Thứ tư, 04/12/2024

Nhà thiết kế áo dài nổi tiếng kể về huyền thoại chim phụng qua bộ sưu tập độc đáo

20/09/2024 3:00 PM (GMT+7)

Nằm trong khuôn khổ Festival Mùa thu Huế 2024, chương trình nghệ thuật áo dài “Linh Phụng” sẽ là điểm nhấn khẳng định vị thế của Huế - kinh đô áo dài và hướng đến sự kiện Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sẽ diễn ra vào ngày 23/9 tại Nhà hát sông Hương – TP. Huế.

Lấy cảm hứng từ hai câu thơ trong truyện thơ Nôm "Lục Vân Tiên" của Nguyễn Đình Chiểu: "Ngày nay thánh chúa trị đời/Nguyền cho linh phụng gặp nơi ngô đồng", chương trình nghệ thuật áo dài "Linh Phụng" là một chuỗi những câu chuyện sống động về huyền thoại chim phụng gắn với áo dài được thể hiện bằng ngôn ngữ của thời trang, âm nhạc, vũ khúc kết hợp với những loại hình nghệ thuật mang đậm bản sắc Huế…

Câu chuyện về linh vật phụng được thể hiện qua các vũ điệu, qua các bộ sưu tập đặc biệt của 12 nhà thiết kế áo dài tên tuổi như: Vũ Việt Hà, Quang Huy, Hữu Là La, Đức Vincie, Xuân Hảo, Trần Thiện Khánh, Quang Hòa, Viết Bảo, Đoan

12 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng kể huyền thoại chim phụng qua bộ sưu tập độc đáo- Ảnh 1.

Chương trình nghệ thuật áo dài "Linh Phụng" có sự tham gia của 12 nhà thiết kế. Ảnh: BTC

Chương trình nghệ thuật áo dài "Linh Phụng" sẽ kể câu chuyện mang đậm bản sắc Huế

Chương trình được kết cấu thành 3 chương. Chủ đề mỗi chương là một câu chuyện kể về huyền thoại con chim phượng.

Phụng vũ: Thể hiện sự thanh bình của đất nước, hạnh phúc của nhân dân trong cảnh quốc thái, dân an. Chim phụng xuất hiện báo hiệu những điều tốt lành, hạnh phúc…

Linh phụng: Theo truyền thuyết, phượng hoàng chỉ xuất hiện vào những thời đại thịnh trị, hình tượng phụng là một hình ảnh nhẹ nhàng, tao nhã với những ý nghĩa tinh thần sâu lắng và cao quý. Trong mỹ thuật Huế, Phụng như hòa mình cùng hoa trái, trở nên gần gũi mà vẫn linh thiêng, quý phái... Mai hóa phụng, Cúc hóa phụng và mây ngũ sắc, Lan hóa thành chim Phụng, Mẫu đơn đỏ hóa phụng, Quả hóa phụng... tạo ra một sự kết hợp sinh động, bộc lộ bao gửi gắm của người xưa về cuộc sống an nhàn, thanh tao, đầm ấm, nhấn mạnh tính "hóa" đầy triết lý.

12 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng kể huyền thoại chim phụng qua bộ sưu tập độc đáo- Ảnh 2.
12 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng kể huyền thoại chim phụng qua bộ sưu tập độc đáo- Ảnh 3.
12 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng kể huyền thoại chim phụng qua bộ sưu tập độc đáo- Ảnh 4.

Các mẫu áo dài trong Bộ sưu tập của NTK Quang Hòa. Ảnh BTC

Bách phụng cát tường: Trăm con chim phụng cùng bay lên, biểu tượng cát tường, được xem là khát vọng của cuộc sống bình yên, của thời đại thái bình; mưa thuận - gió hòa; mùa màng thuận lợi; thái bình - thịnh trị, quốc thái dân an. Gắn kết với những tà áo dài qua năm tháng của một thành phố phát triển bền vững, đẹp tráng lệ, hào hùng…

Nhà thiết kế Quang Huy và La Mua tham gia chương trình với bộ sưu tập "Hoa Mẫu đơn Phụng và Cúc Phụng". 

