Thứ sáu, 08/12/2023

Nhập rau quả từ Trung Quốc tăng 74%

28/09/2022 5:44 AM (GMT+7)

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã chi gần 473 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc, tăng đến 74% so với năm ngoái

Ngày 27-9, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết ước tính giá trị nhập khẩu rau quả trong tháng 9 ước đạt 204 triệu USD, tăng 63,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã chi 1,461 tỉ USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ 2021.

Về thị trường nhập khẩu, cập nhật đến tháng 8, Trung Quốc tiếp tục là nguồn cung số 1 với giá trị gần 473 triệu USD, tăng đến 74% so với 8 tháng đầu năm 2021, chiếm gần 38% thị phần.

Nhập rau quả từ Trung Quốc tăng 74% - Ảnh 1.

Lựu Trung Quốc bán tại một cửa hàng tiện lợi tại TP HCM

Các nguồn nhập khẩu khác cũng có tăng trưởng 2 con số trong 8 tháng đầu năm như: Úc (gần 105 triệu USD, tăng 18%; New Zealand (gần 89 triệu USD, tăng gần 25%); Campuchia (gần 46 triệu USD, tăng 50%); Nam Phi, Hàn Quốc, Ấn Độ tăng từ 45%-69%.

Đáng chú ý, Thái Lan từng là nước cung cấp rau quả số 1 Việt Nam từ năm 2019 trở về trước nay chỉ còn vị trí số 9 với giá trị 32,5 triệu USD, chiếm gần 2,6% thị phần.

Rau quả Trung Quốc, đặc biệt là quả (trái cây) đã tăng mạnh lượng nhập vào Việt Nam trong năm nay nhờ giá rẻ và chất lượng có sự cải thiện. Việc xuất khẩu sang các thị trường xa khó khăn cũng khiến lượng hàng đổ sang thị trường gần như Việt Nam nhiều hơn.

Nhập rau quả từ Trung Quốc tăng 74% - Ảnh 2.

Hành tím Trung Quốc bán tại siêu thị

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay các loại trái cây như: Lựu, nho, lê, táo Trung Quốc đang rất nhiều trên thị trường TP HCM; các loại rau củ như: Cà rốt, hành tây, hành, tỏi,… cũng đang chiếm lĩnh thị trường.

Đặc biệt, gần đây rau quả Trung Quốc không chỉ được bán ở kênh chợ truyền thống, hàng rong mà bắt đầu xuất hiện tại một số siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại TP HCM và ghi rõ thông tin về xuất xứ.

Theo Người Lao Động

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bóng lăn, tiền tăng theo

Bóng lăn, tiền tăng theo

Bóng đá là môn thể thao vua của hành tinh. Chi phí phải bỏ ra để xem các giải hàng đầu thế giới như World Cup và Euro qua TV và các nền tảng khác không ngừng tăng lên.

Được ví như mỏ vàng, vì sao du lịch đường sông TP.HCM vẫn chưa phất lên nổi?

Được ví như mỏ vàng, vì sao du lịch đường sông TP.HCM vẫn chưa phất lên nổi?

Thiếu bến bãi khiến du lịch đường sông TP.HCM khó phát triển xứng tầm dù nhiều tiềm năng, thậm chí được ví như mỏ vàng. Không chỉ doanh nghiệp vận hành cano phục vụ du lịch đường sông gặp khó mà nhiều người muốn sở hữu du thuyền cũng không biết đậu ở đâu.

Vì sao các thương hiệu lớn không kinh doanh theo “trend”, ngó lơ với cà phê muối, trà mãng cầu, bánh đồng xu?

Vì sao các thương hiệu lớn không kinh doanh theo “trend”, ngó lơ với cà phê muối, trà mãng cầu, bánh đồng xu?

Theo chuyên gia kinh tế, lý do chính mà các thương hiệu lớn không quá hào hứng với loại hình kinh doanh theo “trend” bởi tính thời vụ, ngắn hạn rất khó vận hành trên một hệ thống quy mô lớn.

Du lịch "vạ lây" vì giá vé máy bay

Du lịch "vạ lây" vì giá vé máy bay

Doanh nghiệp du lịch lo ngại giá vé máy bay duy trì ở mức cao ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu đi du lịch trong nước và giảm sức cạnh tranh của du lịch nội địa

Cơ sở nào để "đại bàng" thế giới đến Bình Dương rồi ở lại?

Cơ sở nào để "đại bàng" thế giới đến Bình Dương rồi ở lại?

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023 là cơ hội để Bình Dương thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới đến đầu tư trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khôn lắm!

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khôn lắm!

Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ là người phi thường, khác thường, bất thường, hay bình thường?