Đây là góc nhìn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ, tại Hội nghị lần thứ 2 của Hội đồng với chủ đề "Tham vấn quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050", diễn ra chiều 26/11, tại TP.HCM.
Tại hội nghị, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn cho biết, trong dự thảo quy hoạch vùng Đông Nam Bộ có hai cảng trung chuyển quốc tế là cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Cần Giờ (TP.HCM).
Từ đây, ông Nguyễn Hồng Sơn đặt vấn đề: Tại sao trong vùng lại có tới hai cảng trung chuyển quốc tế và làm sao để hai cảng này có tác động kết nối với nhau và lan toả ra khu vực xung quanh?
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đề nghị không nên hạn chế năng lực phát triển của hệ thống cảng Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải và cả Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, thậm chí có thể nhân đôi, nhân ba năng lực này, tạo động lực hạ tầng, nhằm kết nối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long hay trở ngược ra miền Trung.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, liên quan đến quy hoạch các cảng quốc tế vùng Đông Nam Bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, định hướng quy hoạch đang xây dựng cảng trung chuyển quốc tế của vùng Đông Nam Bộ bao gồm Cảng Cái Mép và Cần Giờ, kết hợp tạo thành trung tâm logistics lớn của vùng và của cả nước. Việc xây dựng cảng không phải là để phát triển riêng lẻ.
"Chúng tôi đã đi khảo sát rồi, Cái Mép và Cần Giờ nằm hai bên sông Thị Vải, một bên làm rồi, bên còn lại làm có gì đâu. Buôn có bạn, bán có phường. Chúng ta thành lập các cảng trung chuyển nhằm tạo ra trung tâm logistics đủ lớn mạnh để cạnh tranh với các trung tâm logistics lớn của thế giới, chứ không phải để hai cảng này cạnh tranh nhau", Thủ tướng nhấn mạnh.
Về các ý kiến trái chiều, Thủ tướng nêu quan điểm: "Khi đưa ra một chủ trương lớn, vượt tầm, có tính chất đặc thù khó có thể có sự đồng thuận hết, mà nếu chờ đồng thuận hết thì chẳng bao giờ làm được".
Về lo ngại vấn đề môi trường, ảnh hưởng hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, Thủ tướng nói hiện nay về tư duy, công nghệ, kinh nghiệm, nguồn lực thì đủ sức để làm.
"Điều quan trọng là đưa ra giải pháp tốt nhất để giữ được rừng nguyên sinh, tạo sự kết nối giữa Cần Giờ và quốc tế, phát triển giao thông xanh", Thủ tướng nói và nhấn mạnh nguyên tắc khi làm dự án phải bảo vệ những gì thiên nhiên ban tặng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc và TP.HCM.
Từ đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải rà soát, bổ sung chức năng khu bến cảng Cần Giờ tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030.
"Bây giờ kỹ thuật có thể nghiên cứu làm đường trên cao hay làm tàu điện ngầm dưới lòng sông. Chi phí làm có thể cao hơn nhưng đổi lại bảo vệ được rừng, khai thác được tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh của Cần Giờ", Thủ tướng lưu ý.
Tòa án Mỹ đã bác đơn kiện của TikTok, theo đó ứng dụng từ Trung Quốc này đối mặt nguy cơ không được phép hoạt động tại Mỹ.
Theo Tổng cục thuế, tình trạng doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh có xu hướng tăng trong giai đoạn từ 2021-2023. Do đó, cơ quan thuế triển khai nhiều biện pháp quản lý thuế với doanh nghiệp các doanh nghiệp này.
Theo quy định mới, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông sẽ được định giá theo cự ly nhóm đường bay. Từ 1/1/2025, giá trần vé máy bay nội địa cao nhất sẽ là 4 triệu đồng.
Các hãng hàng không ở Việt Nam đang tích cực nhận thêm máy bay nhằm phục vụ hành khách trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Tháng 11, có 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm. Trong đó, giá điện và giá nhà thuê là nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng tăng lên.
Người dân cần nắm thông tin giá vé, giờ hoạt động... của tuyến Metro 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) để có thể đi lại bằng phương thức này, bắt đầu từ ngày 22/12/2024.