Năm 2022, Nova Consumer - một trong 8 tổng công ty của Tập đoàn NovaGroup - chính thức trở thành đơn vị đầu tiên mở màn cho làn sóng IPO và đang chuẩn bị những thủ tục cần thiết cho việc niêm yết trên sàn chứng khoán HoSE với mã NCG.
Xuất phát điểm là Tập đoàn chuyên về nông nghiệp (Anova Corp), từ năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer đã xây dựng chiến lược từ nông nghiệp đến hàng tiêu dùng, định hướng hoạt động theo mô hình 3F - từ trang trại đến bàn ăn (Feed - Farm - Food).
Trong suốt 30 năm qua, Nova Consumer đã cung cấp giải pháp tối ưu, toàn diện và khép kín cho ngành nông nghiệp và người chăn nuôi, bao gồm trang trại - con giống, thức ăn gia súc và thuốc thú y - vắc xin (sức khỏe vật nuôi).
Đặc biệt, với dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7, liên tục đầu tư, ứng dụng công nghệ cao và triển khai nhiều khóa tập huấn kỹ thuật chăn nuôi mới, sự hiện diện của Nova Consumer đã trở thành một phần không thể thiếu đối với người chăn nuôi, giúp người nông dân tối ưu hoá hiệu quả nuôi, tối đa hóa lợi nhuận. Từ đó, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống và nâng cao chất lượng sống cho người dân nơi Nova Consumer có nhà máy, trang trại; góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển hàng trăm ngành nghề và lĩnh vực có liên quan khác.
Bản cáo bạch của Nova Consumer cho biết hiện doanh nghiệp này đang giữ vị trí số một trong thị trường kinh doanh thuốc thú y, thuốc thủy sản. Các công ty của Nova Consumer được đầu tư trang thiết bị hiện đại, dây chuyền sản xuất tự động, đạt tiêu chuẩn WHO-GMP.
Cụ thể, với mảng sức khỏe vật nuôi, thị trường đang được Nova Consumer khai thác có hiệu quả khi chiếm lĩnh hơn 30% thị phần kinh doanh mảng thuốc thú y của cả nước. Thông qua mạng lưới hơn 1.000 địa điểm phân phối từ Bắc đến Nam và xuất khẩu hơn 27 thị trường quốc tế, các sản phẩm của Nova Consumer đã có mặt ở những thị trường phát triển như Hà Lan, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan, Tiểu vương quốc Ả Rập...
Với mảng thức ăn chăn nuôi, dù mới gia nhập thị trường khoảng 9 năm, nhưng nhờ đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, có tính tự động hóa rất cao, cung ứng ra thị trường những sản phẩm đạt chất lượng ổn định nên doanh nghiệp này có được sự tín nhiệm của người chăn nuôi. Nova Consumer đang từng bước trở thành một trong những đơn vị tư nhân dẫn đầu trong việc phát triển sản phẩm và tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn Global GAP.
Trong lĩnh vực trang trại, hiện Nova Consumer đã có nhiều trang trại heo, bò, gà đạt chuẩn Global GAP. Dự kiến, trong năm 2022, toàn bộ hệ thống trang trại của Nova Consumer sẽ tăng trưởng hơn gấp đôi so với năm 2021 và sẽ tăng trưởng vượt bậc đến năm 2025. Đặc biệt, trong tương lai, Nova Consumer sẽ phát triển các Mega Farm rộng 500 – 600 hecta, có sức chứa hàng chục ngàn con heo nái và hàng trăm ngàn con heo thịt.
Động lực lớn kéo theo sự phát triển hơn nữa của mảng nông nghiệp là ngành hàng tiêu dùng. Đây sẽ là mảnh ghép quan trọng, được đầu tư mạnh mẽ thông qua M&A để Nova Consumer hoàn thiện mô hình 3F từ trang trại đến bàn ăn. Từ đây, những sản phẩm hàng tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc sẽ đến tận tay người tiêu dùng.
Cuối tháng 2 năm nay, Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư (Công ty chứng khoán SSI) nhận định thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đầy hứa hẹn với các yếu tố nhân khẩu học thuận lợi, Nova Consumer có cơ hội tăng trưởng trong ngành này thông qua M&A và tăng trưởng hữu cơ trong thời gian tới.
Theo ước tính của SSI, tăng trưởng lợi nhuận ròng 2021-2026 của Nova Consumer ở mức 26,8%/năm, và Nova Consumer có nhiều lợi thế khi là thành viên của NovaGroup để tối ưu hóa các nguồn lực, tạo ra các giá trị cộng hưởng với công ty khác trong tập đoàn.
NovaGroup là một Tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế, hoạt động chính trong các lĩnh vực dịch vụ, công nghệ, công nghiệp. Nova Consumer hiện là một trong 8 trụ cột của NovaGroup, cùng với Novaland, Nova Service, Nova Tech, Nova Logistic, Nova Industry, Nova Finance kiến tạo hệ sinh thái toàn diện. Trong chiến lược phát triển của mình, NovaGroup dự kiến có những bước nhảy vọt trong thời gian tới.
Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, Novaland có kế hoạch mở rộng ra 30 tỉnh thành với hàng chục dự án và khu đô thị lớn; Nova Service đặt mục tiêu là công ty hàng đầu Việt Nam về bán lẻ - dịch vụ - cộng đồng, phục vụ 30 triệu lượt khách nội địa và 6 triệu lượt khách quốc tế, có hơn 10.000 điểm kinh doanh trên toàn quốc, mở rộng thị trường đến ít nhất 10 quốc gia. Sự lớn mạnh của Nova Service sẽ hỗ trợ Nova Consumer có thêm nhiều kênh giới thiệu sản phẩm ổn định, bền vững, qua đó tăng doanh thu và lợi nhuận.
Tất cả khách hàng trong hệ sinh thái của NovaGroup cũng sẽ là khách hàng để Nova Consumer phục vụ những mặt hàng tiêu dùng chất lượng nhất, truy xuất được nguồn gốc, qua đó tiên phong trong chuỗi khép kín sản xuất đến phân phối, từ đó nâng cao uy tín và chinh phục được thị phần mục tiêu.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.