
Nhiều đường bay đang cạn vé máy bay Tết
Gia Linh
28/11/2024 3:27 PM (GMT+7)
Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh khu vực miền Trung đã xuất hiện tình trạng khan chiếm vé máy bay.
Nhiều đường bay từ TP.HCM đến các tỉnh đang rất căng thẳng, gần như kín chỗ trong dịp Tết dù các hãng liên tục tăng tải. Cục Hàng không Việt Nam cho biết giai đoạn từ ngày 14/1/2025 đến 12/2/2025, các hãng dự kiến cung ứng hơn 6,9 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, nội địa với bình quân 227 nghìn ghế/ngày, tăng 4% so với Tết Nguyên đán 2024.
Tổng ghế cung ứng trên các đường bay nội địa xấp xỉ 4,8 triệu ghế (bình quân 160 nghìn ghế/ngày), tăng khoảng 3,5% so so với cùng kỳ năm 2024. Tổng ghế cung ứng trên các đường bay quốc tế đạt hơn 2,1 triệu ghế (bình quân gần 71 nghìn ghế/ngày), tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Để chuẩn bị cho dịp cao điểm Tết, các hãng hàng không đã lên kế hoạch bổ sung tàu bay, tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa và quốc tế. Cụ thể, Vietjet Air dự kiến bổ sung thêm 6 tàu bay và Vietnam Airlines dự kiến bổ sung 5 tàu bay để phục vụ người dân.
Đồng thời, lãnh đạo Cục Hàng không đánh giá, tính chất di chuyển "lệch đầu" của vận tải hàng không vào các giai đoạn cao điểm Tết đã hình thành rõ nét. Như các năm, nhu cầu đi lại trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM đi Hà Nội và các tỉnh miền Trung, miền Bắc như Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên hay khu vực Tây Nguyên tăng đột biến giai đoạn trước Tết và ở chiều ngược lại giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2025.

Nhiều đường bay đang dần cạn vé máy bay. Ảnh: Gia Linh
Cụ thể, vào giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ, trong ngày nghỉ chính thức đầu tiên (25/01/2025-26 âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đa phần đã đạt mức trên 50%; trong đó một số đường bay đã đạt trên 90% đến 100% tỷ lệ đặt chỗ, như: TP.HCM - Huế (99,31%), TP.HCM - Pleiku (100%), TP.HCM - Tuy Hòa (100.24%), TP.HCM - Quy Nhơn (100%), TP.HCM - Quảng Bình (100%), TP.HCM - Chu Lai (99,76%), ...
Trong khi đó, ở chiều ngược lại tỷ lệ đặt chỗ đang rất thấp, cụ thể: Huế - TP.HCM (12,2%), Pleiku – TP.HCM (12,85%), Tuy Hòa – TP.HCM (7,73%), Quy Nhơn – TP.HCM (5,66%), Quảng Bình – TP.HCM (15,66%), Chu Lai – TP.HCM (13,16%)...
Các ngày 24/1/2025 (25 âm lịch) và 26/1/2025 (27 âm lịch), tức một ngày trước và sau ngày nghỉ đầu tiên, tỷ lệ đặt chỗ cũng đã thể hiện xu hướng tương đồng với các chặng hiện đang có tỷ lệ đặt chỗ cao dao động trong khoảng 93 -100%, như: TP.HCM - Huế, TP.HCM - Pleiku, TP.HCM - Tuy Hòa, TP.HCM - Quy Nhơn, TP.HCM - Quảng Bình, TP.HCM - Chu Lai; chiều ngược lại có tỷ lệ đặt chỗ thấp, phần lớn dưới 20%.
Với ngày giữa kỳ nghỉ là 28/01/2024 (29 âm lịch), tỷ lệ đặt chỗ chưa thể hiện mức độ gia tăng hay có biến động đặc biệt trên đường bay nội địa, hiện đa phần dao động ở mức 10%-30%. Hành khách vẫn có nhiều lựa chọn di chuyển chuyến bay phù hợp trong ngày này.
Vào cuối kỳ nghỉ lễ, đặc biệt với ngày kết thúc kỳ nghỉ (2/2/2025), tỷ lệ đặt chỗ đã thể hiện mức tăng cao rõ rệt trên các đường bay từ địa phương đi TP.HCM, trung bình cũng đã đạt khoảng 75%.
Đặc biệt, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đã đạt hoặc xấp xỉ 100% như: Pleiku – TP.HCM (100%), Tuy Hòa – TP.HCM (100,56%), Thanh Hóa – TP.HCM (99,56%), Quy Nhơn – TP.HCM (100%), Chu Lai – TP.HCM (100,09%), Đồng Hới – TP.HCM (100,76%), ...
Ở chiều ngược lại, tỷ lệ đặt chỗ trung bình chỉ khoảng 10%, cụ thể: TP.HCM- Huế (10,17%), TP.HCM- Pleiku (6,65%), TP.HCM - Quy Nhơn (3,29%), TP.HCM- Quảng Bình (19,51%), TP.HCM - Chu Lai (7,97%)...
Đối với các đường bay trục như TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Hà Nội, Hà Nội – Đà Nẵng, Hà Nội – TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 25/1/2025 đến 2/2/2025 (tức 26 tháng Chạp tới mùng 5 tháng Giêng âm lịch) vẫn chưa cao, đạt trung bình từ 15% đến 20%.
Ông Trump bất ngờ hoãn thuế với EU, thị trường khởi sắc, đồng euro và USD tăng giá
Thị trường chứng khoán trên khắp châu Á tăng nhẹ vào thứ Hai 26/5 và đồng euro tăng giá sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột gia hạn thêm hơn một tháng lời đe dọa áp thuế 50% đối với hàng hóa của EU.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.
Hà Nội sắp khởi công cụm công nghiệp gần 160 tỷ đồng gần Vành đai 4, ngay chân cầu Hồng Hà
Hà Nội giao 60.000m² đất tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hồng Hà, huyện Đan Phượng. Đây là cụm công nghiệp có vị trí nằm ngay đường vành đai 4, chân cầu Hồng Hà sắp khởi công xây dựng.
Mối nguy hại từ thực phẩm đóng hộp: Đừng vì tiện lợi mà rước họa vào thân
Thực phẩm đóng hộp từ lâu đã trở thành lựa chọn tiện lợi trong mỗi căn bếp hiện đại. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài sáng bóng và những dòng mô tả hấp dẫn là mối nguy tiềm tàng từ vi khuẩn Clostridium botulinum – “sát thủ thầm lặng” có thể gây liệt cơ, suy hô hấp và tử vong nếu người dùng bất cẩn. Hiểu rõ và cảnh giác là cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe cả gia đình trước khi mở một lon đồ hộp.
Xiaomi tung ra xe SUV điện đầu tiên, có thể lái hơn 800km chỉ với một lần sạc
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi ra mắt SUV điện và chip điện thoại tự thiết kế, thể hiện tham vọng vượt khỏi danh tiếng thiết bị giá rẻ. Việc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như ô tô và chip cũng tượng trưng cho tham vọng Trung Quốc nhằm phá vỡ sự phụ thuộc của đất nước vào công nghệ nước ngoài.