Nải chuối xanh có giá 1 triệu đồng: Giá trị thực hay niềm tin?
Minh Thùy
27/01/2025 8:00 AM (GMT+7)
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đến gần, những hình ảnh nải chuối xanh giá gần 1 triệu đồng đã trở thành tâm điểm chú ý. Đây không chỉ là câu chuyện về cung - cầu thị trường mà còn phản ánh rõ nét tâm lý, văn hóa và niềm tin tâm linh của người Việt.
Những ngày kề cận Tết Nguyên đán, giá chuối xanh - một mặt
hàng mang tính biểu tượng trên bàn thờ gia tiên ngày Tết tăng vọt đã trở thành
một hiện tượng trên thị trường.
Theo ghi nhận, tại nhiều chợ lớn ở Hà Nội như Nam Trung
Yên hay Mễ Trì, nải chuối 19-21 quả đẹp, đều, có thể bán với giá 300.000 -
400.000 đồng. Thậm chí, một nải chuối 29 quả với “dáng đẹp” được rao giá gần 1
triệu đồng, khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy bất ngờ. Hay tại các chợ
Tân Mai, Tây Mỗ, khu Trung Hòa – Nhân Chính, chuối xanh được bán với giá
130.000 đồng tới 1 triệu đồng mỗi nải.
Chủ một sạp hàng trái cây tại chợ ở Hà Nội cho biết, giá
chuối tăng từ trước 23 tháng Chạp do nhu cầu mua chuối để bày mâm ngũ quả rất lớn.
Chuối là mặt hàng gia đình nào cũng cần, nên chị cho biết từ cuối tháng 11 đã đặt
hàng các đầu mối cung cấp, nhà vườn để có những nải đẹp nhất bán Tết. Nải chuối
xanh 25 quả vừa được chị bán với giá 700.000 đồng. Các nải chẵn, ít quả hơn dao
động 150.000-500.000 đồng, tùy số lượng và mã quả.
Giải thích cho việc giá chuối tăng “khủng” từ các tiểu
thương cũng hết sức dễ hiểu: Do cung không đủ cầu. Theo tiểu thương bán hoa quả
tại Hà Nội, năm nay, số lượng chuối không đủ để phục vụ người dân. Người bán phải
nhập chuối ở các tỉnh thành miền Nam với giá cao hơn so với mọi năm, dẫn đến
chi phí tăng và ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.
Giữ gìn bản sắc văn hóa và hành vi tiêu dùng thông minh?
Dù giá tăng “phi mã” nhưng điều đáng nói, người mua vẫn
chấp nhận chi trả, bởi trong tiềm thức của nhiều người, việc chọn số lượng quả
lẻ không chỉ đơn thuần là thói quen, mà còn là niềm tin về sự may mắn, phát triển
và tài lộc cho năm mới.
Người Việt có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.
Trong các nghi lễ thờ cúng, con số không chỉ là con số mà còn mang ý nghĩa tâm
linh sâu sắc. Số lẻ (1, 3, 5, 7, 9) tượng trưng cho tính “dương,” biểu hiện sự
sinh sôi, phát triển và sự chuyển động không ngừng của cuộc sống. Ngược lại, số
chẵn được coi là “âm,” mang ý nghĩa tĩnh, kết thúc. Với mâm ngũ quả trên bàn thờ,
các gia đình thường ưu tiên chọn các loại quả số lẻ để cầu mong tài lộc và may
mắn. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa mà còn phản ánh tâm lý “an tâm hơn” khi
tuân theo phong tục truyền thống.
Tuy nhiên, khi niềm tin này lại được gắn với thời điểm
nhu cầu cao vào dịp Tết, giá trị của những nải chuối xanh lẻ quả đã bị đẩy lên
mức “phi thực tế.” Vậy, đâu là giới hạn giữa việc giữ gìn bản sắc văn hóa và
hành vi tiêu dùng thông minh?
Bỏ ra gần 1 triệu đồng cho một nải chuối xanh, người tiêu
dùng đang chi trả cho giá trị gì? Một phần là giá trị tinh thần - cầu chúc may
mắn; phần còn lại là sự thiếu cân nhắc khi chi tiêu. Điều này dẫn đến câu hỏi:
Có nhất thiết phải chọn nải chuối đắt đỏ nhất để thể hiện lòng thành kính?
