay đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 10 năm qua. Các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND.

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu vàng lần thứ 2 bị huỷ: Chuyên gia tài chính nói gì?

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.