"Khi môi trường xung quanh ngành ô tô tiếp tục trải qua sự thay đổi mạnh trên toàn cầu, chúng tôi đã thảo luận nhằm hướng đến các khả năng khác chứ không chỉ có hợp tác", ông Mibe Toshihiro, CEO tập đoàn Honda, cho biết.
Theo kênh CNN (Mỹ), Honda và Nissan đã chính thức đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán trong sáu tháng tới để thảo luận các chi tiết về sáp nhập. Sau khi bắt đầu quá trình thảo luận vào tháng 6/2025, hai tập đoàn dự kiến sẽ về chung một mái nhà vào tháng 8/2026.
Theo biên bản ghi nhớ về quá trình sáp nhập do Honda và Nissan công bố ngày 23/12 tại Tokyo, Honda sẽ nắm vai trò chủ chốt trong bộ máy quản lý của tập đoàn mới, chủ tịch tập đoàn cũng sẽ là người do Honda chỉ định. Đồng thời, Honda sẽ đề cử phần lớn các giám đốc, bao gồm cả giám đốc nội bộ và giám đốc độc lập, trong tập đoàn.
Theo lộ trình, cổ phiếu riêng của Honda và Nissan sẽ bị huỷ vào cuối tháng 7/2026 và cổ phần của tập đoàn mới sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo vào tháng 8/2026.
Cấu trúc công ty mẹ cuối cùng có thể cho phép Mitsubishi Motors gia nhập công ty mẹ. Hiện nay, Nissan là cổ đông lớn nhất của Mitsubishi với tỷ lệ nắm giữ 24% cổ phần. Công ty mẹ đặt mục tiêu sẻ sản xuất hơn 8 triệu xe mỗi năm.
Ông Uchida Makoto, CEO của Nissan, nói tại Tokyo ngày 23/12: "Khi các hãng ô tô mới liên tiếp xuất hiện làm thay đổi môi trường cạnh tranh, lợi thế của Nissan trong vai trò là một nhà sản xuất ô tô quy mô lớn sẽ trở thành vũ khí quan trọng hơn bao giờ hết".
Ông Makoto giải thích thêm: Khi Nissan và Honda chung tay có thể tạo ra sức mạnh cộng hưởng lớn ở nhiều thị trường khác nhau. Thế mạnh của từng công ty sẽ được phát huy tối đa để giải quyết các vấn đề, trong đó bao gồm phát triển các thế hệ ô tô mới ít thải ra carbon hơn như xe điện, xe lai điện, xe điện tự lái…
Các công ty xe điện Trung Quốc đang mở rộng thị trường trên toàn cầu, bao gồm thị trường nội địa, nơi cả Nissan và Honda đều gặp nhiều thử thách mới trong cạnh tranh với các công ty xe Trung Quốc.
Hiện nay, tập đoàn Foxconn hàng đầu thế giới về sản xuất các sản phẩm điện tử công nghệ cao đang đàm phán để mua cổ phần của Nissan từ hãng xe Renault của Pháp. Đây là bước đệm để Foxconn mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực mới là ô tô, chú trọng nhiều đến xe điện thông minh, xe tự lái.
Năm 2023, tập đoàn Toyota sản xuất tổng cộng 11,2 triệu xe trên toàn cầu và tập đoàn Volkswagen của Đức (sở hữu rất nhiều thương hiệu ô tô) xuất xưởng 9,2 triệu xe. Nếu tính theo số liệu này, liên minh mới của Honda, Nissan và Mitsubishi với mục tiêu 8 triệu xe mỗi năm sẽ xếp thứ 3 toàn cầu về sản lượng.
Ông Đào Công Thắng giữ chức Quyền Tổng giám đốc SJC sau vụ 6 người bị khởi tố do lợi dụng chương trình bình ổn giá vàng để lập khống chứng từ, chiếm đoạt tài sản. Trước ông Thắng, bà Lê Thúy Hằng là Tổng giám đốc công ty này.
Theo kế hoạch năm 2025, Ban Giao thông TP.HCM sẽ khởi công những dự án trọng điểm như cầu - đường Nguyễn Khoái, đường Vành đai 2 (đoạn 1 và đoạn 2), nút giao Mỹ Thủy, nút giao ngã tư Đình, cầu Rạch Tôm,…
Để đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, Thủ tướng ấn định thời gian hoàn thành các dự án Bến Lức - Long Thành, Biên Hoà - Vũng Tàu, đường vành đai và các tuyến đường sắt nhẹ kết nối tới sân bay Long Thành...
Trên địa bàn TP.HCM có tới 86 dự án nhà ở với tổng số 54.051 căn nhà bị ngừng thi công hoặc chưa thi công. Thực trạng này làm lãng phí nguồn lực đất đai và khiến giá nhà ở tại TP.HCM liên tục tăng cao…
Người đứng đầu cơ sở đào tạo lái xe ô tô phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên; đã qua đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp.
Năm 2025, kinh tế Bình Dương đặt mục tiêu tăng trưởng từ 10% trở lên. Đây là mục tiêu nhiều thách thức song Bình Dương có cơ sở để tin tưởng vì đà phục hồi kinh tế và nhiều khó khăn được tháo gỡ ngay trong năm 2024.