Nhiều hệ thống siêu thị tại TP.HCM cho biết, từ đầu tháng 8 đến nay, sức mua của người dân đã bắt đầu hạ nhiệt so với trước và duy trì ở mức ổn định.
Nguyên nhân là một phần người dân đã dần quen với việc mua sắm sử dụng phiếu đi chợ, luân phiên theo ngày và cũng không còn tích trữ nhiều khi các điểm bán lưu động bán thường xuyên tại các khu dân cư, đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày của khách hàng.
Ngoài ra, so với tháng 7, một lượng lớn người lao động đã rời TP.HCM và trở về các tỉnh thành khác nên lượt người đến siêu thị mua sắm giảm bớt.
Các doanh nghiệp cũng đang gấp rút đưa một số siêu thị đang tạm ngưng hoạt động mở bán trở lại.
Saigon Co.op cho biết trong hôm nay (18/8), siêu thị Co.opmart Tô Ký (quận 12) sẽ mở lại sau khi hoàn tất khử khuẩn theo quy định. Trước đó, tại khu vực Nam Sài Gòn, Lotte Mart quận 7 cũng hoạt động lại từ ngày 15/8 để phục vụ người dân.
Đại diện Aeon Việt Nam cho hay, nhờ sự tháo gỡ khó khăn gần đây của chính quyền TP.HCM, trong đó có việc cho phép 5% nhân sự của siêu thị được cấp phép đi làm trong khung giờ 18h đến 6h sáng hôm sau, 2 siêu thị của Aeon tại TP.HCM đã tăng thời gian hoạt động (mở cửa sớm hơn từ 7h30 và đóng cửa muộn hơn vào 16h30).
Đáng chú ý, quyết định cho phép shipper của các ứng dụng giao hàng được hoạt động liên quận trở lại cũng đã giúp gỡ khó thêm phần nào cho các siêu thị tăng năng lực cung ứng, phục vụ nhu cầu của người dân trong tình hình hiện nay, nhất là nhu cầu về đơn hàng online vẫn ở mức rất cao.
Đại diện Aeon cho biết, từ ngày 16/8, doanh nghiệp đã mở lại kênh bán hàng qua điện thoại của 2 siêu thị Aeon Tân Phú và Aeon Bình Tân.
"Khách hàng có thể gọi điện hoặc nhắn Zalo đến các số điện thoại dịch vụ khách hàng của 2 siêu thị để đặt hàng. Trong tuần này, chúng tôi dự kiến sẽ mở lại kênh đặt hàng trên ứng dụng Aeon Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của khách hàng", đại diện Aeon cho biết.
Các siêu thị khác như MM Mega Market, Lotte Mart, Big C... cũng mở lại dịch vụ giao hàng liên quận.
Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, UBND TP.HCM đã quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến ngày 15/9. Các hệ thống bán lẻ cũng khẳng định vẫn luôn duy trì nguồn hàng với mức giá ổn định, đặc biệt với các mặt hàng thực phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt.
Song song đó, các siêu thị cũng tăng cường giảm giá, khuyến mãi một số nhóm hàng để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm. Đồng thời, tiếp tục triển khai mô hình bán hàng đa dạng như xe lưu động, combo, gom đơn mua chung tại khu dân cư, khu phong tỏa… để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Do nhiều người tại TP.HCM đổ xô đi mua sắm sớm sớm trước Black Friday, nhiều chỗ thi nhau giảm giá mạnh và liên tục đưa thêm hàng lên kệ để đáp ứng nhu cầu của khách.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.