iPhone sẽ tăng giá khủng đến mức nào vì thuế quan của ông Trump?
V.N (Theo Reuters)
06/04/2025 8:28 AM (GMT+7)
Khi ông Trump thực thi thuế quan mới, giới chuyên gia phân tích cho rằng, các mặt hàng tiêu dùng như iPhone có thể nằm trong nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức tăng giá từ 30% đến 40% nếu Apple chuyển chi phí thuế sang người tiêu dùng.
Điện thoại iPhone được trưng bày trong một cửa hàng tại New York. Ảnh: Reuters.
Hầu hết iPhone hiện vẫn được sản xuất tại Trung Quốc, nơi vừa bị Mỹ đánh thuế 54%. Nếu mức thuế này vẫn duy trì, Apple sẽ đối mặt với lựa chọn khó khăn: Gánh chịu chi phí hoặc đẩy giá lên cho người dùng.
Cổ phiếu Apple đã giảm 9,3% vào thứ Năm 3/4, ghi nhận ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 3 năm 2020.
Apple bán ra hơn 220 triệu iPhone mỗi năm, với các thị trường lớn bao gồm Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.
Mẫu iPhone 16 rẻ nhất vừa được ra mắt tại Mỹ với giá 799 USD, nhưng theo ước tính từ công ty chứng khoán Rosenblatt Securities, giá có thể tăng lên 1.142 USD nếu Apple chuyển toàn bộ chi phí thuế sang khách hàng – tương đương mức tăng 43%.
Mẫu iPhone 16 Pro Max cao cấp hơn với màn hình 6,9 inch và bộ nhớ 1TB, hiện có giá 1.599 USD, có thể tăng lên gần 2.300 USD nếu bị áp dụng mức tăng tương tự.
Trong nhiệm kỳ đầu, ông Trump từng áp thuế nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm gây áp lực buộc các công ty Mỹ đưa sản xuất trở lại trong nước hoặc chuyển sang các quốc gia gần như Mexico. Lúc đó, Apple đã được miễn trừ cho một số sản phẩm. Nhưng lần này, ông Trump chưa cấp miễn trừ nào.
“Mọi diễn biến hiện tại đang đi ngược hoàn toàn với kỳ vọng rằng biểu tượng nước Mỹ như Apple sẽ được ưu ái như lần trước,” chuyên gia Barton Crockett từ Rosenblatt viết trong một ghi chú.
Mẫu iPhone 16e – được ra mắt hồi tháng 2 với giá rẻ hơn và hỗ trợ các tính năng trí tuệ nhân tạo – có giá 599 USD, có thể tăng lên 856 USD nếu bị cộng thêm 43%.
Giá của các thiết bị Apple khác cũng có khả năng tăng mạnh.
Apple chưa đưa ra bình luận nào về tình hình. Nhiều người dùng hiện vẫn mua iPhone theo hình thức trả góp trong 2-3 năm qua các nhà mạng.
Tuy nhiên, một số chuyên gia lưu ý rằng doanh số iPhone đang sụt giảm tại các thị trường lớn, do bộ tính năng Apple Intelligence (AI) như tóm tắt thông báo, viết lại email, tích hợp ChatGPT… không đủ sức hấp dẫn để thuyết phục người dùng nâng cấp máy.
Các đánh giá chuyên môn cho thấy dù các tính năng này có đổi mới, nhưng chưa đủ thuyết phục để khiến người dùng bỏ tiền đổi sang mẫu mới.
Nhu cầu trì trệ, cộng với chi phí tăng vì thuế, có thể gây áp lực tài chính lớn lên Apple.
Chuyên gia Angelo Zino tại CFRA Research nhận định Apple sẽ khó có thể tăng giá quá 5–10% đối với người tiêu dùng hiện nay.
“Chúng tôi dự đoán Apple sẽ chờ đến mùa thu – khi ra mắt iPhone 17 – mới thực hiện các điều chỉnh giá lớn, như thường lệ.”
Dù Apple đã chuyển một phần sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ, phần lớn iPhone vẫn sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, các quốc gia kia cũng không được miễn thuế: Việt Nam bị đánh 46%, còn Ấn Độ là 26%.
Theo ông Neil Shah, đồng sáng lập Counterpoint Research, Apple cần tăng giá trung bình ít nhất 30% để bù đắp chi phí thuế nhập khẩu.
Tập đoàn IHH Healthcare Bhd đang xem xét mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Indonesia và Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn này tiếp tục mở rộng quy mô nhằm bù đắp chi phí chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trong khu vực.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.
Tập đoàn IHH Healthcare Bhd đang xem xét mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Indonesia và Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn này tiếp tục mở rộng quy mô nhằm bù đắp chi phí chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trong khu vực.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.