Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), từ năm 2016-2020, giá trị nhập khẩu tôm của Mỹ dao động từ 5,7-6,5 tỷ USD với khối lượng dao động từ 606-749 nghìn tấn. Năm 2021, khối lượng nhập khẩu tôm của Mỹ lần đầu tiên vượt qua mức 800 nghìn tấn, giá trị lần đầu tiên vượt qua mốc 7 tỷ USD.
Sự phục hồi kinh tế Mỹ sau giai đoạn căng thẳng của đại dịch Covid-19 được coi là mạnh mẽ nhất trong số các nền kinh tế phương Tây. Chính phủ Mỹ đưa ra gói 5,2 nghìn tỷ USD để kích cầu tiêu dùng.
Trước khi vaccine Covid-19 được tiêm rộng rãi, nhập khẩu tôm vào Mỹ để phục vụ kênh bán lẻ tăng vọt do người tiêu dùng đã quen chế biến món ăn tại nhà.
Sau đó, vaccine được phủ rộng và nhanh chóng cũng giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong đó có tôm, nhu cầu tại phân khúc dịch vụ thực phẩm, hoạt động ăn tối tại nhà hàng của người dân Mỹ.
Tháng 11/2021, Mỹ nhập khẩu 78.863 tấn tôm, trị giá 768,2 triệu USD, tăng 17% về khối lượng và 25% về giá trị so với cùng kỳ. Có 13 trong top 20 nguồn cung tôm cho Mỹ tăng xuất khẩu tôm sang thị trường này.
Ấn Độ tiếp tục là nguồn cung tôm lớn nhất cho Mỹ, xuất khẩu sang Mỹ 29.756 tấn tôm, trị giá 273,6 triệu USD trong tháng 11/2021, tăng 25% về khối lượng và 29% về giá trị so với cùng kỳ. Tháng 11 là tháng thứ bảy liên tiếp, nhập khẩu tôm vào Mỹ từ Ấn Độ tăng.
Tổng nhập khẩu tôm từ Ấn Độ chiếm 38% tổng khối lượng tôm nhập khẩu vào Mỹ và chiếm 36% tổng giá trị nhập khẩu. Giá nhập khẩu trung bình trong tháng 11 đạt 9,21 USD/kg, tăng 3% so với tháng 11/2020 và tương đương với giá nhập khẩu trong tháng 10/2021.
Indonesia đã giành lại được vị trí thứ 2 về cung cấp tôm cho Mỹ từ Ecuador. Tháng 11/2021, nhập khẩu tôm vào Mỹ từ Indonesia đạt 14.730 tấn, trị giá 138,5 triệu USD, tăng 5% về khối lượng và 9% về giá trị so với tháng 11/2020. Giá trung bình nhập khẩu đạt 9,41 USD/kg, tăng 4% so với tháng 11/2020.
Ecuador, nguồn cung tôm lớn thứ 3 cho Mỹ, ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. nhập khẩu tôm vào Mỹ từ Ecuador đạt 14.033 tấn, trị giá 118,7 triệu USD, tăng 58% về khối lượng và 99% về giá trị. Giá trung bình nhập khẩu đạt 8,46 USD/kg, tăng 26% so với tháng 11/2020.
Năm 2021, Ecuador lần đầu tiên sản xuất được 1 triệu tấn tôm chân trắng từ 850.000 tấn của năm 2020. Nước này áp dụng mô hình nuôi siêu thâm canh. Nhiều trại nuôi tăng mật độ thả nuôi từ 6-8 con/mét vuông lên 15 con, tăng từ 2 vụ lên 3-3,5 vụ/năm. Xu hướng này vẫn tiếp tục tại Ecuador trong năm 2022.
Mỹ là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
Việt Nam đứng thứ 5 về cung cấp tôm cho Mỹ. Năm 2021, Việt Nam nằm trong số top các nguồn cung ghi nhận mức tăng trưởng dương về cung cấp tôm cho Mỹ.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Mỹ là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 28% tỷ trọng. Tính tới 15/12/2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 1,02 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ cả năm 2021 ước đạt khoảng 1,05 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2020. Khoảng 90% giá trị XK tôm sang Mỹ là sản phẩm tôm chân trắng, tôm sú chỉ chiếm 8,8%.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng dương trong tất cả các tháng của năm 2021 và lũy kế 12 tháng đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất trong top các thị trường nhập khẩu chính tôm của Việt Nam. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ tới quý đầu năm 2022 dự kiến vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng dương.
Top 10 công ty xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ, T1-11/2021 (VASEP tổng hợp) | |
Công ty | Tỷ trọng (%) |
Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng | 24,7 |
Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú | 8,1 |
Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang | 7,8 |
Công ty Cổ phần Thủy sản Sạch Việt Nam | 6,4 |
Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản Út Xi | 4,6 |
Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta | 4,3 |
Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Ngọc Trí | 3,9 |
Công ty TNHH Thông Thuận | 3,5 |
Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Minh Quí | 3,4 |
Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước | 2,9 |
(Nguồn: Vasep)
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.
Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.
Dịp lễ Nhà giáo Việt Nam 20/11, các thương hiệu sách, hoa, quần áo, giày dép… đồng loạt tung các chương trình tri ân hấp dẫn dành cho thầy cô.
Vàng miếng lẫn vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng TP.HCM sáng nay hết sạch. Trong khi đó, các công ty tăng mạnh giá mua vào để thu hút vàng từ người dân.
Các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng tuyệt đối không được quảng cáo thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh; không thổi phồng công dụng của sản phẩm.