Từ năm 2022, tỉnh Bắc Ninh phục dựng lại chợ Âm dương. Bên cạnh ý nghĩa “mua may bán rủi” mang tính thương mại, phiên chợ Âm dương còn mang ý nghĩa tâm linh. |
Người dân hào hứng đi chợ Âm dương từ tối đến đêm. Theo tài liệu còn lưu giữ lại, năm Nhâm Dần (năm 43) sau Công nguyên, nhà Hán lệnh cho Mã Viện đem quân sang đánh Hai Bà Trưng. Quân giặc đánh đến trấn Vũ Ninh, huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) đã kịch chiến với quân của Hai Bà Trưng. Nhiều binh sĩ đã hy sinh ở trận chiến. |
Sau trận chiến, thân nhân của những người lính tử trận đã về chiến trường tìm kiếm người thân vào dịp sau Tết. Họ đến chiến trường để thắp hương và đốt vàng mã cho người thân. Dần dần, người dân quan niệm, cửa âm phủ một năm chỉ mở một lần vào đêm mùng 4, rạng ngày mùng 5 tháng Giêng cho người dưới âm lên gặp người thân của mình trên trần gian. Từ đó, sinh ra chợ Âm dương. |
Về đêm, chợ Âm dương càng đông người. |
Chợ họp ở địa phận làng Ó (nay là khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh). |
Chợ bắt đầu họp vào lúc "lên đèn" trên một bãi đất trống, cạnh một ngôi miếu có tiếng linh thiêng trong vùng. Trong chợ có nhiều hàng bán vàng mã, hương, nến, cau, trầu... |
Đi chợ, người mua không mặc cả, người bán không đếm lại tiền người mua trả. Những ai đi chợ đều vui vẻ, thoải mái, họ quan niệm rằng đó là dịp làm điều thiện. |
Người đi chợ Âm dương đốt vàng mã cho người thân đã mất |
Nhiều người đi chợ Âm dương mua gà đen |
Sau khi tan chợ, du khách được mời uống nước ăn trầu và hát quan họ Bắc Ninh. |
Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao có thể khiến hóa đơn tiền điện các hộ gia đình những tháng tới tăng khoảng 30%.
400 món ăn đặc sản của cả nước, từ dân dã cho đến những món cầu kỳ đang có mặt và phục vụ thực khách tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group đang diễn ra tại TP.HCM.
Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tải, tăng cường chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao của hành khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới.
Các khó khăn về kinh tế không làm ảnh hưởng tới thói quen “đi cà phê” của người Việt. Thậm chí, tần suất đi cà phê và số tiền bỏ ra đi cà phê năm 2023 còn tăng hơn so với năm 2022.
Cộng đồng nhà bán hàng trên Shopee tuần qua phản ứng dữ dội, không đồng tình các chính sách mới của sàn liên quan việc tăng thời gian khách được trả hàng, và kéo dài thời gian hoàn tiền hàng về cho người bán.
Công ty bán lẻ thuộc tập đoàn FPT đặt mục tiêu mở cửa thêm 100 trung tâm vaccine trong năm 2024. Mục tiêu đặt ra là rất cao vì tính trung bình mỗi 3,65 ngày phải mở thêm 1 cửa hàng, chưa nói đến "tham vọng" thêm 400 cửa hàng dược phẩm Long Châu mới trong năm.