12 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng kể huyền thoại chim phụng qua bộ sưu tập độc đáo- Ảnh 5.

Các mẫu thiết kế trong Bộ sưu tập của Viết Bảo và Về miền Hương Ngự. Ảnh: BTC

Nhà thiết kế Vũ Việt Hà tham gia "Linh Phụng" với bộ sưu tập "Bách Phụng cát tường". Hàng trăm Phụng hoàng cùng bay, cùng đậu, cùng múa, cùng chầu, cùng cất tiếng hót chúc mọi sự tốt lành, phồn thịnh, hạnh phúc, trường trị đến muôn nơi… khát vọng cuộc sống bình yên, thời đại thái bình... mùa màng thuận lợi; quốc thái dân an.

Nghệ nhân áo dài Đặng Viết Bảo và Về miền Hương Ngự tham gia chương trình với bộ sưu tập "Phụng vũ ngô đồng và Phụng hoàng triều Phúc".

12 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng kể huyền thoại chim phụng qua bộ sưu tập độc đáo- Ảnh 6.
12 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng kể huyền thoại chim phụng qua bộ sưu tập độc đáo- Ảnh 7.
12 nhà thiết kế áo dài nổi tiếng kể huyền thoại chim phụng qua bộ sưu tập độc đáo- Ảnh 8.

Bộ sưu tập áo dài của NTK Xuân Hảo. Ảnh: BTC

Nhà thiết kế Nguyễn Thị Huệ Hữu tham gia với bộ sưu tập "Lan Phụng" - Hoa Lan gắn với sự thanh cao và trường sinh.

Đây là chương trình xã hội hóa, biểu thị sự am hiểu, cảm xúc và đồng hành của các doanh nghiệp với các sự kiện văn hóa có ý nghĩa.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Dịch sởi tại TP.HCM tiếp tục diễn biến phức tạp

Dịch sởi tại TP.HCM tiếp tục diễn biến phức tạp

TP.HCM vừa ghi nhận thêm 1 trường hợp bé gái tử vong do mắc sởi. Trước tình hình đó, địa phương sẽ tiếp tục rà soát, đầy nhanh việc tiêm vaccine cho trẻ từ 6 đến dưới 9 tháng tuổi để kiểm soát dịch sởi.

Bác kháng cáo, tuyên y án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Bác kháng cáo, tuyên y án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Bị cáo Trương Mỹ Lan tham gia nhiều hành vi phạm tội, một lúc phạm nhiều tội, xâm phạm nghiêm trọng tới hoạt động tài chính ngân hàng. Cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình là đúng người, đúng tội, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo này.

TP.HCM quyết tâm giải quyết các dự án tồn đọng trong tháng 12/2024

TP.HCM quyết tâm giải quyết các dự án tồn đọng trong tháng 12/2024

Ngày 3/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản ban hành thông báo phân công Thường trực UBND TP theo dõi, chỉ đạo giải quyết các dự án tồn đọng đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.

Tiêu thụ ô tô tăng 53%, sẽ ra sao không miễn 50% thuế trước bạ?

Tiêu thụ ô tô tăng 53%, sẽ ra sao không miễn 50% thuế trước bạ?

Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên từ 01/12/2024 trở đi, xe sản xuất và lắp ráp trong nước không được miễn 50% phí trước bạ sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng tiêu thụ xe.

TP.HCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

TP.HCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp lại đơn vị hành chính

TP.HCM triển khai kế hoạch sắp xếp lại đơn vị hành chính, giảm 39 phường, nhằm tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

Xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025: Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp

Xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết 2025: Sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp

Trong khi các sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút, xu hướng mới của người tiêu dùng dịp Tết năm 2025 đó là chuộng sản phẩm giản đơn, tiện lợi và sản phẩm liên quan chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.