Thứ bảy, 04/05/2024

Kiếm tiền bất chính qua Zalo, TikTok… tăng đột biến

20/05/2023 8:00 AM (GMT+7)

Một số bộ, ngành đã đề xuất lên Chính phủ giải pháp để người dùng mạng xã hội muốn kinh doanh thì phải định danh trước, nếu không có thì không được quyền bán hàng.

Hai năm có gần 5.000 vụ vi phạm qua thương mại điện tử

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường cho biết, với những lợi ích của thương mại điện tử mang lại giúp người mua người bán nhanh hơn, không phụ thuộc khoảng cách địa lý, thời gian. Do đó, những tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng giả, kém chất lượng... tìm cách thu lợi bất chính thông qua TMĐT tăng đột biến.

Các đối tượng lợi dụng sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội Facbook, Zalo, Tiktok…vì họ thấy việc chạy quảng cáo, livestream bán hàng rất dễ so với thương mại truyền thống.

Hai năm qua, lực lượng Quản lý thị trường xử lý gần 5.000 hành vi vi phạm trên các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội với mức xử phạt gần 50 tỉ đồng, hàng hóa buộc tiêu hủy trên 20 tỉ đồng. Điều này cho thấy cơ quan chức năng nhiều nỗ lực trong đấu tranh nhưng chưa đạt như mong đợi.

Kiếm tiền bất chính qua Zalo, TikTok… tăng đột biến - Ảnh 1.

Người tiêu dùng thuận lợi qua dịch vụ đi chợ của xe công nghệ. ẢNH: TÚ UYÊN

Theo ông Lê, thực tế khi tiến hành kiểm tra, nắm bắt địa bàn, phân loại đối tượng lợi dụng thương mại điện tử sản xuất kinh doanh hàng giả cho thấy bất kì địa điểm nào các đối tượng cũng đưa thông tin, hình ảnh hàng hóa lên trên các mạng, sàn thương mại điện tử.

“Họ chỉ cần trong căn hộ chung cư, địa điểm vùng sâu vùng xa có thể đưa hình ảnh thông tin lên sàn thương mại điện tử. Chúng tôi xác định đối tượng kinh doanh hiện diện ở đâu gặp nhiều khó khăn” - ông Lê nói.

Bên cạnh đó, logistics phát triển mạnh mẽ, các công ty chuyển phát có mạng lưới phủ rộng cả nước từ đó hàng giả, kém chất lượng không nhất thiết tập trung một chỗ mà phân tán khắp nơi. Bởi sau khi nhận đơn hàng, qua thương mại điện tửT hàng hóa được đưa đến tận tay người tiêu dùng. Nếu người mua phát hiện ra hàng giả, kém chất lượng khó tìm người bán hàng để đòi quyền lợi chính đáng.

Một khó khăn nữa là việc xác định trách nhiệm của sàn thương mại điện tử và chủ các trang mạng xã hội trong quản lý người bán hàng.

“Chúng ta thấy hiện nay khi đăng kí tài khoản bán hàng rất dễ dàng. Do đó, vừa qua Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất lên Chính phủ giải pháp làm sao người dùng mạng xã hội muốn kinh doanh thì phải định danh trước. Nếu không thì chỉ cung cấp các thông tin khác, không liên quan đến hoạt động mua bán” - ông Lê nói.

Tăng cường trách nhiệm của chủ sàn thương mại điện tử

Cùng quan điểm, ông Hồ Tùng Bách, Phó trưởng ban-Thành viên Tổ biên tập Luật bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi - Ủy ban cạnh tranh quốc gia, cho biết, cần tăng cường trách nhiệm chủ sàn thương mại điện tử, đơn vị thiết lập vận hành mạng xã hội.

Hiện nay rất nhiều người tham gia bán hàng trên thương mại điện tử nhưng khi gặp những vấn đề phát sinh, người tiêu dùng, cơ quan quản lý khó làm việc với người bán trực tiếp.

Bên cạnh đó là bảo vệ thông tin người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử. Điều này được cảnh báo khi thông tin người tiêu dùng bị lợi dụng để lừa đảo về tài chính, tài sản hoặc mạo danh thông tin để thực hiện hành vi bất chính khác.

“Đây là những vấn đề trong xây dựng Luật bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua trong tháng 5 tới đây” - ông Bách nhấn mạnh.

Theo ông Bách, liên quan đến hàng hóa có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả…trong các giao dịch xuyên biên giới thì Luật chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm của đối tượng này.

"Do đó, trong dự thảo Luật bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi bổ sung hoàn thiện một số quy định tăng cường trách nhiệm của đối tượng buôn bán giao dịch xuyên biên giới. Trong đó nhấn mạnh cần bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, có những cơ chế quản lý thông tin người bán trên các sàn, nền tảng số. Mong những quy định này sớm được xem xét thông qua" - ông Bách cho biết.


Năm 2022 doanh thu thương mại điện tử đạt 16,4 tỉ USD, dự báo năm 2023--2025 duy trì tốc độ tăng trưởng 20%-25%.

Uỷ ban cạnh tranh quốc gia thiết kế riêng chuyên mục tiếp nhận những phản ảnh khiếu nại về thương mại điện tử.

Năm 2022 những phản ảnh khiếu nại người tiêu dùng liên quan đến thương mại điện tử chiếm thứ hai về số lượng, chiếm 20% tổng số các vụ việc người tiêu dùnggửi đến.

Theo PLO

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC lần 3 - đây là lý do

Do giá đấu thầu vàng quá cao khi giá vàng thế giới đang ở mức cao, phiên đấu thầu vàng miếng SJC hôm nay 3/5 chỉ có 1 đơn vị tham gia. Vì vậy, phiên đấu thầu thứ 3 này lại bị hủy như 2 lần trước.

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Fed không hạ lãi suất, tỷ giá trong nước sẽ neo cao trong ngắn hạn

Quyết định mới nhất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về việc giữ nguyên lãi suất cao sẽ tiếp tục tác động lên tỷ giá của đồng Việt Nam.

Xe điện hết nóng

Xe điện hết nóng

Tesla được xem là hàn thử biểu đo lường độ nóng của thị trường xe điện; và khác với những năm trước, chiếc hàn thử biểu này đang lạnh dần.

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Du lịch làm lực đẩy cho bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng

Nhờ đóng góp của ngành du lịch, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 năm nay tăng 2% so với tháng 3 và tăng 9% so với tháng 4/2023, theo Tổng cục Thống kê.

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Kinh doanh thuốc lá điện tử trái phép bị phạt nặng

Bốn cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử vừa bị xử phạt trên 132 triệu đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Thiso Mall Trường Chinh - Phan Huy Ích đưa vào hoạt động tầng L2 và L3

Ngày 26.4, TTTM Thiso Mall Trường Chinh – Phan Huy Ích chính thức mở rộng thêm không gian mua sắm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu trong dịp lễ 30.4 và 1.5.