Nhờ bí quyết này, anh nông dân Tiền Giang trồng dừa Mã Lai ngay trong 'rốn phèn', thu tiền tỷ
Trần Đáng
10/02/2022 6:30 PM (GMT+7)
Nhờ tháo chua, rửa phèn thành công, anh nông dân Lê Chí Thanh (xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã cải tạo hơn 8ha đất phèn để trồng dừa Mã Lai.
Hiện, trang trại trồng dừa Mã Lai của anh Thanh đang cho thu hoạch. Đây là trang trại trồng dừa lớn nhất huyện Tân Phước.
Nhờ tháo phèn thành công, anh nông dân Lê Chí Thanh (xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã trồng dừa Mã Lai ngay trong "rốn phèn". Ảnh: Trần Đáng.
Hiện, trong trang trại anh Thanh đã thay hệ thống tưới tràn bằng tưới béc. 2.500 gốc dừa, mỗi gốc đều có một béc tưới.
Trồng dừa Mã Lai không lo đầu ra
Theo anh Thanh, dừa đỏ Mã Lai có nhiều ưu điểm, trồng 24 tháng cho trái, trái sai. Cây ít sâu bệnh, đuông gây hại.
Quan trọng hơn, thị trường rất ưa chuộng dừa Mã Lai do nước nhiều, ngọt thanh. Dừa Mã Lai rất dễ bán.
Khi đến thu hoạch thương lái tự đến cắt trái. Trung bình, trong năm giá dừa khoảng 50.000 đồng/chục. Có những thời điểm giá dừa trên dưới 100.000 đồng/chục.
Về doanh thu, dừa đỏ Mã Lai trồng chuyên canh đạt lợi nhuận bình quân 8 - 12 triệu đồng/công/năm.
Anh Thanh cho biết, trung bình mỗi tháng, thu hoạch dừa 1 lần.
Thương lai thu mua dừa Mã Lai. Trồng dừa Mã Lai thành công, anh Thanh thu về tiền tỷ. Ảnh: Trần Đáng.
Trong các tháng cao điểm mùa mưa, số lần thu hoạch dày hơn, 2 tháng thu hoạch 3 đợt trái. Mỗi cây thu hoạch 12 - 15 trái/lần.
Tính trung bình, mỗi tháng anh Thanh thu được khoảng 80 triệu đồng từ vườn dừa.
"Thị trường dừa Mã Lai rất tốt cả trong nước và xuất khẩu", anh Thanh thông tin.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.
Tập đoàn bán lẻ AEON (Nhật Bản) dự kiến mở thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM với vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tạo việc làm cho khoảng 1.000–1.500 lao động. Kế hoạch mở rộng này thể hiện cam kết lâu dài của AEON tại thị trường Việt Nam.
Thời gian tới, AEON - chuỗi trung tâm thương mại hàng đầu Nhật Bản dự kiến sẽ có thêm 3 trung tâm mua sắm tại TP.HCM. Trong đó, 2 trung tâm sẽ được mở rộng, phát triển ra các khu vực mới.
Những gói đồ ăn vặt và đồ uống “tí hon” đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các kệ hàng, khi các thương hiệu cố gắng giữ chân người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu bằng các lựa chọn có giá rẻ hơn.