Thứ bảy, 23/11/2024

Khách quay lưng với xe công nghệ, taxi truyền thống chớp thời cơ

22/08/2022 6:00 PM (GMT+7)

Nhiều hãng taxi truyền thống đã có những động thái cụ thể để giảm giá cước sau khi giá xăng liên tục giảm sâu. Trong khi đó, không ít hành khách đã quay lưng với taxi công nghệ vì giá cước đi ngược với giá xăng.

Khách quay lưng với xe công nghệ, taxi truyền thống chớp thời cơ - Ảnh 1.

Nhiều hãng taxi truyền thống giảm giá cước khi giá xăng liên tục giảm. Ảnh: Tuấn Anh

Giá cao ngất ngưởng

Sau 5 lần điều chỉnh gần nhất, giá xăng, dầu hiện đã giảm tới hơn 20% so với cách đây hơn một tháng. Trong đó, giá xăng từ mức cao kỷ lục 32.870 đồng/lít đã giảm gần 10.000 đồng về hơn 23.000 đồng/lít và dự báo có khả năng giảm tiếp lần thứ 6.

Khi giá xăng, dầu tăng liên tiếp, loạt DN vận tải trong đó có các hãng xe taxi truyền thống và cả công nghệ đồng loạt tăng giá cước để bù lỗ. Song đến nay, nhiều hãng taxi công nghệ như: Grabcar, GoCar Protect… vẫn chưa có động thái giảm giá dù giá xăng, dầu đã liên tục giảm.

Theo ghi nhận của PV Kinh tế & Đô thị, khoảng 10 giờ ngày 20/8, với cung đường 5km từ Lương Thế Vinh tới bến xe Mỹ Đình, trên app Grab báo giá cước Grabcar (loại xe 4 chỗ) 110.000 đồng. Còn GoCar Protect chưa áp dụng khuyến mại cũng là 90.000 đồng. Mức giá này thậm chí còn cao hơn với giá cước mà Grab đã tăng từ tháng 3/2022 (từ 20.000 đồng lên 29.000 đồng một km đối với 2km đầu tiên và từ km tiếp theo tăng từ 9.000 đồng lên 10.000 đồng) để bù đắp chi phí vận hành của tài xế. Bởi thực tế nếu áp dụng mức giá cước này thì giá cước chuyến đi trên chỉ khoảng 88.000 đồng.

Trong khi đó, theo ghi nhận, hiện một số hãng taxi truyền thống đã có động thái giảm giá cước vận tải ngay khi giá xăng, dầu giảm liên tiếp, dao động từ 500 - 1.000 đồng/km, như Taxi Group, Thanh Nga, Vạn Xuân hay Mỹ Đình. Một số hãng khác đang gửi đề xuất giá cước lên Sở GTVT và thực hiện các bước để điều chỉnh.

Anh Lê Văn Hùng trú tại quận Hà Đông, Hà Nội chia sẻ, cước taxi công nghệ không hề có sự điều chỉnh sau 5 lần giá xăng, dầu đã giảm, thậm chí còn tăng hơn so với mức giá tăng theo công bố ở một số khung giờ. “Điều này gây bất công với người tiêu dùng” - anh Lê Văn Hùng nói.

Là người thường xuyên sử dụng taxi đưa đón con đi học, chị Phạm Kiều Hương trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Giá xăng đã giảm 5 lần liên tiếp vẫn chưa thấy các hãng xe taxi công nghệ điều chỉnh giá cước tương ứng. Tôi đã chuyển sang sử dụng taxi truyền thống, mỗi km di chuyển có thể tiết kiệm được 5 đến 10.000 đồng. Hiện nay, nhiều hãng taxi truyền thống đã phát triển công nghệ đặt xe qua ứng dụng việc gọi xe cũng trở nên dễ dàng như taxi công nghệ”.


Cần quy định mới

Trước việc giá xăng, dầu giảm mạnh, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành và địa phương về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Văn bản cũng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.

Đáng nói, dù đại diện các ứng dụng xe công nghệ Grab, Gojek đều khẳng định, không điều chỉnh giá cước đối với loại hình xe bốn bánh (Car) trong bối cảnh xăng dầu tăng giá kỷ lục! Nhưng thực tế, cước xe công nghệ lại tăng chót vót, điều chỉnh giá cước mà không thông tin cho người dùng biết.

Trong khi đó theo Tổng Giám đốc G7 taxi Nguyễn Anh Quân: “Chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ, báo cáo việc điều chỉnh giá cước sau khi giá xăng, dầu liên tục giảm sâu. Theo kế hoạch, giá cước taxi của hãng sẽ được giảm từ 5% - 15% cho tùy từng loại xe vào ngày 22/8 tới đây”.

Ông Nguyễn Anh Quân cũng cho biết, việc điều chỉnh giá cước theo giá xăng cũng khá khó khăn đối với DN, vì giá xăng chỉ chiếm 25% các yếu tố cấu thành giá cước. Ngoài ra, biên độ điều chỉnh giá xăng chỉ diễn ra trong vòng 10 ngày, tuy nhiên, để điều chỉnh giá taxi cần nhiều thời gian hơn thế để xây dựng kế hoạch, bảng giá, báo cáo, xin cấp phép từ các sở, ban ngành rồi triển khai cài đặt lại đồng hồ cho toàn bộ hệ thống xe của hãng mất không ít thời gian và chi phí.

Ông Nguyễn Anh Quân cho rằng, để giá taxi được điều chỉnh nhanh theo giá xăng các thủ tục hành chính trong việc điều chỉnh giá cước cũng cần linh hoạt, đơn giản hóa để tạo điều kiện hơn cho DN.

Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Lê Trung Hiếu cho rằng, có thể thấy, giá cước taxi công nghệ đang khiến nhiều người không khỏi giật mình khi phải chi trả đến hàng trăm nghìn đồng cho quãng đường vài km. “Tăng dễ khó giảm” là câu chuyện cần phải có sự quản lý của cơ quan chức năng. Do đó cần có quy định trong bao lâu sau khi xăng giảm, DN phải điều chỉnh lại giá, đăng ký giá mới và giá này phải hợp lý.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp Nhà nước không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, chứng khoán?

Doanh nghiệp Nhà nước không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, chứng khoán?

Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.

'Vòng xoáy' Xuyên Việt Oil của Mai Thị Hồng Hạnh để đi mua chuộc cán bộ

'Vòng xoáy' Xuyên Việt Oil của Mai Thị Hồng Hạnh để đi mua chuộc cán bộ

Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ. Sau khi nhận 250.000 USD từ Hạnh, 2 cựu Vụ phó và Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đồng ý tạo điều kiện giúp Xuyên Việt Oil đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép.

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đếm ngược tới thời gian phát điện của dự án điện LNG đầu tiên của cả nước

Đếm ngược tới thời gian phát điện của dự án điện LNG đầu tiên của cả nước

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Việt Nam sẽ có điện từ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành năng lượng và năng lượng sạch, giảm phát thải carbon và chuyển đổi kinh tế xanh.

Chính Bitcoin mới là giới hạn của Bitcoin?

Chính Bitcoin mới là giới hạn của Bitcoin?

Cột mốc 100.000 USD/1 Bitcoin đã đến rất gần vì giá loại tiền điện tử này tăng vô cùng chóng mặt thời gian gần đây trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn Mỹ trở thành trung tâm tiền số của thế giới.