Nước láng giềng Đông Nam Á yêu cầu các công ty thương mại điện tử thu thuế với doanh số của người bán
V.N (Theo Reuters)
25/06/2025 4:37 PM (GMT+7)
Indonesia có kế hoạch thực hiện các quy định mới yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử phải khấu trừ thuế đối với thu nhập bán hàng của người bán nhằm mục đích tăng doanh thu, theo Reuters.
Một trong những nguồn tin của Reuters cho biết kế hoạch này nhằm mục đích cân bằng sân chơi với các cửa hàng truyền thống và có thể được công bố sớm nhất vào tháng tới, khi nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang phải vật lộn với tình trạng thu thuế yếu kém.
Những thay đổi sẽ ảnh hưởng đến các nhà điều hành thương mại điện tử chính của quốc gia này, bao gồm TikTok Shop và Tokopedia của ByteDance, Shopee của Sea Limited, Lazada được Alibaba hậu thuẫn, Blibli và Bukalapak.
Các nền tảng thương mại điện tử phản đối quy định này, cho rằng nó có thể làm tăng chi phí hành chính và đẩy người bán ra khỏi các thị trường trực tuyến, các nguồn tin cho biết.
Indonesia đã đưa ra một quy định tương tự vào cuối năm 2018, yêu cầu tất cả các nhà điều hành thị trường phải chia sẻ dữ liệu của người bán và bắt họ phải trả thuế đối với thu nhập bán hàng, nhưng đã rút lại 3 tháng sau đó do phản ứng dữ dội từ các bên liên quan trong ngành.
Hiệp hội ngành thương mại điện tử Indonesia idEA cho biết chính sách này sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người bán nếu được thực hiện.
Dữ liệu của Bộ tài chính cho thấy doanh thu đã giảm 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5 xuống còn 995,3 nghìn tỷ rupiah (61 tỷ USD) do giá hàng hóa thấp, tăng trưởng kinh tế yếu và gián đoạn thu thuế do nâng cấp hệ thống.
Trong khi đó, ngành thương mại điện tử của Indonesia đang bùng nổ, với giá trị hàng hóa gộp ước tính năm ngoái là 65 tỷ USD dự kiến sẽ tăng lên 150 tỷ USD vào năm 2030, theo báo cáo của Google, nhà đầu tư nhà nước Singapore Temasek và công ty tư vấn Bain & Co.
Các nguồn tin cho biết theo quy định mới, các nền tảng thương mại điện tử sẽ phải khấu trừ và chuyển cho chính quyền khoản thuế lên tới 0,5% thu nhập bán hàng từ những người bán có doanh thu hàng năm từ 500 triệu rupiah đến 4,8 tỷ rupiah.
Những người bán đó được coi là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và đã phải trả trực tiếp khoản thuế đó.
Một trong những nguồn tin cho biết thêm rằng cũng có một hình phạt được đề xuất đối với việc báo cáo trễ của các nền tảng thương mại điện tử.
Ngoài các chi phí quản lý bổ sung dự kiến, các nền tảng thương mại điện tử đang bày tỏ lo ngại về hệ thống thuế hiện tại sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý lượng dữ liệu mà cơ quan thuế yêu cầu các thị trường chia sẻ, sau khi họ đã có những trục trặc kỹ thuật trong lần nâng cấp đầu năm.
McDonald’s Nhật Bản đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi chiến dịch tặng thẻ Pokémon phiên bản giới hạn kèm “Happy Meal” bất ngờ biến thành hỗn loạn, gây xếp hàng dài và làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội vì lãng phí thực phẩm.
Từ McDonald’s, Coca-Cola đến Amazon và Apple, các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đang đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay tại Ấn Độ, khi giới doanh nghiệp và những người ủng hộ Thủ tướng Narendra Modi khơi dậy làn sóng chống hàng Mỹ để phản đối thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump.
Từ ngày 8/8 đến 17/8, thương hiệu HONOR phối hợp cùng Thế Giới Di Động mang đến Tuần lễ HONOR, với ưu đãi đến 30% cho các sản phẩm của thương hiệu. Đặc biệt, học sinh, sinh viên còn được giảm thêm đến 500.000 đồng cho mùa tựu trường.
Chuối Việt Nam – nhờ giá bán hợp lý, chất lượng ổn định và hưởng lợi từ thuế nhập khẩu giảm dần theo Hiệp định CPTPP – đã mở rộng thị phần tại Nhật Bản.
Chi phí tăng vọt và người tiêu dùng cắt giảm chi phí hàng ngày đang khiến các chủ nhà hàng ở Mỹ đau đầu. Thách thức với nhiều người còn lớn hơn cả thời kỳ đại dịch Covid-19.
McDonald’s Nhật Bản đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi chiến dịch tặng thẻ Pokémon phiên bản giới hạn kèm “Happy Meal” bất ngờ biến thành hỗn loạn, gây xếp hàng dài và làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội vì lãng phí thực phẩm.
Từ McDonald’s, Coca-Cola đến Amazon và Apple, các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đang đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay tại Ấn Độ, khi giới doanh nghiệp và những người ủng hộ Thủ tướng Narendra Modi khơi dậy làn sóng chống hàng Mỹ để phản đối thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump.
Từ ngày 8/8 đến 17/8, thương hiệu HONOR phối hợp cùng Thế Giới Di Động mang đến Tuần lễ HONOR, với ưu đãi đến 30% cho các sản phẩm của thương hiệu. Đặc biệt, học sinh, sinh viên còn được giảm thêm đến 500.000 đồng cho mùa tựu trường.
Chuối Việt Nam – nhờ giá bán hợp lý, chất lượng ổn định và hưởng lợi từ thuế nhập khẩu giảm dần theo Hiệp định CPTPP – đã mở rộng thị phần tại Nhật Bản.
Chi phí tăng vọt và người tiêu dùng cắt giảm chi phí hàng ngày đang khiến các chủ nhà hàng ở Mỹ đau đầu. Thách thức với nhiều người còn lớn hơn cả thời kỳ đại dịch Covid-19.