Hà Nội 31oC
Thứ sáu, 01/07/2022

Làng bánh phu thê thấp thỏm chờ Tết

10/01/2022 8:26 AM (GMT+7)

Những người làm bánh phu thê ở làng Đình Bảng (nay là phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh) đang thấp thỏm chờ Tết trước tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp.

Dịch COVID - 19 khiến khu vực Đền Đô vắng lặng khách tham quan. Bình thường cổng Đền Đô luôn có hàng chục cửa hàng buôn bán bánh phu thê tấp nập người hỏi mua bánh. Nay số cửa hàng bán bánh phu thê ở đây chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Chị Nguyễn Thị Thu, chủ một cửa hàng bánh phu thê có tiếng trong làng Đình Bảng chia sẻ: “Những năm trước chưa có dịch, khách tham quan tấp nập đổ về Đền Đô, nhiều người mua bánh phu thê làm quà biếu. Bởi vậy, gia đình tôi và những người làm bánh phu thê trong làng Đình Bảng sống khỏe”.

Theo lãnh đạo UBND phường Đình Bảng, hiện phường có khoảng 40 gia đình thường xuyên làm bánh phu thê để bán cho khách quanh năm. Ngoài ra, vào dịp cuối năm, phường có thêm gần 100 gia đình làm bánh phu thê bán cho người trong và ngoài địa phương để làm quà biếu tặng dịp Tết. Năm nay, dịch COVID - 19 diễn biến phức tạp khiến việc tiêu thụ bánh phu thê gặp nhiều khó khăn.

Chị Thu nhớ về những ngày tháng nhộn nhịp của làng nghề khi đại dịch COVID - 19 chưa xuất hiện. Hằng ngày, vợ chồng chị và hai con luôn phải thức dậy từ sáng sớm để gói bánh phu thê kịp bán cho khách đến viếng Đền Đô và các đầu mối đặt hàng từ trước. Mỗi ngày bán được khoảng 100 chiếc bánh, với giá từ 30 - 50 nghìn đồng/chiếc. Gia đình chị bỏ túi từ 300 - 500 nghìn đồng/ngày.

Tất cả đã thay đổi khi dịch COVID - 19 bắt đầu xuất hiện, mỗi khi có đợt dịch bùng lên, di tích Đền Đô tạm dừng đóng cửa, những gia đình làm bánh phu thê như nhà chị Thu lại một phen lao đao. “Khi dịch COVID - 19 bùng phát, lượng khách đến Đền Đô rất ít, khiến việc tiêu thụ bánh phu thê của gia đình tôi sụt giảm rõ rệt, thậm chí có ngày chỉ có vài khách hỏi mua bánh. Không chỉ riêng tôi, những gia đình làm bánh phu thê khác trong làng cũng trong tình trạng tương tự”, chị Thu than thở.

Làng bánh phu thê thấp thỏm chờ Tết - Ảnh 3.

Nhiều gia đình làm bánh phu thê ở phường Đình Bảng thấp thỏm chờ Tết

Chị Thu cho biết thêm, do tình hình tiêu thụ bánh phu thê gặp nhiều khó khăn bởi dịch COVID - 19 trong thời gian qua, bởi vậy, gia đình chị đã tính để con trai tạm thời chuyển sang làm nghề mới. Ngày trước, người con trai luôn tất bật gói bánh phu thê với vợ chồng chị mới đủ bánh bán cho khách, nhưng giờ chuyển sang học pha chế cà phê. Gia đình chị cũng mở một quán bán cà phê gần Đền Đô cho người con trai.

Nhiều gia đình gói bánh phu thê truyền thống ở làng Đình Bảng rơi vào tình cảnh tương tự như chị Thu.

Nín thở chờ Tết

Chị Thu chia sẻ, những năm chưa có dịch, đến thời điểm này, gia đình chị và những người làm bánh phu thê trong làng Đình Bảng bắt đầu rục rịch bước vào vụ Tết. Tháng 12 âm lịch và tháng Giêng là thời điểm bán bánh phu thê nhộn nhịp nhất. Không khí gói bánh trong các gia đình làm bánh phu thê luôn rộn ràng từ sáng sớm đến tối mịt để phục vụ khách tham quan Đền Đô và đổ cho các đầu mối. “Vào tháng cuối năm, mỗi ngày, tôi bán được khoảng 300 - 500 cặp bánh phu thê cho khách. Có ngày, cả 4 người trong gia đình tôi làm bánh không đủ bán cho khách làm quà tặng biếu Tết”, chị Thu cho hay.

Năm nay, dịch COVID - 19 vẫn diễn biến phức tạp nên gia đình chị Thu và những người làm bánh phu thê ở làng Đình Bảng đang trong tâm trạng nín thở chờ Tết. Những năm chưa có dịch, thời điểm này, gia đình chị Thu đã đặt mua hàng vạn chiếc lá dong, dự trữ nhân để sẵn sàng phục vụ Tết. Giờ chị Thu vẫn đang nghe ngóng tình hình dịch, rồi mới tính chuyện làm hàng. “Tâm lý chung của những người làm bánh phu thê ở làng Đình Bảng là thấp thỏm chờ xem dịch diễn biến thế nào mới dám đặt mua nguyên liệu để làm bánh phục vụ Tết”, chị Thu cho biết.

Cách nhà chị Thu không xa, bà Nguyễn Thị Tâm (60 tuổi), một người có hơn 30 năm làm bánh phu thê. Bà Tâm buồn rầu trước cảnh ế ẩm trong việc tiêu thụ bánh phu thê thời gian qua. Bà Tâm cho hay, năm nay, gia đình bà chỉ bán được số lượng bánh phu thê bằng một nửa, thậm chí có ngày giảm 2/3 so với thời điểm chưa có dịch. “Bắt đầu đến thời điểm làm bánh phu thê phục vụ Tết, chúng tôi chỉ mong dịch được kiểm soát để làm ăn. Nếu dịch tiếp tục bùng phát và kéo dài, chúng tôi thất nghiệp mất”, bà Tâm nói.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Năm 2022, mỗi người Việt tiêu thụ 23,5 kg thịt heo

Năm 2022, mỗi người Việt tiêu thụ 23,5 kg thịt heo

Năm 2018, mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ trung bình 31,4 kg thịt heo, đến năm 2022 mức tiêu thụ giảm còn 23,5 kg.

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Nông sản Việt tăng chất lượng, giữ giá để chinh phục thị trường trong nước

Xuất khẩu gặp khó, giá nguyên liệu tăng cao, nhiều hợp tác xã nông nghiệp đang tìm cách đưa nông sản vào tiêu thụ tại các thành phố lớn trong nước. Họ giữ chất lượng, giữ giá để chinh phục người tiêu dùng Việt.

Chạo chân giò Kim Sơn

Chạo chân giò Kim Sơn

Nhiều người không hiểu cái tên của món chạo chân giò, nhưng một khi đã thử thì chỉ muốn tìm về cố đô để thưởng thức lại hương vị đặc biệt ấy.



Nhiều dư địa để tiếp tục phát triển ngành hàng sữa

Nhiều dư địa để tiếp tục phát triển ngành hàng sữa

Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 được kỳ vọng sẽ tạo nhiều động lực cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững; trong đó có chăn nuôi bò sữa.

Săn đặc sản 3 miền chính gốc, giá ưu đãi, không sợ mua lầm tại TP.HCM

Săn đặc sản 3 miền chính gốc, giá ưu đãi, không sợ mua lầm tại TP.HCM

Đặc sản 3 miền chính gốc, không sợ lầm đang có mặt tại nhà thi đấu Phú Thọ. Các hộ sản xuất đặc sản lâu năm còn khuyến mãi, giảm giá, chấp nhận lợi nhuận giảm để kích thích sức mua.

AIA khởi động chương trình Trường học Lành mạnh nhất

AIA khởi động chương trình Trường học Lành mạnh nhất

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA (Việt Nam) vừa phát động chương trình Trường học lành mạnh nhất AIA, mục đích giúp hàng triệu người sống Khỏe hơn, Lâu hơn, Hạnh phúc hơn và tạo ra tác động tích cực rộng rãi hơn cho các cộng đồng trên khắp châu Á.

Nguyên liệu đầu vào tăng, "ông lớn" F&B tăng giá

Nguyên liệu đầu vào tăng, "ông lớn" F&B tăng giá

Giá xăng tăng, chi phí vận chuyển tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đang gây áp lực lên các chuỗi F&B. Đã có một số hệ thống trà, cà phê, nhà hàng lớn tăng giá.