Thông quan nông sản sang Trung Quốc sớm hơn dự kiến
Chi Dân
06/02/2022 1:00 PM (GMT+7)
Ngành rau quả Việt Nam đã nhận tin vui khi phía Trung Quốc đã mở cửa thông quan sớm hơn dự kiến. Nhiều xe nông sản ở cửa khẩu với Trung Quốc đã được thông quan ngay sau Tết Nguyên đán 2022.
Ngày 5/2 (mùng 5 Tết), thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, nhiều xe container chở chuối, thanh long… đã được xuất khẩu sang Trung Quốc từ mùng 3 Tết (ngày 3/2 Dương lịch).
Trung Quốc mở cửa thông quan sớm hơn dự kiến.
Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh tại tỉnh Lạng Sơn đã thông quan hàng hóa trở lại từ ngày 3/2 (tức Mùng 3 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), sớm hơn so với kế hoạch dự kiến.
Cũng trong những ngày đầu năm 2022, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) đã diễn ra khá sôi động. Chi cục Hải quan cửa khẩu Kim Thành cho hay, trong 3 ngày Mùng 1, 2 và 3 Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đã có 287 tấn nông sản của Việt Nam được thông quan để xuất khẩu sang Trung Quốc. Các mặt hàng được thông quan gồm thanh long, dưa hấu, chuối.
Trước đó, theo thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Chính quyền Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc gửi thư công tác cho tỉnh Lạng Sơn, thông tin về thời gian tạm dừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Lực lượng chức năng phía Trung Quốc sẽ tạm dừng làm thủ tục thông quan hàng hóa từ ngày 31-1 đến ngày 6-2 (tức từ 29 tháng Chạp đến 6 tháng Giêng).
Rau quả Việt Nam xuất sang Trung Quốc có lợi thế là thị trường gần, nhưng 2 năm nay giá trị xuất khẩu lại giảm. Đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, từ ngày 1/1/2022, Trung Quốc tiếp tục siết chặt điều kiện nhập khẩu nông sản và nhiều biện pháp quản lý an toàn thực phẩm nhập khẩu được thực thi.
Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo: "Những yêu cầu từ phía Trung Quốc đang dần tiệm cận với những nước phát triển. Vì thế, doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ nghiêm ngặt các quy định nhập khẩu của Trung Quốc để tránh bị gián đoạn hoạt động xuất khẩu".
Trong các cuộc thảo luận về những cường quốc kinh tế đang lên ở châu Á, Việt Nam từ lâu vẫn là cái tên ít được nhắc tới. Việt Nam dù âm thầm nhưng đầy tự tin khẳng định vị thế như một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất khu vực, BNE Intellinews đánh giá.
Trung Quốc có ý định thúc đẩy cả "kết nối cứng" về cơ sở hạ tầng và "kết nối mềm" về tiêu chuẩn và quy định để đưa đường sắt cao tốc trở thành nền tảng thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường của quốc gia.
Trước làn sóng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và bất ổn địa chính trị toàn cầu, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhấn mạnh rằng, ASEAN cần tăng tốc hội nhập kinh tế nội khối, nhằm tạo sức đề kháng tốt hơn trước các cú sốc bên ngoài.
Cục Thuế TP.HCM cảnh báo một số tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro cao, từ vi phạm hóa đơn đến địa chỉ kinh doanh không hợp lệ. Làm sao để hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp tuân thủ thuế và tránh gián đoạn hoạt động?
Một thương hiệu nước giải khát quảng cáo sản phẩm với nội dung: “Siêu phẩm Trà Lof Cascara từ trà xanh và vỏ cà phê - Chống oxy hóa mạnh mẽ”. Trước vấn đề này, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có những thông tin liên quan.
Một thương hiệu thực phẩm chức năng mất 40% doanh thu chỉ trong hai tuần vì tin giả trên TikTok. Khi tài khoản giả mạo và clip cắt ghép tràn lan, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ danh tiếng. Làm sao để thương hiệu sống sót trong cơn bão tin giả?
Trong các cuộc thảo luận về những cường quốc kinh tế đang lên ở châu Á, Việt Nam từ lâu vẫn là cái tên ít được nhắc tới. Việt Nam dù âm thầm nhưng đầy tự tin khẳng định vị thế như một trong những thị trường mới nổi quan trọng nhất khu vực, BNE Intellinews đánh giá.
Trung Quốc có ý định thúc đẩy cả "kết nối cứng" về cơ sở hạ tầng và "kết nối mềm" về tiêu chuẩn và quy định để đưa đường sắt cao tốc trở thành nền tảng thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường của quốc gia.
Trước làn sóng chủ nghĩa bảo hộ gia tăng và bất ổn địa chính trị toàn cầu, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan nhấn mạnh rằng, ASEAN cần tăng tốc hội nhập kinh tế nội khối, nhằm tạo sức đề kháng tốt hơn trước các cú sốc bên ngoài.
Cục Thuế TP.HCM cảnh báo một số tiêu chí xác định người nộp thuế rủi ro cao, từ vi phạm hóa đơn đến địa chỉ kinh doanh không hợp lệ. Làm sao để hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp tuân thủ thuế và tránh gián đoạn hoạt động?
Một thương hiệu nước giải khát quảng cáo sản phẩm với nội dung: “Siêu phẩm Trà Lof Cascara từ trà xanh và vỏ cà phê - Chống oxy hóa mạnh mẽ”. Trước vấn đề này, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã có những thông tin liên quan.
Một thương hiệu thực phẩm chức năng mất 40% doanh thu chỉ trong hai tuần vì tin giả trên TikTok. Khi tài khoản giả mạo và clip cắt ghép tràn lan, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ danh tiếng. Làm sao để thương hiệu sống sót trong cơn bão tin giả?