Cục Hàng không vừa có kết quả kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa, bao gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và 6 đại lý bán vé.
Từ 1/1/2023 đến 4/5/2024, đoàn đã kiểm tra cách thức bán vé của các hãng. Cơ bản, các hãng thực hiện niêm yết giá vé máy bay, hiển thị đầy đủ các thông tin.
Cục Hàng không phát hiện cách hiển thị khoản thu của các hãng hàng không cần khắc phục. Cụ thể, cách thức hiển thị thông tin các khoản thu trong giá vé máy bay trên website/ứng dụng, các khoản thu giá dịch vụ của hãng hàng không (phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu đặt vé, tiện ích thanh toán) được niêm yết hiển thị trong mục thuế, phí hoặc phụ phí. Cách đặt tên của các khoản thu không đồng nhất: Cùng một khoản thu có tên khác nhau.
Cục Hàng không đưa ra dẫn chứng với cùng khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh là "giá dịch vụ phục vụ hành khách" và "Giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý", các hãng hiển thị với tên khác nhau như "Giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách / Giá dịch vụ phục vụ hành khách" hoặc "Phí an ninh soi chiếu / Phí sân bay quốc nội" hoặc "Phí dịch vụ hành khách chặng nội địa/ Phí soi chiếu an ninh hành khách"...
Nội dung trên có thể gây nhầm lẫn cho hành khách trong việc nhận biết các khoản thu.
Bên cạnh đó, về việc quản lý, kiểm tra các đại lý bán vé máy bay của hãng hóa đơn của đại lý chưa thể hiện rõ phần phụ thu trả về hãng hàng không (được tính để quản lý trong khung giá vé trần theo quy định) và phần phụ thu thuộc về dịch vụ tăng thêm do đại lý cung cấp. Điều này có thể gây hiểu nhầm khi tính toán mức giá dịch vụ vận chuyển hàng không hạng phổ thông cơ bản để đối chiếu với mức giá trần theo quy định.
Lãnh đạo Cục cho rằng nguyên nhân của các tồn tại trên là do việc thiết lập cách thức hiển thị các khoản thu (giá dịch vụ vận chuyển hành khách; thuế giá trị gia tăng; giá phục vụ hành khách; giả đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm) trên hệ thống đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không có sự khác biệt, đồng thời việc đặt tên các khoản thu chưa đồng nhất giữa các hãng.
Từ đó, Cục Hàng không yêu cầu rà soát, đề xuất cách thức hiển thị phù hợp đối với các khoản thu trong giá vé của hãng trên website, app và trên hóa đơn thanh toán để hành khách nắm rõ thông tin giá vé.
Ngoài ra, các hãng phải rà soát, kiểm tra thực trạng hiển thị các khoản thu trong giá vé của hãng trên website, app và trên hóa đơn thanh toán của hãng, hóa đơn của đại lý; đề xuất cách thức hiển thị phù hợp để hành khách nắm rõ thông tin giá vé, tránh hiểu nhầm và không làm phát sinh các khoản thu trái quy định.
Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Các chuyên gia cho rằng trong các tháng cuối năm, phân khúc đất nền sẽ duy trì xu hướng phục hồi tích cực của quý 3/2024.
Thảo Cầm Viên Sài Gòn (Quận 1, TP.HCM) đã siết chặt các quy trình chăm sóc hổ, không để dịch cúm bùng phát sau sự việc hàng chục cá thể hổ, báo và sư tử chết ở Đồng Nai và Long An do cúm A/H5N1.
Trong Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN, liền kề với Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44 tại Lào, Sacombank là ngân hàng Việt Nam duy nhất được Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN công bố tên tại giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2024 (ABA 2024) - lĩnh vực chuyển đổi số.
Ông Phạm Đăng Khoa được bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Eximbank; quyết định có hiệu lực từ 11/10/2024 và thời gian bổ nhiệm là 3 năm.
Các sở ngành tại TP.HCM sẽ nhận trách nhiệm cụ thể trong những nỗ lực của thành phố nhằm tiếp tục phát huy nguồn lực từ kiều hối trong bối cảnh lượng kiều hối gửi về không ngừng gia tăng trong nhiều năm qua.