Korean Air tung chiến lược vượt qua nhiễu động thuế quan
V.N (Theo CNN)
01/05/2025 11:45 AM (GMT+7)
Korean Air tự tin vượt qua thách thức từ nhiễu động thuế quan toàn cầu, dựa trên chiến lược kinh doanh vững mạnh và khả năng thích ứng linh hoạt trước biến động thị trường.
Tổng giám đốc điều hành của Korean Air Walter Cho. Ảnh: CNN.
Tác động mạnh từ cuộc chiến thuế quan
Tổng giám đốc điều hành của Korean Air, một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới, đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc về tác động của cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với một số tuyến bay phổ biến nhất của hãng này.
"Chúng tôi đã thấy sự sụt giảm về lượng hành khách giữa các tuyến xuyên Thái Bình Dương (và cả đến châu Âu)" - Walter Cho nói với CNN. "Nó rất tinh tế, có thể là 5% so với năm ngoái, nhưng nó có một số tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi".
Cho cho biết Korean Air có thể mất từ 50 đến 100 triệu USD doanh thu mỗi năm nếu lượng hành khách tiếp tục thấp trong suốt phần còn lại của năm 2025.
“Nền kinh tế Hàn Quốc nằm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và chúng tôi cũng phụ thuộc khá nhiều vào cả hai nền kinh tế này”- Cho nói.
Korean Air, hãng hàng không đã hoàn tất việc mua lại hãng hàng không đối thủ Asiana Airlines vào tháng 12, không phải là hãng hàng không lớn duy nhất cảnh báo về tác động của thuế quan.
Vào tháng 4, Delta Air Lines cho biết doanh thu có thể giảm trong quý hiện tại và "tăng trưởng phần lớn đã đình trệ". Delta, American Airlines và Southwest Airlines đều đã ngừng cung cấp dự báo tài chính cả năm do tình hình không chắc chắn.
Tuy nhiên, Cho vẫn lạc quan. Ông tin rằng chiến tranh thương mại sẽ sớm kết thúc và Korean Air sẽ vẫn có lãi. Ông cho rằng một phần sự chậm lại trong lưu lượng giao thông dọc theo các tuyến đường châu Âu và Thái Bình Dương là do sự cạnh tranh gia tăng, khi du lịch trở lại mức trước Covid.
Thêm chuyến bay đến Mỹ
Trong khi các hãng hàng không có trụ sở tại Mỹ từ United đến Southwest cắt giảm lịch trình chuyến bay , hãng hàng không hàng đầu của Hàn Quốc vẫn có kế hoạch duy trì tất cả các tuyến bay đến Mỹ.
Cho xác nhận Korean Air sẽ tiếp tục kế hoạch khôi phục các chuyến bay Airbus A380 từ Seoul đến Los Angeles vào mùa hè và các chuyến bay Boeing 747 từ Seoul đến Atlanta.
“Tôi đã xem dữ liệu đặt phòng cho mùa hè; nó rất mạnh” - ông nói. “Bắt đầu từ tháng 6, giữa tháng 6, mọi thứ đều kín chỗ, cho đến tận tuần đầu tiên của tháng 9”.
“Vẫn còn nhu cầu cho từng tuyến đường và chúng tôi không thể thay đổi lịch trình chỉ vì lưu lượng giao thông giảm 5-10%” - Cho nói tiếp. “Vì vậy, chúng tôi sẽ phải giữ nguyên chúng”.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp này sẽ khó có thể bỏ qua những trở ngại từ chiến tranh thương mại. Công ty tư vấn Tourism Economics dự đoán theo kịch bản chiến tranh thương mại mở rộng, lượng khách quốc tế đến Mỹ có thể giảm 12,7% trong năm nay, dẫn đến khoản lỗ hàng năm là 22 tỷ USD trong chi tiêu du lịch trong nước.
Bên ngoài nước Mỹ, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết nhu cầu đi lại toàn cầu có vẻ kiên cường. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng 4 , Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết mặc dù sự bất ổn liên quan đến thương mại không bao giờ được chào đón, nhưng ngành hàng không đã từng quản lý được những gián đoạn như vậy.
Walsh cho biết, du lịch xuyên Đại Tây Dương đã tăng vào tháng 1 và tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái và nhu cầu chung toàn cầu vẫn cao hơn khoảng 9% so với mức trước đại dịch.
Nhưng môi trường thuế quan hỗn loạn cũng có thể gây ra rắc rối cho các chuyến bay chở hàng, vốn chiếm một phần đáng kể trong hoạt động kinh doanh của Korean Air. Trong đại dịch Covid-19, hãng hàng không này đã khoét rỗng các máy bay chở khách và tái cấu hình chúng thành máy bay chở hàng, giúp hãng hàng không này cứu vãn.
Đối với một cú sốc liên quan đến thuế quan hoàn toàn khác vào năm 2025, hoạt động vận chuyển hàng hóa của Korean Air có thể phải tìm kiếm thị trường mới.
Cho cho biết: “Điều này khá khó khăn vì khoảng 40% hoạt động kinh doanh của Korean Air là vận chuyển hàng hóa và hoạt động này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mức thuế thực sự áp dụng đối với Hàn Quốc và Trung Quốc”.
“Vì vậy, tôi không có kế hoạch giảm lượng hàng hóa của mình. Chúng tôi sẽ tập trung lại khối lượng hàng hóa của mình sang châu Âu và những nơi khác mà nhu cầu vẫn còn. Ngoài ra, tôi đã thấy rất nhiều hoạt động thương mại giữa Trung Quốc và Canada, chẳng hạn. Chúng tôi cũng có thể tập trung vào những thị trường đó” - ông nói thêm.
Theo Shukor Yusof, nhà sáng lập Endau Analytics có trụ sở tại Singapore, một công ty tư vấn tập trung vào ngành hàng không, Korean Air có khả năng dễ bị tổn thương vì Hàn Quốc sản xuất một lượng lớn chip bán dẫn cho Mỹ.
Mặc dù chính quyền Trump cho đến nay đã miễn thuế đối với chất bán dẫn, điện thoại thông minh, màn hình máy tính và nhiều bộ phận điện tử khác, nhưng tình hình vẫn còn nhiều bất ổn. “Họ đang cảm thấy sức nóng,” Yusof nói.
Mua hàng Mỹ
Vào tháng 3, Korean Air đã hoàn tất đơn đặt hàng lớn nhất từ trước đến nay từ Boeing lên tới 50 máy bay thân rộng, bao gồm 20 máy bay Boeing 777-9 và 20 máy bay Boeing 787-10 Dreamliner với tùy chọn mua thêm 10 máy bay Dreamliner nữa.
Các máy bay này sẽ được trang bị động cơ GE Aerospace, một thỏa thuận trị giá 32 tỷ USD được Nhà Trắng hoan nghênh.
Cho cho biết quyết định mua máy bay Boeing được đưa ra vào năm ngoái, trước nhiệm kỳ thứ hai của Trump. Ông cho biết quyết định ký kết thỏa thuận bom tấn này tại Washington cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa Korean Air và ngành sản xuất của Mỹ
Bất chấp những tiêu đề trong những năm gần đây nêu bật các vấn đề tại Boeing, từ vụ nổ phích cắm cửa máy bay 737 MAX 9 trên bầu trời Portland, Oregon, cho đến những cáo buộc về vấn đề kiểm soát chất lượng, Cho cho biết ông sẽ tiếp tục tin tưởng vào người khổng lồ hàng không vũ trụ Mỹ này trong tương lai.
Nâng cao trải nghiệm
Ngay cả trong thời điểm có khả năng gây nguy hiểm cho nền kinh tế toàn cầu, ông Cho cho biết kế hoạch nâng cấp toàn bộ khoang máy bay của Korean Air sẽ không bị tạm dừng.
