Những năm gần đây, nhờ đổi mới tư duy, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mà chuyện thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ trồng rau màu đã không còn xa vời với nhiều nông dân trên địa bàn thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.
Chúng tôi đến thăm mô hình trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá của anh Lê Văn Chinh, ấp Cả Gừa, xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường (Long An). Ban đầu, anh Chinh trồng rau thủy canh đơn lẻ, sau này, qua tìm hiểu trên mạng về Aquaponics - mô hình kết hợp giữa Aquaculture - nuôi thủy sản tuần hoàn và Hydroponics - trồng cây thủy canh theo chu kỳ hoàn toàn khép kín, nên anh quyết định đầu tư.
Theo đó, nước từ bể cá thông qua quá trình nitrat hóa sẽ chuyển chất thải trong bể cá thành dinh dưỡng cho cây trồng. Sau đó, nước được lọc sạch bởi giá thể và cây trồng rồi trả về bể cá.
Anh đầu tư chi phí ban đầu khoảng 120 triệu đồng với diện tích canh tác 300m2, chủ yếu trồng các loại rau: Cải, tần ô, xà lách. Đây là các loại rau phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương. Sau một thời gian canh tác, gia đình anh có thu nhập ổn định hàng tháng.
Theo anh Chinh, hiện nay, người tiêu dùng lo ngại về thực phẩm không an toàn, vì vậy, việc xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chính là hướng đi tất yếu nhằm tạo ra những mặt hàng an toàn cung cấp đến tận tay người tiêu dùng.
Anh Chinh cho biết: “Loại rau trồng bằng hình thức thủy canh không sử dụng phân bón, thuốc hóa học nên không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Với giá bán sỉ cho các đầu mối khoảng 25.000 đồng/kg, cộng thêm nguồn thu từ nuôi cá, mỗi tháng, gia đình tôi thu nhập từ 12-15 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí”.
Để bảo đảm số lượng cung cấp cho người tiêu dùng, thời gian tới, gia đình anh sẽ mở rộng diện tích, đa dạng các loại rau và ứng dụng kỹ thuật mới trong sản xuất và ươm giống rau thủy canh; đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất rau an toàn.
Trồng rau thủy canh kết hợp nuôi cá tuần hoàn nước là mô hình kinh tế hiệu quả cần được nhân rộng để vừa nâng cao thu nhập cho người dân, vừa cung cấp các mặt hàng nông sản sạch, an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.
Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.
Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.
“Vua tôm” Minh Phú đang tăng cường đưa tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Mỹ, Nhật, EU phục vụ người Việt. Tại Bách Hóa Xanh - nhà bán lẻ Minh Phú vừa bắt tay hợp tác, tôm thẻ đang bán chỉ 186.000 đồng/kg.
Chi phí quảng cáo trung bình tính theo ngày của Vinamilk hiện nay khoảng 3 tỷ đồng. Tuy nhiên giá trị thương hiệu công ty đã tăng lên 3 tỷ USD vào cuối năm ngoái từ con số 2,8 tỷ USD của 2022.