'Không cần thuê nhà, cafe ngon': Lạm phát, tiền thuê mặt bằng tăng vọt, mô hình quán cafe tại gia trỗi dậy mạnh mẽ
Phương Đăng (theo CNA)
07/06/2025 8:00 AM (GMT+7)
Do chi phí sinh hoạt và giá thuê mặt bằng leo thang chóng mặt, các quán cafe tại nhà đang tạo nên một xu hướng mới ở Singapore và giúp nhiều người "ăn nên làm ra".
Các quán cafe tại nhà như Coffee by Porch (trái) và Tofu Tofu đang trở nên phổ biến ở Singapore. (Ảnh: Instagram/coffeebytheporch, CNA/Nashita Farveen)
Khi giấc mơ quán cafe không còn phụ thuộc vào mặt bằng
Để giảm áp lực từ giá thuê mặt bằng giữa thời lạm phát, ngày càng nhiều người Singapore chọn cách đưa quán cafe về chính ngôi nhà của mình. Từ những quầy phục vụ đặt ngoài hiên nhà, đến các điểm bán mang đi, mô hình "home cafe" (quán cafe tại gia) đang dần trở thành xu hướng mới của Singapore.
Là biểu tượng của phong cách sống đô thị, quán cafe giờ đây không còn chỉ tồn tại ở các trung tâm thương mại hay khu phố sầm uất. Mô hình kinh doanh tại nhà đang hồi sinh một phần "tinh thần kampung" — sự gắn bó cộng đồng đặc trưng của Singapore thời xưa, nơi hàng xóm trở thành khách quen, và người pha cafe cũng chính là bạn bè thân thiết.
Các quán như Coffee by the Porch ở Yio Chu Kang, Brewprint Coffee ở Tampines hay Tofu Tofu ở Bedok ở Singapore đang làm thay đổi khái niệm về một mô hình quán cafe "đúng chuẩn".
Từ hiên nhà thành quán cafe náo nhiệt
Ở một góc yên tĩnh tại Yio Chu Kang, ba người bạn trẻ – Jasmine Lim, Winson Loke và Kaydon Lim – đã biến hiên nhà của gia đình Kaydon thành một quán cafe ngoài trời dân dã mà náo nhiệt. Không có biển hiệu hào nhoáng hay dàn barista chuyên nghiệp, Coffee by the Porch phục vụ cafe và bánh nhà làm với sự chân thành và niềm đam mê.
Cả ba bạn trẻ đều là sinh viên đại học, từng nung nấu ý tưởng mở quán cafe từ cuối năm 2024, khi trào lưu home cafe bắt đầu nở rộ. Với khoản đầu tư khoảng 2.000 đô Singapore cho bàn ghế và vật dụng cần thiết, họ tận dụng máy pha cafe đã có sẵn và bắt tay vào vận hành từ tháng 4/2025.
Ngay ngày khai trương, quán đã bán hết sạch 500 ly, và từ đó duy trì lượng khách hơn 100 người mỗi ngày. Không gian thân thiện với thú cưng, đồ uống hợp xu hướng như acai bowl hay matcha dâu, cộng với giá cả hợp lý (5–7 đô Singapore), đã nhanh chóng biến nơi này thành điểm hẹn quen thuộc của người dân trong khu vực.
“Chúng tôi muốn khơi lại tinh thần kampung – khi bạn có thể bước vào nhà ai đó và gọi một ly cafe. Nếu có nhiều người giỏi làm cafe hơn mở quán tại gia, thì các quán thương mại cũng sẽ phải nâng chất lượng để cạnh tranh", Loke chia sẻ.
Không bán cafe để giàu mà vì đam mê
Nằm bên trong một căn hộ giá rẻ ở Tampines, Brewprint Coffee hoạt động hoàn toàn theo mô hình mang đi. Người sáng lập là anh em Khairul và Nur Qistina, mở quán từ tháng 10/2024 sau khi Khairul nghỉ việc từ một quán cafe gặp khó khăn. Nhờ công việc hiện tại theo ca đêm, Khairul có thời gian ban ngày để vận hành quán.
Thời gian đầu khá vắng khách, nhưng từ tháng 2/2025, nhờ chị gái đẩy mạnh truyền thông và nhờ hiệu ứng lan tỏa của trào lưu home cafe, quán bắt đầu hút khách. Hiện nay, Brewprint bán ra khoảng 20 ly mỗi ngày trong tuần và 50 ly vào cuối tuần.