Sau khi Mỹ bật đèn xanh cho thương vụ sáp nhập được mong đợi từ lâu của hãng hàng không này với Asiana vào tháng 12, Cho cho biết mục tiêu của hãng hàng không lớn hơn này là bắt kịp chất lượng và sự sang trọng mà các đối thủ toàn cầu như Singapore Airlines và Qatar Airways cung cấp.
“Chúng tôi không cắt giảm” - Cho nói. “Tôi tin rằng đó là một khoản đầu tư dài hạn. Một khi tôi giành được sự tin tưởng của khách hàng, họ sẽ quay lại”.
Khoảng để chân trên ghế hạng phổ thông tương đối rộng rãi của Korean Air sẽ không bị thu hẹp. Việc nâng cấp phòng chờ tại JFK của New York, Incheon của Seoul và LAX của Los Angeles sẽ không bị hoãn lại, ngay cả khi nỗi lo suy thoái kinh tế gia tăng.
“Tôi cảm thấy rằng tất cả hành khách đều cần được thoải mái, ngay cả khi họ bay hạng phổ thông,” Cho nói. “Vì vậy, chúng tôi đang duy trì khoảng cách ghế ngồi, lớn hơn nhiều so với tiêu chuẩn của ngành, và chúng tôi đang giới thiệu dịch vụ ăn uống mới cho mọi người, bao gồm ẩm thực Hàn Quốc mới và hệ thống giải trí mới cùng Wi-Fi”.
Trong vòng ba đến bốn năm, Cho kỳ vọng chỗ ngồi mới và các khoang được tân trang sẽ được lắp đặt trên toàn bộ đội bay mở rộng sau khi sáp nhập của Korean Air.
“Chúng tôi đang di chuyển nhanh nhất có thể, nhưng chúng tôi có khoảng 150 máy bay cần tân trang. Và cần nhiều hơn dự kiến do các vấn đề về chuỗi cung ứng”.
Cho đã thẳng thắn nói về những biến động sắp tới: một vụ sáp nhập trị giá hàng tỷ USD, một cuộc cải tổ đội bay mạnh mẽ và một cuộc chiến thương mại toàn cầu đe dọa làm xói mòn doanh thu của Korean Air.
“Đó là một số tiền lớn” - ông thừa nhận, khi suy ngẫm về sự chuyển đổi đầy tham vọng nhất của hãng hàng không trong nhiều thập kỷ. “Nhưng đã 43 năm trôi qua kể từ khi chúng tôi thay đổi. Đã đến lúc rồi”.
Vào thời điểm nhiều hãng hàng không toàn cầu đang cắt giảm hoạt động, Cho và Korean Air đang thực hiện một canh bạc được tính toán và có hậu quả: Mối quan hệ lâu dài với Mỹ và khoản đầu tư liên tục vào trải nghiệm của hành khách sẽ giúp Korean Air vượt qua cơn bão chiến tranh thương mại chưa có hồi kết rõ ràng.
Tập đoàn IHH Healthcare Bhd đang xem xét mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Indonesia và Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn này tiếp tục mở rộng quy mô nhằm bù đắp chi phí chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trong khu vực.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.
Tập đoàn IHH Healthcare Bhd đang xem xét mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như Indonesia và Việt Nam, trong bối cảnh tập đoàn này tiếp tục mở rộng quy mô nhằm bù đắp chi phí chăm sóc sức khỏe đang gia tăng trong khu vực.
Amazon Prime Day 2025 là một trong những sự kiện giảm giá được chờ đợi nhất. Theo dự báo của Adobe Analytics công bố ngày 7/7, chi tiêu trực tuyến dự kiến sẽ tăng vọt lên 23,8 tỷ USD trên khắp các nhà bán lẻ tại Mỹ trong sự kiện giảm giá này.
Sự thành công của chiêu tiếp thị "hộp mù" ở Trung Quốc đang thúc đẩy các doanh nghiệp khác ngoài đồ chơi và hàng hóa cung cấp dịch vụ theo cách tương tự và không thể đoán trước, khi mà người tiêu dùng luôn tìm kiếm cảm giác phấn khích và mong đợi khi đi ăn hay đi du lịch.