Bát bún riêu giá 400 nghìn ở Hà Nội: Khi giá cả trở thành một trò đùa kém duyên?
Minh Thùy
02/02/2025 8:31 AM (GMT+7)
Việc quán bún riêu ở Hà Nội bị đình chỉ hoạt động vì thu 1,2 triệu đồng cho 3 bát bún riêu trong ngày Mùng 1 Tết đã gây xôn xao MXH. Dù chủ quán giải thích đây là một trò “đùa” và tìm cách hoàn tiền, nhưng sự việc đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về đạo đức kinh doanh,niềm tin của khách hàng và trách nhiệm quản lý thị trường trong dịp lễ Tết.
Theo
lời giải thích của chủ quán, con số 1,2 triệu đồng chỉ là câu nói đùa, nhưng lại dẫn
đến một sự việc khiến dư luận khắp các nền tảng mạng
xã hội xôn xao.
Trò đùa này không chỉ khiến khách hàng bức xúc mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến
hình ảnh của ngành dịch vụ ăn uống Hà Nội – trung tâm
văn hoá ẩm thực của cả nước.
Bát bún riêu giá 400.000 đồng mà khách hàng đã trải nghiệm.
Câu
hỏi đặt ra, liệu
đây thực sự chỉ là một hiểu lầm hay là chiêu trò lợi dụng tâm lý chủ quan của
khách hàng vào dịp lễ Tết? Chặt chém giá cả trong những ngày đặc biệt không phải
là chuyện hiếm gặp mỗi dịp Tết đến. Những câu chuyện về tô phở giá trăm nghìn, cốc
trà đá đắt ngang cà phê hạng sang hay dịch vụ gửi xe có giá gấp 5–10 lần ngày
thường luôn khiến dư luận bức xúc. Điều này không chỉ làm mất đi sự tin tưởng của
khách hàng mà còn khiến ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống trở nên méo mó.
Sự
can thiệp nhanh chóng của lãnh đạo UBND phường Bách
Khoa (quận Hai Bà Trưng) bằng việc đình chỉ hoạt động quán bún riêu cũng đang gây ra nhiều luồng ý kiến. Một số ý kiến cho rằng đó thể hiện quyết tâm xử lý những hành vi kinh doanh thiếu minh bạch. Tuy nhiên một số ý kiến khách lại tỏ ra không đồng tình bởi lý do không thể can thiệp hết những hoạt động thị trường kiểu như vậy. Bởi câu chuyện “chặt chém”
không thể chỉ giải quyết bằng các biện pháp xử phạt sau khi sự việc xảy ra, mà
cần có những giải pháp quản lý hành chính từ xa, để những sự việc
đáng tiếc tương tự như trên không có cơ hội xảy ra thêm nữa.
Người
tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ quyền lợi của mình. Hỏi giá trước khi
sử dụng dịch vụ, phản ánh lên các kênh chính thống khi phát hiện hành vi bất hợp
lý và cùng nhau xây dựng một thị trường kinh doanh minh bạch hơn.
Bất
kỳ doanh nghiệp nào, dù kinh doanh lớn hay nhỏ,
cũng cần hiểu rằng lợi nhuận bền vững không đến từ việc chặt chém, mà từ việc tạo
ra giá trị thực sự. Một cửa hàng với giá cả hợp lý, chất lượng ổn định và dịch
vụ tận tâm chắc chắn sẽ có lượng khách hàng trung thành hơn là một quán ăn bị gắn
mác “chặt chém”. Sự việc lần này là một bài học không chỉ cho các hộ kinh doanh
cá thể, mà còn cho cả các doanh nghiệp lớn. Khi khách hàng cảm thấy bị lừa dối,
họ không chỉ rời bỏ một cửa hàng mà còn mất niềm tin vào cả một ngành hàng của một địa phương.
Trong
bối cảnh thị trường ngày càng phát triển, đặc biệt khi mạng xã hội trở thành
kênh lan truyền thông tin mạnh mẽ và nhanh chóng, bất kỳ hành vi thiếu minh bạch
nào cũng có thể bị phát giác và gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của đơn vị kinh doanh. Chỉ những người kinh doanh lấy sự
trung thực và minh bạch làm giá trị cốt lõi mới có thể xây dựng lòng tin nơi
khách hàng và phát triển bền vững trong dài hạn.
Nguyên
tắc cốt lõi của kinh doanh là minh bạch và tôn trọng khách hàng. Trong một thị
trường lành mạnh, giá cả phải phản ánh đúng chất lượng và giá trị của sản phẩm.
Việc nâng giá một cách vô lý không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn gây
tác động tiêu cực đến cả cộng đồng giới kinh doanh. Vụ việc quán
bún riêu là lời nhắc nhở về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm của người bán
hàng. Một thương hiệu có thể mất nhiều năm để xây dựng uy tín, nhưng chỉ cần một
lần vi phạm lòng tin khách hàng, mọi nỗ lực có thể đổ sông đổ bể.
Giới chuyên gia dự báo thị trường vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên đầu tư vàng liệu có còn "ngon ăn" như năm qua?
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đến gần, những hình ảnh nải chuối xanh giá gần 1 triệu đồng đã trở thành tâm điểm chú ý. Đây không chỉ là câu chuyện về cung - cầu thị trường mà còn phản ánh rõ nét tâm lý, văn hóa và niềm tin tâm linh của người Việt.
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.
Giới chuyên gia dự báo thị trường vàng trong nước sẽ tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên đầu tư vàng liệu có còn "ngon ăn" như năm qua?
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đến gần, những hình ảnh nải chuối xanh giá gần 1 triệu đồng đã trở thành tâm điểm chú ý. Đây không chỉ là câu chuyện về cung - cầu thị trường mà còn phản ánh rõ nét tâm lý, văn hóa và niềm tin tâm linh của người Việt.
Highlands Coffee đã tạo nên một cơn sốt mới khi mang hương vị cà phê đến tận các cây xăng. Liệu đây có phải là một chiến lược kinh doanh thông minh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành bán lẻ hay chỉ là một cơn sốt nhất thời?
Cách đây ít ngày, việc cửa hàng bánh cốm Nguyên Ninh - tiệm bánh cốm gia truyền lừng danh 11 Hàng Than, Hà Nội - bị tạm dừng hoạt động do những vi phạm về vệ sinh, an toàn thực phẩm gây băn khoăn trong dư luận.
Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ cận kề, một chuyên gia thương mại đã cần mẫn nhắn nhủ tới những bạn bè thân thiết: "Ngày Tết dù ăn uống đơn giản cũng chịu khó mua sắm một chút để không uổng công các doanh nghiệp thương mại chuẩn bị hàng nhé!"
Bằng cách liên kết trong một doanh nghiệp xã hội, những người phụ nữ Ấn Độ đã đưa một món ăn vặt quen thuộc, làm hoàn toàn thủ công thành mặt hàng xuất khẩu doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, mang lại cho họ thu nhập và vị thế trong xã hội.