Vài năm trở lại đây, cách làm du lịch này đã giúp nhà vườn phát triển kinh tế gia đình, góp phần quảng bá đặc sản quýt hồng vươn xa.
Huyện Lai Vung được mệnh danh là xứ sở quýt hồng, bởi thời hoàng kim, nơi đây có hơn 1.000 ha trồng quýt hồng.
Điểm tham quan vườn quýt hồng Ba Liên mở cửa đón khách
Thời gian qua, bệnh vàng lá, thối rễ tấn công gây hại đã làm diện tích quýt hồng giảm xuống còn khoảng 300 ha canh tác. Theo UBND huyện Lai Vung, huyện đang triển khai Đề án Bảo tồn vườn quýt hồng Lai Vung giai đoạn 2020 - 2024 của UBND tỉnh Đồng Tháp. Hiện nay, nhiều vườn quýt đang từng bước phục hồi và phát triển vườn quýt. Cùng với đó, một số nhà vườn mở cửa phục vụ du khách gần xa.
Tết Quý Mão 2023 là năm đầu Điểm tham quan vườn quýt hồng Ba Liên có tổng diện tích 12 công trồng quýt hồng mở cửa đón du khách.
Du khách chụp ảnh trong vườn quýt hồng
Đến với Điểm tham quan vườn quýt hồng Ba Liên, du khách sẽ được chụp hình lưu niệm với vườn quýt hồng sai trái, bơi xuồng trải nghiệm và chụp ảnh với hoa sen, qua cầu khỉ.
Ngoài ra, du khách thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng quê miền Tây, như: cá lóc nướng trui; cháo gà; gỏi tép bông điên điển.
Chị Phan Thị Đủ, chủ Điểm tham quan vườn quýt hồng Ba Liên, cho biết để mở điểm tham quan này, chị đã đầu tư trên 200 triệu đồng để tạo lối đi, làm cầu, nhà chờ, khu trưng bày sản phẩm đặt sản địa phương và một số hạng mục khác để tạo điểm nhấn cho khu du lịch của mình. Vé vào cổng là 50.000 đồng/người bao gồm nước uống, khăn lạnh, thưởng thức quýt và phí giữ xe.
Bà Lê Thúy Hằng ở xã xã Hòa Thành tận dung diện tích hơn 1,4 ha trồng quýt hồng mở cửa vườn đón khách tham quan. Vườn quýt hồng của bà Hằng áp dụng biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ, hạn chế tối đa việc sử dụng phân, thuốc hóa học nên cây phát triển tốt, năng suất cao.
Năm nay là năm thứ 4 vườn quýt hồng Hưng Phát của bà Hằng mở cửa đón khách tham quan. "Năm nay vườn quýt hồng cho nhiều trái hơn năm ngoái, trái to, có màu sắc bóng đẹp du khách đến rất thích thú chụp ảnh. Điểm tham quan vườn quýt hồng phục vụ nhiều món ăn từ quýt, như: cá lóc sốt quýt hồng; gà nấu quýt; nước ép quýt; rượu quýt hồng" - bà Hằng cho biết.
Mỗi vé vào cổng có giá 50.000 đồng, du khách được thưởng thức quýt hồng, tham quan, chụp ảnh trong vườn quýt, trải nghiệm bơi xuồng, đi cầu khỉ và được phục vụ những món ăn đặc sản miền Tây.
Nhiều nhà vườn đầu tư các tiểu cảnh để du khách có những bức ảnh đẹp, bố trí khu vực cho khách du lịch tự tay hái những quả quýt hồng mang về làm quà cho người thân.
Ông Đoàn Anh Kiệt ở xã Long Hậu là người tiên phong ở huyện Lai Vung mở cửa vườn quýt làm du lịch để góp phần tăng thu nhập cho gia đình và quảng bá hình ảnh quýt hồng đến du khách gần xa.
"Tôi tận dụng 5 công quýt hồng có màu sắc đẹp, cho trái trĩu quả phục vụ du khách. Bên trong vườn quýt, tôi thiết kế tiểu cảnh cho khách chụp ảnh. Hiện nay, nhu cầu tham quan, trải nghiệm của khách du lịch ở các thành phố lớn ưa chuộng tìm đến miệt vườn nên làm du lịch kiểu miệt vườn trở thành xu thế tất yếu. So với trồng quýt bán cho thương lái thì làm du lịch thu lợi nhuận cao gấp nhiều lần" - ông Kiệt cho biết.
Chị Hà Phương Oanh, du khách đến TP HCM, chia sẻ: "Dịp Tết này, tôi cùng nhóm bạn thuê ôtô đến vườn quýt hồng được trải nghiệm, thư giãn, đón không khí trong lành của miệt vườn. Nhìn vườn quýt hồng trĩu quả rất thích nên chúng tôi chụp ảnh lưu niệm và được thưởng thức các món ăn đặc sản của miền Tây".
Khách tham quan nườm nượp kéo đến tham quan vườn quýt hồng
Đến nay, toàn huyện Lai Vung đã phát triển lên 8 điểm tham quan vườn quýt hồng ở các, như: xã Long Hậu, Tân Thành, Hòa Thành, Vĩnh Thới với tổng diện tích khoảng 9 ha.
Ông Cao Văn Hòa Vũ, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lai Vung, cho biết chủ các điểm tham quan vườn quýt hồng, nhân viên được tập huấn nghiệp vụ để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ phục vụ khách du lịch.
Đại diện UBND huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin thường xuyên đến các điểm tham quan nhằm kiểm tra, hướng dẫn việc chủ vườn chỉnh trang, tạo cảnh quan sạch đẹp, tạo thêm nhiều tiểu cảnh phục vụ du khách. Công tác phục vụ du khách phải đạt chất lượng, tạo ấn tượng, nâng cao hình ảnh tốt đẹp đối với du khách đối với xứ sở quyết hồng.
Xuất khẩu dừa đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua, ước đạt kim ngạch 1 tỷ USD năm 2024. Tuy nhiên, ngành công nghiệp chế biến dừa Việt Nam đang đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng, do tình trạng xuất khẩu ồ ạt trái dừa tươi sang Trung Quốc
Hệ thống siêu thị và bán hàng của Aeon là mục tiêu của hàng loạt sản phẩm organic, nông sản tươi như bưởi da xanh, trà kombucha, mỹ phẩm thiên nhiên… từ các doanh nghiệp Việt Nam.
Tại sự kiện Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024, du khách có thể cùng các nghệ nhân tạo tác sản phẩm làng nghề; tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa cộng đồng đặc sắc.
Nhiều đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang rất căng thẳng. Một số đường bay còn cạn vé trong ngày đầu và ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết.
Theo các nhà sản xuất và bán lẻ, mùa Tết năm nay, doanh nghiệp và người dân có xu hướng chuộng giỏ quà Tết tiết kiệm chỉ từ 100.000 - 200.000 đồng. Sản phẩm trong giỏ quà Tết phải thiết thực, đáp ứng nhu cầu thay vì những mặt hàng xa xỉ.
Hàng hóa, thực phẩm phục vụ mùa Tết với giá bình ổn, khuyến mãi sâu chính thức được TP.HCM triển khai và tổ chức bán lưu động tại nhiều quận. Người dân sẽ được mua sắm hàng Tết với giá bất ngờ, để ai cũng được đón xuân.