Ngay ngày đầu tiên của Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh thành năm 2021, nhiều người dân đã tranh thủ đến sớm để "săn" đặc sản vùng miền với giá ưu đãi. Hội nghị kết nối cung cầu năm nay diễn ra tại nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11), kéo dài từ ngày 2-5/12.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng đặc sản 3 miền tụ họp về TP.HCM khá đa dạng và đầy đủ. Đặc sản Tây Bắc có miến dong, gạo Séng Cù, nấm hương rừng… Miền Trung có chả bò Đà Nẵng, mắm tôm chua Huế… Khu vực Nam Trung Bộ có chả cá Nha Trang, đặc sản Bình Thuận.
Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long mang lên rất nhiều đặc sản như lạp xưởng tươi, khô cá, tôm khô Kiên Giang, bánh tét… để giới thiệu với người dân TP.HCM đợt này.
Ngoài các loại đặc sản là thực phẩm chế biến, rất nhiều loại nông sản như rau củ, trái cây đặc trưng của Đà Lạt (Lâm Đông), các tỉnh Tây Nam Bộ cũng được nhiều khách phản hồi tốt.
Đại diện gian hàng giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Đồng Tháp cho biết, năm nay, họ mang mật ong rừng, xoài Cao Lãnh, nem Lai Vung, bé sen và các sản phẩm làm từ cây sen như giỏ xách, túi xách... để giới thiệu với người dân TP.HCM.
Theo vị này, dù dịch bệnh nhưng tín hiệu ban đầu từ người dân khá lạc quan. Khách đi chủ yếu mua đặc sản tươi sống của Đồng Tháp như xoài, mật ong và một số đơn vị cũng kết nối để đặt các mặt hàng đặc sản cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.
Đáng chú ý, hầu hết các mặt hàng đặc sản đều được các đơn vị bán với giá ưu đãi, giảm 20-30%. Các sản phẩm mỹ nghệ giảm 30-40%. Nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến mua 1 tặng 1…
Không chỉ các HTX mang đặc sản vùng miền và các sản phẩm vùng miền lên trưng bày, giới thiệu, nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn như SATRA, Co.opmart, Vissan, San Hà… cũng có tổ chức các gian hàng lớn để bán hàng ưu đãi, giảm giá, hỗ trợ người dân mua sắm tiết kiệm cuối năm.
Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh thành là sự kiện thường niên diễn ra từ năm 2012, nhằm tìm kiếm đầu ra một cách phù hợp, hiệu quả cho các sản phẩm nông nghiệp của các địa phương. Số lượng doanh nghiệp cũng như các tỉnh thành tham gia kết nối hàng năm liên tục tăng.
Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm nay có 48 tỉnh, thành đăng ký tham gia với gần 600 gian hàng triển lãm, trong đó, có khoảng gần 100 gian hàng sẽ triển lãm thực tế ảo.
Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết công tác tổ chức năm nay phải điều chỉnh linh hoạt, phù hợp tình hình dịch cũng như các biện pháp phòng dịch. TP.HCM đã đổi mới cách làm, đẩy mạnh công nghệ, chuyển đổi số kết nối cung cầu, tổ chức triển lãm thực tế ảo, kết nối trực tuyến.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết TP.HCM đang tổ chức hoạt động khuyến mãi tập trung như là một sự đền đáp sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tỉnh thành trong thời gian qua để tiêu thụ sản phẩm.
Từ nay đến cuối năm, TP.HCM sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hội chợ tiêu dùng để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp TP cũng như các tỉnh thành tiêu thụ sản phẩm.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.