Brewprint tạo sự khác biệt bằng việc cho khách chọn loại hạt cafe đơn nguồn (single origin): Brazil với vị chocolate đậm đà, hoặc Ethiopia với hương vị trái cây nhẹ nhàng. Các món như black forest macchiato hay caramel macchiato có giá từ 5,8-6,9 đô Singapore với ly lớn hơn tiêu chuẩn quán thông thường.
“Chúng tôi không bán cafe để giàu, mà vì đam mê phục vụ. Quan trọng nhất là kết nối con người – nhiều khách nay đã trở thành hàng xóm thân thiết”, Khairul nói.
Bán hàng nhưng vẫn có thời gian bên gia đình
Quán cafe tại nhà Tofu Tofu được mệnh danh là điểm đến dành riêng cho tín đồ matcha. Được sáng lập bởi Tris Su, 34 tuổi, quán hoạt động chủ yếu cuối tuần, bán theo đơn đặt trước.
Su chia sẻ, việc chạy quán từ nhà cho phép cô vừa được phục vụ người khác, vừa linh hoạt thời gian bên gia đình. Với đam mê matcha, cô tập trung vào kỹ thuật microfoaming và sử dụng bột matcha loại ceremonial từ thương hiệu Niko Neko – vốn nổi tiếng trong giới sành điệu.
Các món signature như strawberry matcha (S$5.90), kaya matcha latte hay salted caramel hojicha latte đều được chăm chút kỹ lưỡng, từ nguyên liệu đến cách trình bày. Sau một video TikTok lan truyền mạnh hồi tháng 4, Tofu Tofu đã nhận hơn 100 đơn chỉ trong vài ngày.
Giờ đây, Su đang lên kế hoạch ra mắt thêm các sản phẩm phụ kiện như bình giữ nhiệt hay móc khóa nhằm lan tỏa thương hiệu và lối sống xanh.
Trong thời đại mà việc đi đến một quán cafe giữa phố đông đúc có thể là gánh nặng tài chính hoặc thời gian, thì việc có một quán thân thiện ngay gần nhà, với đồ uống chất lượng và giá cả hợp lý rõ ràng là một lựa chọn tuyệt vời.
Không chỉ là câu chuyện kinh tế hay sáng tạo mô hình kinh doanh, các home cafe còn thể hiện sự thích nghi của giới trẻ Singapore trong việc đối diện với khó khăn, đồng thời gợi nhớ đến những giá trị cộng đồng tưởng chừng đã phai mờ theo thời gian.
Do chi phí sinh hoạt và giá thuê mặt bằng leo thang chóng mặt, các quán cafe tại nhà đang tạo nên một xu hướng mới ở Singapore và giúp nhiều người "ăn nên làm ra".
Chiếc túi Hermès Birkin nguyên bản, từng là bản thiết kế cho một trong những biểu tượng địa vị của người nổi tiếng và được khao khát nhất trên thế giới, sẽ được bán đấu giá tại Paris vào tháng tới - nhà đấu giá Sotheby's cho biết hôm 5/6.
Du lịch công nghệ cao đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc khi du khách ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ và đặc biệt, nhằm tìm hiểu cách mà công nghệ cao tích hợp vào đời sống hàng ngày.
Chính sách thuế quan của chính quyền Donald Trump đang làm tăng mạnh chi phí cho các đám cưới tại Mỹ. Với 80% vật dụng cưới được nhập khẩu từ Trung Quốc, giá các sản phẩm cho đám cưới đang tăng đều đặn khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu.
Do chi phí sinh hoạt và giá thuê mặt bằng leo thang chóng mặt, các quán cafe tại nhà đang tạo nên một xu hướng mới ở Singapore và giúp nhiều người "ăn nên làm ra".
Chiếc túi Hermès Birkin nguyên bản, từng là bản thiết kế cho một trong những biểu tượng địa vị của người nổi tiếng và được khao khát nhất trên thế giới, sẽ được bán đấu giá tại Paris vào tháng tới - nhà đấu giá Sotheby's cho biết hôm 5/6.
Du lịch công nghệ cao đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc khi du khách ngày càng tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ và đặc biệt, nhằm tìm hiểu cách mà công nghệ cao tích hợp vào đời sống hàng ngày.
Chính sách thuế quan của chính quyền Donald Trump đang làm tăng mạnh chi phí cho các đám cưới tại Mỹ. Với 80% vật dụng cưới được nhập khẩu từ Trung Quốc, giá các sản phẩm cho đám cưới đang tăng đều đặn khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu.