Thứ hai, 25/11/2024

Mở rộng đường xuất khẩu cho trái vải thiều

23/05/2022 6:00 AM (GMT+7)

Mùa vải thiều 2022 tại Bắc Giang và Hải Dương dự kiến sẽ "được mùa". Các bộ, ngành, địa phương đã có sự chuẩn bị sớm để đảm bảo đầu ra cho quả vải.

Sản lượng vải đạt hơn 200.000 tấn 

Trao đổi với Báo Tin tức, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, sản lượng vải thiều của tỉnh năm 2022 dự kiến đạt trên 160.000 tấn, trong đó, xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia, EU khoảng 1.600 tấn. Riêng thị trường Trung Quốc dự kiến xuất khẩu khoảng 95.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải sớm từ ngày 15/5 - 30/7/2022.

Để đẩy mạnh xuất khẩu, tỉnh đã xây dựng 2 phương án tiêu thụ vải: Nếu tình hình dịch bệnh tiếp diễn sẽ thực hiện kịch bản 50/50 (tiêu thụ 50% thị trường nội địa, còn lại xuất khẩu). Nếu Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách “zero Covid” sẽ xuất khẩu 30%, còn lại tiêu thụ nội địa, trong đó đẩy mạnh tiêu thụ tại các trung tâm thương mại và sấy khô. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh bán trên tất cả các sàn thương mại điện tử, bán hàng online của các tập đoàn, siêu thị trong nước.

Mở rộng đường xuất khẩu cho trái vải thiều - Ảnh 1.

Dây chuyền chọn lọc tại Công ty CP XNK Thực phẩm Toàn Cầu, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Ảnh: TTXVN.

Còn tại Hải Dương, sản lượng vải thiều năm nay ước đạt hơn 60.000 tấn. Toàn bộ diện tích vải đều được hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Trong đó, có gần 5.000 tấn đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, cũng như quy trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản. Từ ngày 10/5 đến nay, vải thiều tại Thanh Hà (Hải Dương) được thu mua với giá dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/kg, bán lẻ 130.000 - 140.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao kỷ lục so với những năm trước.

Mở rộng đường xuất khẩu 

Theo ông Trần Quang Tấn, tỉnh Bắc Giang vẫn xác định thị trường nội địa là chính, nên đã sớm kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong nước; phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ lớn (Viettel, VNPT…) để tăng cường tổ chức giao dịch mua bán vải thiều trên các nền tảng công nghệ số.

Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ, khuyến khích, thúc đẩy xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua như Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan... và tìm kiếm, mở rộng các thị trường tiêu thụ mới, tiềm năng.

Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp mở gian hàng vải thiều trên các sàn thương điện tử trong và ngoài nước như Amazon, Alibaba, Sendo, Postmart, Voso…; thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều trên mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, Zalo.

Bắc Giang dự kiến sẽ có 103 thương nhân Trung Quốc được phép nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Hữu nghị Lạng Sơn để thu mua vải thiều Bắc Giang.

Còn đại diện Sở Công Thương Hải Dương cho biết, Sở sẽ chủ trì tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, kết nối cầu truyền hình theo hình thức trực tiếp và trực tuyến vào ngày 29/5, nhằm kết nối với nhiều điểm cầu trong nước và quốc tế. Dự kiến hội nghị này sẽ có sự tham dự của các đại sứ quán, tham tán, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các nhà nhập khẩu, doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ nông sản tại Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Bỉ, Hà Lan, khu vực Trung Đông...

Ngoài ra, đơn vị cũng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh giao thương trực tiếp với các đơn vị phân phối, nhập khẩu ở trong và ngoài nước. Địa phương cũng phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) và các sàn giao dịch thương mại điện tử đưa vải thiều lên sàn; đẩy mạnh tiêu thụ vải quả tại các siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh và các bếp ăn tập thể…

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Vụ sẽ phối hợp với UBND 2 tỉnh Hải Dương, Bắc Giang hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp bán lẻ để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các mặt hàng nông sản chủ lực tại thị trường nội địa.

Mở rộng đường xuất khẩu cho trái vải thiều - Ảnh 2.

Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, sản lượng vải thiều của tỉnh năm 2022 dự kiến đạt trên 160.000 tấn.

Đại diện các tập đoàn Central Retail Việt Nam, Aeon, Mega Market, Co.op Mart… cũng cam kết đồng hành cùng người dân các địa phương vùng vải thiều, cử đại diện làm việc với các doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều của các địa phương để ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm tại các mã vùng trồng.

Giám đốc Trung tâm ứng dụng Công nghệ thông tin xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Nguyễn Thị Minh Thúy thông tin, nhằm hỗ trợ người dân tiêu thụ vải thiều, đơn vị phối kết hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương 2 tỉnh Bắc Giang, Hải Dương xây dựng kế hoạch, phương án ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, bán vải thiều trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua các kênh thương mại điện tử; phối hợp với Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) triển khai bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Lazada.vn, Alibaba…


Chương trình du lịch “Hương sắc mùa hè Lục Ngạn”

Chương trình gắn với chủ đề “Hương sắc mùa hè Lục Ngạn” sẽ được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay tại các điểm du lịch, thắng cảnh, các nhà vườn tiêu biểu đáp ứng tiêu chí phục vụ kinh doanh du lịch. Các nhà vườn được chọn để tham gia vào Chương trình là những vườn có diện tích lớn, vườn quả sai, nhà vườn sản xuất đạt tiêu chuẩn Vietgap, GlobalGap, cảnh quan tươi đẹp, giao thông thuận lợi…

Trong chương trình tổ chức lần này, Lục Ngạn sẽ tập trung vào các địa điểm nhà vườn có các hợp tác xã hoạt động kinh doanh du lịch tại các xã: Tân Mộc, Thanh Hải, Quý Sơn, Tân Sơn, Giáp Sơn, Hộ Đáp, Nam Dương… Trong đó, ưu tiên các nhà vườn trên đảo, ven hồ Khuôn Thần, hồ Cấm Sơn, hồ Bầu Lầy, hồ Làng Thum để tạo tour du lịch hấp dẫn, thu hút khách tham quan trải nghiệm. Theo đó, du khách vừa du ngoạn hồ, vừa lên vườn tham gia các hoạt động trải nghiệm như: Hái vải, khám phá văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tày, Nùng, Sán Dìu, Cao Lan... Qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động tiêu thụ vải thiều cũng như các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Chương trình “Hương sắc mùa hè” tại huyện Lục Ngạn năm nay với nhiều hoạt động tham quan sinh thái miệt vườn ấn tượng kết hợp với các hoạt động trải nghiệm thực tế hứa hẹn sẽ thu hút động lượng du khách đến với Lục Ngạn trong mùa hè này.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Một số đường bay "vàng" dịp Tết đang cháy vé máy bay giá rẻ

Một số đường bay "vàng" dịp Tết đang cháy vé máy bay giá rẻ

Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.

Các cửa hàng đua khuyến mãi, chị em đổ xô săn hàng Black Friday sớm

Các cửa hàng đua khuyến mãi, chị em đổ xô săn hàng Black Friday sớm

Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.

Doanh nghiệp bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường

Doanh nghiệp bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.