Lòng thành kính không nằm ở số tiền chi ra mà ở sự chân
thành. Một nải chuối xanh đẹp, vừa túi tiền cũng đủ để thể hiện sự tôn kính với
tổ tiên. Không cần chạy theo những con số quá mức, bởi giá trị văn hóa nằm ở ý
nghĩa tinh thần chứ không phải giá trị vật chất.
Để hạn chế cơ hội cho những tiểu thương “đục nước béo
cò”, người tiêu dùng cũng nên lựa chọn cách mua sắm thông minh. Có thể tìm đến
siêu thị hoặc các điểm bán hàng uy tín. Theo khảo sát, giá chuối xanh tại siêu
thị thường rẻ hơn 2-3 lần so với chợ dân sinh, chất lượng lại ổn định.
Phong tục thờ cúng là nét đẹp văn hóa đáng trân trọng,
nhưng không nên để phong tục này trở thành gánh nặng tài chính. Người tiêu dùng
cần tỉnh táo để không bị cuốn vào vòng xoáy “bão giá.”
Năm mới là dịp để hướng về cội nguồn, cầu chúc bình an,
nhưng quan trọng nhất vẫn là sự cân bằng giữa lòng thành kính và sự sáng suốt khi
tiêu dùng. Chỉ khi đó, văn hóa mới thực sự được tôn vinh và người tiêu dùng mới
có thể tận hưởng một cái Tết trọn vẹn cả về tinh thần lẫn tài chính.
Không thể phủ nhận, giá chuối xanh tăng cao dịp Tết là sự
kết hợp giữa yếu tố văn hóa và quy luật cung - cầu. Người mua muốn nải chuối đẹp,
đúng phong thủy; người bán tận dụng tâm lý này để nâng giá. Đây là một vòng lặp
quen thuộc mỗi năm. Tuy nhiên, điều đáng suy ngẫm là liệu chúng ta có đang để
niềm tin và thói quen văn hóa trở thành công cụ để thị trường chi phối?
Bỏ ra gần 1 triệu đồng cho một nải chuối xanh, người tiêu
dùng đang chi trả cho giá trị gì? Một phần là giá trị tinh thần - cầu chúc may
mắn; phần còn lại là sự thiếu cân nhắc khi chi tiêu. Điều này dẫn đến câu hỏi:
Có nhất thiết phải chọn nải chuối đắt đỏ nhất để thể hiện lòng thành kính?
Lòng thành kính không nằm ở số tiền chi ra mà ở sự chân
thành. Một nải chuối xanh đẹp, vừa túi tiền cũng đủ để thể hiện sự tôn kính với
tổ tiên. Không cần chạy theo những con số quá mức, bởi giá trị văn hóa nằm ở ý
nghĩa tinh thần chứ không phải giá trị vật chất.
Để hạn chế cơ hội cho những tiểu thương “đục nước béo
cò”, người tiêu dùng cũng nên lựa chọn cách mua sắm thông minh. Có thể tìm đến
siêu thị hoặc các điểm bán hàng uy tín. Theo khảo sát, giá chuối xanh tại siêu
thị thường rẻ hơn 2-3 lần so với chợ dân sinh, chất lượng lại ổn định.
Phong tục thờ cúng là nét đẹp văn hóa đáng trân trọng,
nhưng không nên để phong tục này trở thành gánh nặng tài chính. Người tiêu dùng
cần tỉnh táo để không bị cuốn vào vòng xoáy “bão giá.”
Năm mới là dịp để hướng về cội nguồn, cầu chúc bình an,
nhưng quan trọng nhất vẫn là sự cân bằng giữa lòng thành kính và sự sáng suốt khi
tiêu dùng. Chỉ khi đó, văn hóa mới thực sự được tôn vinh và người tiêu dùng mới
có thể tận hưởng một cái Tết trọn vẹn cả về tinh thần lẫn tài chính.
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giá vàng “nhảy múa”, biến động bất thường, càng khiến dư luận đòi hỏi câu trả lời, tại sao không xóa bỏ độc quyền trong nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh vàng miếng?