Cục Hàng không vừa có kết quả kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa, bao gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 6 đại lý bán vé.
Từ 1/1/2023 đến 4/5/2024, đoàn đã kiểm tra cách thức bán vé của các hãng. Cơ bản, các hãng thực hiện niêm yết giá vé máy bay, hiển thị đầy đủ các thông tin.
Cục Hàng không phát hiện cách hiển thị khoản thu của các hãng hàng không cần khắc phục. Cụ thể, cách thức hiển thị thông tin các khoản thu trong giá vé máy bay trên website/ứng dụng, các khoản thu giá dịch vụ của hãng hàng không (phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu đặt vé, tiện ích thanh toán) được niêm yết hiển thị trong mục thuế, phí hoặc phụ phí. Cách đặt tên của các khoản thu không đồng nhất: Cùng một khoản thu có tên khác nhau.
Cục Hàng không đưa ra dẫn chứng với cùng khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh là "giá dịch vụ phục vụ hành khách" và "Giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý", các hãng hiển thị với tên khác nhau như "Giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách / Giá dịch vụ phục vụ hành khách" hoặc "Phí an ninh soi chiếu / Phí sân bay quốc nội" hoặc "Phí dịch vụ hành khách chặng nội địa/ Phí soi chiếu an ninh hành khách"...
Nội dung trên có thể gây nhầm lẫn cho hành khách trong việc nhận biết các khoản thu.
Bên cạnh đó, về việc quản lý, kiểm tra các đại lý bán vé máy bay của hãng hóa đơn của đại lý chưa thể hiện rõ phần phụ thu trả về hãng hàng không (được tính để quản lý trong khung giá vé trần theo quy định) và phần phụ thu thuộc về dịch vụ tăng thêm do đại lý cung cấp. Điều này có thể gây hiểu nhầm khi tính toán mức giá dịch vụ vận chuyển hàng không hạng phổ thông cơ bản để đối chiếu với mức giá trần theo quy định.
Lãnh đạo Cục cho rằng nguyên nhân của các tồn tại trên là do việc thiết lập cách thức hiển thị các khoản thu (giá dịch vụ vận chuyển hành khách; thuế giá trị gia tăng; giá phục vụ hành khách; giả đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm) trên hệ thống đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không có sự khác biệt, đồng thời việc đặt tên các khoản thu chưa đồng nhất giữa các hãng.
Từ đó, Cục Hàng không yêu cầu rà soát, đề xuất cách thức hiển thị phù hợp đối với các khoản thu trong giá vé của hãng trên website, app và trên hóa đơn thanh toán để hành khách nắm rõ thông tin giá vé.
Ngoài ra, các hãng phải rà soát, kiểm tra thực trạng hiển thị các khoản thu trong giá vé của hãng trên website, app và trên hóa đơn thanh toán của hãng, hóa đơn của đại lý; đề xuất cách thức hiển thị phù hợp để hành khách nắm rõ thông tin giá vé, tránh hiểu nhầm và không làm phát sinh các khoản thu trái quy định.
Cơ quan chức năng đã phân loại các dự án, công trình tồn đọng, chậm tiến độ trên địa bàn TP.HCM thành 5 nhóm và sẽ tiến hành rà soát, xử lý trong thời gian tới.
Ngân hàng Thế giới (World Bank) vừa đưa ra lộ trình giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập cao vào năm 2045.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xem xét kỹ các dữ liệu về tình trạng thiếu I-ốt trong cộng đồng có thật sự liên quan đến việc cần bổ sung I-ốt trong tất cả loại thực phẩm hay không.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.