Thứ sáu, 22/09/2023

Nhập rau quả từ Trung Quốc tăng 74%

28/09/2022 5:44 AM (GMT+7)

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã chi gần 473 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc, tăng đến 74% so với năm ngoái

Ngày 27-9, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết ước tính giá trị nhập khẩu rau quả trong tháng 9 ước đạt 204 triệu USD, tăng 63,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã chi 1,461 tỉ USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ 2021.

Về thị trường nhập khẩu, cập nhật đến tháng 8, Trung Quốc tiếp tục là nguồn cung số 1 với giá trị gần 473 triệu USD, tăng đến 74% so với 8 tháng đầu năm 2021, chiếm gần 38% thị phần.

Nhập rau quả từ Trung Quốc tăng 74% - Ảnh 1.

Lựu Trung Quốc bán tại một cửa hàng tiện lợi tại TP HCM

Các nguồn nhập khẩu khác cũng có tăng trưởng 2 con số trong 8 tháng đầu năm như: Úc (gần 105 triệu USD, tăng 18%; New Zealand (gần 89 triệu USD, tăng gần 25%); Campuchia (gần 46 triệu USD, tăng 50%); Nam Phi, Hàn Quốc, Ấn Độ tăng từ 45%-69%.

Đáng chú ý, Thái Lan từng là nước cung cấp rau quả số 1 Việt Nam từ năm 2019 trở về trước nay chỉ còn vị trí số 9 với giá trị 32,5 triệu USD, chiếm gần 2,6% thị phần.

Rau quả Trung Quốc, đặc biệt là quả (trái cây) đã tăng mạnh lượng nhập vào Việt Nam trong năm nay nhờ giá rẻ và chất lượng có sự cải thiện. Việc xuất khẩu sang các thị trường xa khó khăn cũng khiến lượng hàng đổ sang thị trường gần như Việt Nam nhiều hơn.

Nhập rau quả từ Trung Quốc tăng 74% - Ảnh 2.

Hành tím Trung Quốc bán tại siêu thị

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay các loại trái cây như: Lựu, nho, lê, táo Trung Quốc đang rất nhiều trên thị trường TP HCM; các loại rau củ như: Cà rốt, hành tây, hành, tỏi,… cũng đang chiếm lĩnh thị trường.

Đặc biệt, gần đây rau quả Trung Quốc không chỉ được bán ở kênh chợ truyền thống, hàng rong mà bắt đầu xuất hiện tại một số siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại TP HCM và ghi rõ thông tin về xuất xứ.

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Masan, Thaco, Aeon, Lotte, Central Retail... tranh nhau miếng bánh bán lẻ ở Việt Nam

Masan, Thaco, Aeon, Lotte, Central Retail... tranh nhau miếng bánh bán lẻ ở Việt Nam

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước như Masan, Thaco, Kido, Aeon, Lotte và Central Retail vẫn đang miệt mài chạy đua trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Càng về cuối năm là thời gian mua sắm cao điểm, cuộc đua càng dồn dập.

Phải tìm những nơi "đất có thóc để chim ăn”

Phải tìm những nơi "đất có thóc để chim ăn”

Đây là cách ví von của TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - tài chính khi nói đến thị trường bất động sản phía Nam với trung tâm là TP.HCM và bán kính xung quanh 100km. Theo ông Hiển, những người đầu cơ bất động sản hãy quên đi những nơi “đất lành chim đậu", mà phải tìm tới những nơi "đất có thóc để chim ăn”.

Nền kinh tế khát vốn nhưng không hấp thụ được vốn

Nền kinh tế khát vốn nhưng không hấp thụ được vốn

Doanh nghiệp có năng lực chống chịu và trụ hạng hiếm có nhưng cứ mãi chậm lớn, khó lớn; tuổi thọ kém, khát vốn nhưng lại khó hấp thụ vốn... là những vấn đề được chuyên gia phân tích tại Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023.

An toàn thực phẩm nhìn từ ổ bánh mì

An toàn thực phẩm nhìn từ ổ bánh mì

Bánh mì kẹp thịt, bánh mì chả cá… của Việt Nam được phần lớn người nước ngoài gọi là bánh mì. Họ xem loại thực phẩm này là của riêng người Việt dù gốc gác du nhập từ phương Tây.

Apple và câu chuyện chuyển một phần sản xuất khỏi 
Trung Quốc, vì sao lại là bài toán khó của CEO Tim Cook?

Apple và câu chuyện chuyển một phần sản xuất khỏi Trung Quốc, vì sao lại là bài toán khó của CEO Tim Cook?

Apple có quá nhiều lý do để họ phải phụ thuộc vào Trung Quốc để sản xuất các sản phẩm công nghệ. Tuy nhiên, loạt diễn biến gần đây đã khiến Apple phải nghiêm túc thực hiện dịch chuyển sản xuất sang các nước láng giềng.

TP.HCM liên kết với ĐBSCL tạo đột phá phát triển kinh tế

TP.HCM liên kết với ĐBSCL tạo đột phá phát triển kinh tế

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhằm tạo đột phá cho nền kinh tế của từng địa phương, mở ra cơ hội mới để thu hút dự án từ các nhà đầu tư TP Hồ Chí Minh cho các địa phương trong vùng.