Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, thời kỳ 2021-2030, sân bay Vinh là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có công suất khoảng 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn này, mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm. Cạnh đó, quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Đối với nhà ga hàng hoá, tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu; quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1, công suất khoảng 25.000 tấn/năm.
Mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C. Quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.
Sân bay Vinh là một trong những điểm nóng dịp cao điểm Tết. Ảnh: ACV
Đáng chú ý, tới năm 2050, sân bay Vinh sẽ đón được 14 triệu hành khách/năm. Cụ thể, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay có công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm.
Quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm, cũng như dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu. Mở rộng nhà ga hàng hóa và sân đỗ đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm, dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Giai đoạn này sẽ quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Cùng đó, quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ; kích thước lề vật liệu theo quy định. Mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Với các công trình bảo đảm hoạt động bay, sẽ quy hoạch đài kiểm soát không lưu mới tại vị trí phía Bắc nhà ga hành khách T1, diện tích khoảng 2 ha.
Thay vì để khách “đội nắng” đi bộ nhiều trăm mét từ Nhà ga ra nơi neo đậu của tàu và ngược lại như trước đó, hiện đơn vị chủ quản đầu tư 2 xe điện để vận chuyển, đồng thời lắp đặt mái che gần ½ đoạn đường cho số người muốn đi bộ để ngắm cảnh.
Hoạt động sản xuất trên khắp châu Á đã thu hẹp vào tháng 4, các công ty đang vật lộn với nhu cầu yếu hơn và tạm dừng các đơn đặt hàng mới trước mức thuế cơ bản 10% của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Mỹ đã tiếp cận Trung Quốc để tìm kiếm các cuộc đàm phán về mức thuế quan 145% của Tổng thống Donald Trump, một tài khoản mạng xã hội liên kết với báo chí Trung Quốc cho biết, có khả năng báo hiệu sự cởi mở của Bắc Kinh đối với các cuộc đàm phán.
Thay vì để khách “đội nắng” đi bộ nhiều trăm mét từ Nhà ga ra nơi neo đậu của tàu và ngược lại như trước đó, hiện đơn vị chủ quản đầu tư 2 xe điện để vận chuyển, đồng thời lắp đặt mái che gần ½ đoạn đường cho số người muốn đi bộ để ngắm cảnh.
Hoạt động sản xuất trên khắp châu Á đã thu hẹp vào tháng 4, các công ty đang vật lộn với nhu cầu yếu hơn và tạm dừng các đơn đặt hàng mới trước mức thuế cơ bản 10% của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Mỹ đã tiếp cận Trung Quốc để tìm kiếm các cuộc đàm phán về mức thuế quan 145% của Tổng thống Donald Trump, một tài khoản mạng xã hội liên kết với báo chí Trung Quốc cho biết, có khả năng báo hiệu sự cởi mở của Bắc Kinh đối với các cuộc đàm phán.