Từ 1-1-2022, Việt Nam chính thức áp dụng Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định về các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (Mức 5).
Loạt ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5
Điểm chung của các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là đều được trang bị thiết bị cảm biến khí thải OBD cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gây ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) ra ngoài không khí. Cũng theo đó, nhiều hãng xe thay đổi về diện mạo, thiết kế xe để giới thiệu đến khách hàng.
Cụ thể, trong năm 2022, các hãng xe đều lên kế hoạch giới thiệu các sản phẩm đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đến khách hàng như: Isuzu đã cho ra mắt thế hệ xe tải Isuzu Master Euro 5 Green Power với đầy đủ các dải tải trọng từ 1 đến 15 tấn; các mẫu xe đạt tiêu chuẩn của Toyota gồm Vios, Hilux, Corolla Altis và bộ đôi sản phẩm mới Veloz Cross và Avanza Premio mới.
Trong đó, Toyota Veloz Cross được trang bị động cơ 1.5L, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, với công suất cực đại đạt 105 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm, cùng hộp số D-CVT, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 6,3 lít/100 km.
Một mẫu xe khác của Suzuki là XL7 đời 2022 cũng đạt tiêu chuẩn Euro 5. Theo đó, mẫu xe này có động cơ vẫn là loại 4 xi-lanh, dung tích 1,5 lít cho công suất tối đa 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút và sức kéo 138 Nm tại 4.400 vòng/phút. Đi cùng với đó là hộp số tự động 4 cấp.
Trong thời gian tới Mitsubishi sẽ giới thiệu 4 sản phẩm mới: Triton, Xpander, Attrage và Pajero Sport.
Trước đó, từ năm 2021 VinFast là thương hiệu xe chất lượng cao của người Việt chính là đơn vị đầu tiên tiên phong cho việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 vào việc sản xuất, lắp ráp các dòng xe ô tô hạng sang của mình. Điển hình chính là VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0 đều đã được kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải Châu Âu mức 5.
Những lưu ý khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5
Việc xe trang bị Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không đáp ứng được tiêu chuẩn có thể xảy ra báo lỗi hoặc hư hỏng một số chi tiết như kim phun nhiên liệu, hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ điêzen), cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng), cảm biến ôxy…; làm giảm tuổi thọ động cơ do hàm lượng lưu huỳnh cao trong nhiên liệu; hình thành axit H2SO4 gây ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ…
Khi hệ thống xử lý khí thải báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khuyến cáo khách hàng cần sử dụng nhiên liệu có mức tiêu chuẩn tương đương hoặc cao hơn tiêu chuẩn khí thải của xe. Nếu xe bị báo lỗi hoặc hư hỏng chi tiết do nhiên liệu không đáp ứng Euro 5, tùy thuộc vào chính sách của mỗi hãng mà khách hàng sẽ được hỗ trợ xử lý và bảo hành.
Như vậy, các động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 sử dụng nhiên liệu mức 5 là hợp lý nhất, người dùng cần tránh hoặc giảm thiểu việc sử dụng lẫn các loại xăng dầu có mức chất lượng khác.
Tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu thuộc Liên hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Từ ngày 1-1-2022, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Cả 2 tiêu chuẩn mức 4 (áp dụng từ năm 2017) và mức 5 đều nhằm tạo ra những sản phẩm sạch hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, tiêu chuẩn khí thải mức 5 có những yêu cầu cao hơn, chặt chẽ hơn cũng như công nghệ mới hơn.
Ngoài lệ phí phải nộp ít hơn so với hình thức trực tiếp, người đổi giấy phép lái xe quốc tế online còn tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại khi có thể thực hiện thủ tục và nhận ngay tại nhà. Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp được công nhận tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên
VinFast Theon S là lựa chọn lý tưởng cho khách hàng yêu thích sự hiện đại và tiện lợi khi sở hữu loạt công nghệ đẳng cấp cùng chính sách hậu mãi, ưu đãi hấp dẫn.
Robert Bosch, tập đoàn cung cấp linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, vừa thông báo sẽ giảm giờ làm và giảm lương của khoảng 10.000 nhân viên ở Đức trong bối cảnh ngành ô tô Đức đang phải chật vật cạnh tranh, điển hình là Volkswagen.
Honda Việt Nam vừa phát đi thông báo về việc triển khai chiến dịch triệu hồi xe hybrid CR-V e:HEV RS được nhập khẩu từ Thái Lan. Thời gian bắt đầu kiểm tra là ngày 25/11/2024.
Từ đầu năm 2025, hệ thống thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng sẽ được đưa vào vận hành chính thức trên toàn bộ các tuyến xe buýt có trợ giá tại TPHCM.
Tập đoàn Toyota sẽ thử nghiệm dòng xe van chở khách chạy bằng hydro và điện (động cơ hybrid gần như không phát thải khí CO2) trên đường tại Úc vào mùa xuân 2025 sau giai đoạn chạy thử ở Nhật hiện nay.