Thứ năm, 25/04/2024

Khởi công các công trình quản lý bay Cảng hàng không Long Thành

29/09/2022 6:00 PM (GMT+7)

Các hạng mục của dự án công trình phục vụ quản lý bay với nguồn vốn gần 3.500 tỷ đồng tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khởi công vào sáng 29.9.

Khởi công các công trình quản lý bay Cảng hàng không Long Thành - Ảnh 1.

Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án các công trình quản lý bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: CTV/Vietnam+


Dự án thành phần 2 bao gồm các công trình phục vụ quản lý bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng vừa được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khởi công vào sáng ngày 29.9 tại huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cho biết dự án thực hiện đầu tư 10 hạng mục xây dựng và thiết bị công nghệ, bao gồm: Đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ; trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm phát sóng vô tuyến; trạm thu sóng vô tuyến và trạm giám sát phụ thuộc; trạm radar khí tượng; đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly; hệ thống giám sát đa điểm; hệ thống quan trắc thời tiết tự động; hệ thống cảnh báo gió đứt; hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của VATM và vốn vay thương mại trong nước.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện khởi công hạng mục thi công xây dựng hạng mục cọc và đài cọc đài Kiểm soát không lưu và các công việc có liên quan. Giai đoạn 2 thực hiện thi công công trình xây dựng các hạng mục công trình quản lý bay và các công việc có liên quan. Giai đoạn 3 nghiệm thu, hoàn thành dự án thành phần 2.

Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là đài kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của máy bay tại cảng hàng không và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không.

Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.

“Việc đầu tư xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay là yêu cầu tất yếu khi đầu tư xây dựng công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành giữ vai trò là sân bay cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực,” ông Dũng nhấn mạnh.

Khởi công các công trình quản lý bay Cảng hàng không Long Thành - Ảnh 2.

Phối cảnh đài kiểm soát không lưu tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: VATM cung cấp


Khẳng định quyết tâm triển khai thực hiện dự án với nỗ lực cao nhất, phía VATM cam kết tăng cường tối đa năng lực để thực hiện tốt chức năng chủ đầu tư, quản lý dự án đồng thời phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu tư vấn, thi công, giám sát, cung cấp hàng hóa, dịch vụ để giữ vững tiến độ và đảm bảo chất lượng; thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trong thời gian ngắn nhất có thể.

Theo ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, dự án có nguồn vốn huy động lớn, thời gian thi công gấp. Do đó, VATM cần xây dựng kế hoạch chi tiết bám sát chỉ đạo của Chính phủ phối hợp với địa phương để đảm bảo dự án đúng chất lượng. Nhà thầu chấp hành các quy định, tiêu chuẩn thi công, an toàn lao động.

“Với quyết tâm của VATM cùng sự đồng hành của các cơ quan địa phương, dự án sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ của dự án Cảng hàng không Long Thành, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước,” ông Tấn kỳ vọng.

Theo Người đô thị

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

TP.HCM loại bỏ nhiều dự án BT do quá nhiều vướng mắc

Do hình thức đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) gặp quá nhiều vướng mắc, TP.HCM quyết định bỏ nhiều dự án BT, chuyển sang hình thức đầu tư khác.

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Mê mẩn với mẫu nhà vườn 'chữa lành'

Ngôi nhà được gia chủ ví như một khu nghỉ dưỡng tại gia, là nơi "chữa lành" cho tâm hồn khi mọi không gian được bao quanh bởi cây xanh, đảm bảo sự riêng tư và yên tĩnh.

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Chuyên gia: Nếu TP.HCM chặt hơn 400 cây xanh vì metro, phải trồng lại gấp đôi

Ý kiến trên được chuyên gia quy hoạch và kiến trúc đô thị đưa ra sau khi có thông tin chặt hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2 ở TP.HCM

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Việt Nam có 2 Cảng hàng không vào Top 100 sân bay tốt nhất thế giới

Tổ chức Quốc tế Skytrax vừa công kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024; trong đó, Việt Nam có 2 Cảng hàng không được vinh danh trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” là Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Đà Nẵng.

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương sẽ thành đầu mối logistics quan trọng của vùng

Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong chiến lược phát triển, giai đoạn 2024 - 2030, góp phần chuyển dịch tỷ lệ dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.

Lý do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ra thời hạn cho Tổng Công ty Tín Nghĩa

Lý do lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ra thời hạn cho Tổng Công ty Tín Nghĩa

UBND tỉnh Đồng Nai không thể để Tổng Công ty Tín Nghĩa tiếp tục làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án nhiệt điện LNG đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại Đồng Nai. Theo kế hoạch, Nhơn Trạch 3 và 4 sẽ lần lượt vận hành vào cuối năm 2024 và giữa năm 2025.