Nước mắm Việt Nam phải phát triển giống rượu vang trên thế giới
Hạ Di
25/06/2022 1:00 PM (GMT+7)
Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo "Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm: Định hướng và Giải pháp".
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cả nước hiện có hơn 4.200 cơ sở sản xuất nước mắm với sản lượng trung bình trong năm 2020 đạt gần 380 triệu lít…
Ngành hàng nước mắm Việt Nam những năm qua đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đảm bảo an toàn vệ sinh trong sản xuất, đáp ứng khẩu vị cũng như tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nước mắm Việt Nam đang phải cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường xuất khẩu với thị phần còn khiêm tốn so với tiềm năng.
Toàn cảnh Hội thảo "Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm: Định hướng và Giải pháp".
Tại Hội thảo, ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, các Hiệp hội thảo luận, xây dựng và đề xuất giải pháp định hướng phát triển ngành nước mắm Việt Nam trong thời gian tới, chỉ đạo các đại biểu tại Hội thảo tập trung báo cáo, cho ý kiến để phát triển bền vững ngành hàng nước mắm với các nội dung cụ thể như: Khôi phục và phát huy các mô hình, làng nghề chế biến nước mắm, xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu nước mắm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, cần thiết phải có một đề tài nghiên cứu đánh giá rủi ro, nguy cơ histamin trong nước mắm, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nước mắm.
Tiến sĩ Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Giám đốc Văn phòng Kiểm dịch động thực vật SPS Việt Nam cho biết,xuất khẩu nước mắm bình quân cả nước mới đạt tỷ lệ khoảng 12,6% so với tổng sản lượng.
Tiến sĩ Trần Đáng cho biết, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam mong muốn phát triển ngành hàng nước mắm của chúng ta giống như ngành hàng rượu vang của một số nước trên thế giới.
Trong đó, thị trường châu Á chiếm hơn 54%, Châu Úc hơn 18%, Châu Âu hơn 13% và Châu Mỹ hơn 13%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nước mắm năm 2021 đạt 28,53 triệu USD.
Để phát triển bền vững ngành hàng nước mắm phục vụ xuất khẩu, cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng, tổ chức các đội tàu chuyên khai thác cá làm mắm, ướp muối ngay trên tàu để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến nước mắm.
Đồng thời, cần nghiên cứu thị hiếu, mở rộng thị trường xuất khẩu với sự đa dạng về chủng loại nước mắm; đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các quy định về ATTP của các thị trường. Từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia cho Nước mắm Việt Nam.
Bên cạnh đó, Hiệp hội đã kết nối các đơn vị, tổ chức nghiên cứu khoa học để có những đề tài, dự án mang tính ứng dụng cao, giúp các doanh nghiệp sản xuất nước mắm gia tăng hiệu suất thu hồi đạm, có được các sản phẩm nước mắm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Hiệp hội Nước mắm Việt Nam mong muốn phát triển ngành hàng nước mắm của chúng ta giống như ngành hàng rượu vang của một số nước trên thế giới.
Ở đó, có sự kết hợp một cách nhuần nhuyễn giữa khoa học và truyền thống, giữa tinh hoa lâu đời và thước đo công nghệ chính xác để cho ra hàng triệu chai nước mắm ngon có chất lượng đồng nhất và phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng ở nhiều thị trường. Đó cũng chính là sứ mệnh của Hiệp hội Nước mắm Việt Nam"Kế thừa và phát triển".
Giáo sư, tiến sĩ Lưu Duẩn - Trưởng Ban Tư vấn Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nhận định việc đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm cần sự hợp sức của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam cũng như các cá nhân, nhà khoa học trong việc kết nối và tìm ra các giải pháp mang tính thực tiễn cao.
Các doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nước mắm cần đầu tư kinh phí nhiều hơn nữa để thay đổi công nghệ, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như HARPC, HACCP, ISO 22000, … nhằm đạt yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu…
Những dụng cụ tập giảm cân rẻ dưới đây sẽ hỗ trợ việc tập thể dục, thể thao tại nhà hiệu quả hơn, người tập có thể sử dụng các dụng cụ kết hợp với các bài tập đơn giản.
iPhone 16 là dòng iPhone mới nhất vừa được ra mắt vào ngày 10/09/2024 cùng Apple Watch Series 10, AirPods 4. Bảng giá iPhone 16/Plus/Pro/Pro Max các phiên bản mới nhất.
Phạm Thoại - nam TikToker sinh năm 1996 với hơn 6,1 triệu người theo dõi được nhiều người biết đến qua những video ngắn cùng nhiều buổi livestream cán mốc triệu USD.
Đội ngũ lãnh đạo Shopee Việt Nam cho biết mã freeship có thể giúp doanh thu của nhà bán tăng đến 5 lần. Từ góc độ người mua, phí vận chuyển là rào cản rất lớn.
Giá vàng hôm nay trong nước giữ ổn định so với hôm qua, với vàng miếng SJC dao động quanh mức 91,7 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn ở mức 91,4 triệu đồng/lượng.
Những dụng cụ tập giảm cân rẻ dưới đây sẽ hỗ trợ việc tập thể dục, thể thao tại nhà hiệu quả hơn, người tập có thể sử dụng các dụng cụ kết hợp với các bài tập đơn giản.
iPhone 16 là dòng iPhone mới nhất vừa được ra mắt vào ngày 10/09/2024 cùng Apple Watch Series 10, AirPods 4. Bảng giá iPhone 16/Plus/Pro/Pro Max các phiên bản mới nhất.
Phạm Thoại - nam TikToker sinh năm 1996 với hơn 6,1 triệu người theo dõi được nhiều người biết đến qua những video ngắn cùng nhiều buổi livestream cán mốc triệu USD.
Đội ngũ lãnh đạo Shopee Việt Nam cho biết mã freeship có thể giúp doanh thu của nhà bán tăng đến 5 lần. Từ góc độ người mua, phí vận chuyển là rào cản rất lớn.
Giá vàng hôm nay trong nước giữ ổn định so với hôm qua, với vàng miếng SJC dao động quanh mức 91,7 triệu đồng/lượng, còn vàng nhẫn ở mức 91,4 triệu đồng/lượng.