Thứ năm, 21/11/2024

Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam

09/04/2023 7:00 PM (GMT+7)

Khi Honda BR-V mở bán, nhóm MPV cỡ nhỏ sẽ trở thành cuộc đua doanh số khá hấp dẫn giữa 8 mẫu xe. Đây là phân khúc ôtô có đông thành viên bậc nhất thị trường Việt Nam.



Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 1.

Mitsubishi Xpander hiện vẫn là cái tên bán chạy nhất trong phân khúc MPV bình dân tại thị trường Việt Nam. Năm ngoái, doanh số của mẫu MPV cỡ nhỏ này đạt 21.983 xe, bao gồm 21.238 xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia cùng 745 xe lắp ráp trong nước.



Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 2.

Có thể xem Mitsubishi Xpander là dòng xe đại diện cho sự đa dạng trong phân khúc MPV cỡ nhỏ. Chỉ riêng mẫu xe này đã có 3 phiên bản tại thị trường Việt Nam bao gồm AT, AT Premium và Cross, đi cùng xuất xứ đa dạng từ nhập khẩu đến lắp ráp nội địa. Hiện, giá niêm yết của Mitsubishi Xpander dao động từ 598 triệu đến 698 triệu đồng.



Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 3.

Xếp ngay sau Xpander về sức tiêu thụ là Toyota Veloz Cross. Năm ngoái, Veloz Cross dù bán tốt nhưng không nhiều lần xuất hiện trong danh sách ôtô bán chạy nhất hàng tháng do được gộp doanh số với Avanza Premio. Sau khi được tách kết quả kinh doanh, Toyota Veloz nhanh chóng chứng tỏ sức hút về lượng tiêu thụ tại Việt Nam với tổng cộng 14.104 xe bán ra trong suốt 12 tháng của năm 2022.


Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 4.

Việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia từng khiến Toyota Veloz Cross phải rơi vào cảnh khan hàng, đội giá diễn ra hồi đầu quý II/2022. Toyota Việt Nam sau đó đã giới thiệu những mẫu Veloz Cross lắp ráp nội địa đầu tiên vào cuối năm ngoái, với kỳ vọng phần nào giải quyết vấn đề nguồn cung trong cuộc đua doanh số cùng Mitsubishi Xpander. Hiện, Toyota Việt Nam đang phân phối Veloz Cross với 2 phiên bản, giá bán lần lượt 658 triệu đồng cho phiên bản CVT và 698 triệu đồng cho phiên bản CVT Top.



Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 5.

Năm ngoái, Suzuki bàn giao thành công tổng cộng 6.526 xe Suzuki XL7 cho khách hàng Việt Nam. Dù không bùng nổ về mặt doanh số như các đối thủ cùng phân khúc, sức tiêu thụ của Suzuki XL7 luôn được duy trì ổn định qua từng kỳ báo cáo. So với năm 2021, doanh số của Suzuki XL7 đã đạt mức tăng trưởng 26,1%.


Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 6.

Sau 2 tháng đầu năm nay, Suzuki XL7 đạt doanh số lũy kế 451 xe, chỉ xấp xỉ một phần ba thành tích bán hàng từng đạt được ở cùng kỳ của năm 2022. Hiện, người tiêu dùng Việt Nam có 2 lựa chọn ở dòng xe này, bao gồm GLX AT (giá niêm yết 600 triệu đồng) và Sport Limited với giá niêm yết 640 triệu đồng.



Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 7.

Sau khi được tách bạch doanh số với Toyota Veloz Cross, mẫu MPV bình dân Toyota Avanza Premio cho thấy sức hút không mấy ấn tượng với người tiêu dùng Việt Nam. Mặc dù nằm trong top đầu thị trường ôtô Indonesia về doanh số, sức tiêu thụ của Avanza Premio tại Việt Nam chỉ đạt 3.592 xe sau 12 tháng của năm 2022.



Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 8.

Tương tự "người anh em" Toyota Veloz Cross, Avanza Premio cũng đã được chuyển sang lắp ráp nội địa từ cuối năm 2022. Sau 2 tháng đầu tiên của năm 2023, doanh số của Toyota Avanza Premio đạt 484 xe, vừa đủ để xếp trên Kia Carens và Suzuki XL7 nhưng bị Mitsubishi Xpander cùng Toyota Veloz Cross bỏ xa. Hiện, Toyota Avanza Premio được phân phối chính hãng tại Việt Nam với 2 phiên bản, giá niêm yết dao động 558-598 triệu đồng. Ảnh: TMV.



Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 9.

Là một trong 2 tân binh của phân khúc trong năm ngoái, Hyundai Stargazer chào sân bằng doanh số 522 xe ngay trong tháng đầu tiên mở bán. Khi thị trường ôtô của năm 2022 khép lại, mẫu MPV này đạt doanh số 1.121 xe, tương đương sức tiêu thụ trung bình gần 561 xe/tháng.


Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 10.

Giai đoạn đầu năm nay, nhiều đại lý Hyundai tung ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe Stargazer sản xuất trong năm 2022. Theo thông tin được các tư vấn bán hàng chia sẻ, động thái này hướng đến mục tiêu "dọn kho" các mẫu Hyundai Stargazer nhập khẩu đời cũ và chuẩn bị cho sự có mặt của các mẫu Stargazer lắp ráp trong nước. Hiện, Hyundai Stargazer được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản 7 chỗ ngồi, giá niêm yết dao động 575-675 triệu đồng. Nếu chọn Hyundai Stargazer phiên bản 6 chỗ ngồi, giá xe sẽ tăng lên thành 685 triệu đồng.



Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 11.

Dù được Kia gọi bằng danh xưng "SUV thế hệ mới", những tranh cãi về việc liệu Kia Carens là MPV hay SUV vẫn chưa có hồi kết. Trên thực tế, dù mang dáng dấp SUV nhưng Kia Carens vẫn sở hữu không gian nội thất rộng rãi thường thấy trên một chiếc MPV đa dụng. Với tổng cộng 7 phiên bản cùng 3 tùy chọn động cơ, Kia Carens trải dài trên phân khúc MPV từ hạng B đến hạng C, cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng cho khách hàng.



Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 12.

Năm ngoái, Kia Carens đạt doanh số 1.085 xe, trung bình 542 xe/tháng. Sức tiêu thụ của Kia Carens thế hệ mới được đánh giá là khá tương đồng với doanh số mà Hyundai Stargazer sở hữu dù cả 2 đều là những tân binh chỉ vừa mở bán tại Việt Nam từ tháng 11/2022. Dẫu vậy giữa bối cảnh ảm đạm chung của thị trường ôtô Việt Nam, Kia Carens cũng chỉ ghi nhận doanh số 481 xe sau 2 tháng đã qua. Hiện, 7 phiên bản của Kia Carens tại Việt Nam có giá niêm yết dao động từ 619 triệu đến 859 triệu đồng.


Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 13.

Sở hữu động cơ hybrid duy nhất trong phân khúc MPV bình dân, Suzuki Ertiga Hybrid từng được kỳ vọng sẽ thay đổi số phận cho dòng xe Ertiga của Suzuki sau khi mẫu MPV tiền nhiệm không đạt doanh số quá khả quan. Tuy nhiên kể từ lúc mở bán vào tháng 9/2022, doanh số của Suzuki Ertiga Hybrid chưa bao giờ vượt quá 100 xe/tháng bất chấp hãng xe đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi.



Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 14.

Sang năm 2023, thành tích bán hàng của Suzuki Ertiga Hybrid cũng chưa cho thấy dấu hiệu cải thiện. Với doanh số vỏn vẹn 84 xe sau 2 tháng đầu năm, mẫu MPV cỡ nhỏ này nhận một vị trí trong danh sách 10 ôtô bán chậm nhất thị trường Việt Nam. Hiện, Suzuki Ertiga Hybrid được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản, giá niêm yết lần lượt 538 triệu và 608 triệu đồng.

Phân khúc ôtô sôi động bậc nhất thị trường Việt Nam - Ảnh 15.

Trong năm nay, phân khúc MPV bình dân sẽ tiếp tục đón thêm một gương mặt mới gia nhập. Nhiều tư vấn bán hàng xác nhận Honda BR-V đã cập cảng Việt Nam và chỉ chờ ngày chính thức ra mắt khách hàng trong nước. Mẫu MPV cỡ nhỏ này được nhập khẩu từ Indonesia và hiện có giá bán tại xứ sở vạn đảo trong khoảng 287-355 triệu rupiah, tương đương 451-557 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất của Honda BR-V được hãng trang bị gói an toàn Honda Sensing.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.

Những dịch vụ hái ra tiền nhờ chị em đi làm đẹp sớm đón Tết

Những dịch vụ hái ra tiền nhờ chị em đi làm đẹp sớm đón Tết

Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.

Hàng loạt chương trình, ưu đãi tri ân thầy cô dịp lễ 20/11

Hàng loạt chương trình, ưu đãi tri ân thầy cô dịp lễ 20/11

Dịp lễ Nhà giáo Việt Nam 20/11, các thương hiệu sách, hoa, quần áo, giày dép… đồng loạt tung các chương trình tri ân hấp dẫn dành cho thầy cô.

Lại hết sạch vàng nhẫn lẫn vàng miếng

Lại hết sạch vàng nhẫn lẫn vàng miếng

Vàng miếng lẫn vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng TP.HCM sáng nay hết sạch. Trong khi đó, các công ty tăng mạnh giá mua vào để thu hút vàng từ người dân.

Tuyệt đối không quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh

Tuyệt đối không quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh

Các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng tuyệt đối không được quảng cáo thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh; không thổi phồng công dụng của sản phẩm.