Ngày 9/3, sò điệp tươi sống Nhật Bản chính thức được ra mắt trong bữa tiệc thân mật chiêu đãi sò điệp tươi nhập khẩu - mở đầu cho chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 9 tại Thành phố Hồ Chí Minh (The 9th Japan Vietnam Festival in Ho Chi Minh City) kéo dài trong hai ngày 9 và 10/3.
Sò điệp Nhật Bản là một món ăn được đánh giá sang trọng, không thể thiếu trên menu những đồ ăn từ biển của các nhà hàng trên thế giới. Tại thị trường tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua, sò điệp chính gốc Nhật Bản chỉ được nhập khẩu đông lạnh và mất rất nhiều thời gian trong khâu vận chuyển thì bây giờ, món sò điệp tươi sống chính thức được giới thiệu với quy trình từ đánh bắt đến lúc được trưng bày trên bàn tiệc chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ so với trước đây.
Theo ông Kitagawa Hironobu - Giám đốc điều hành Trung tâm Xúc tiến Sản phẩm Thực phẩm Nhật Bản tại nước ngoài (JFOODO), sò điệp tươi sống sau khi đánh bắt tại vùng biển Hokkaido Nhật Bản sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không về Việt Nam trong khoảng 6 tiếng. Khâu vận chuyển được rút ngắn nhưng phải đảm bảo làm sao không xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến chất lượng sò điệp.
“Quá trình này tiêu tốn khá nhiều chi phí nhưng sự khác biệt đó sẽ giúp cho sò điệp giữ được độ ngọt và tươi ngon với giá trị dinh dưỡng gần như tuyệt đối, tạo được ấn tượng tốt với người tiêu dùng so với những thực phẩm đông lạnh. Điều đó đồng nghĩa người tiêu dùng Việt sẽ có cơ hội thưởng thức món sò điệp tươi ngon mới chỉ được đánh bắt vài tiếng trước tại Nhật”, ông Kitagawa Hironobu - Giám đốc điều hành Trung tâm Xúc tiến Sản phẩm Thực phẩm Nhật Bản tại nước ngoài nói.
Cũng theo ông Kitagawa Hironobu - Giám đốc điều hành Trung tâm Xúc tiến Sản phẩm Thực phẩm Nhật Bản tại nước ngoài (JFOODO), nhiều năm qua, Việt Nam luôn là nước đứng trong top 5 các quốc gia nhập khẩu nhiều thực phẩm từ Nhật Bản. Dù cho chi phí cho món sò điệp tươi sống cao hơn sò điệp đông lạnh, các chuyên gia người Nhật vẫn muốn người Việt có thể thưởng thức được món ăn này theo cách tươi ngon nhất có thể như một cách thể hiện tình hữu nghị song phương Việt - Nhật.
“Sò điệp tươi sống Nhật Bản khi về Việt Nam sẽ được phân phối bằng nhiều kênh khác nhau, chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ đối tác nào nếu có nhu cầu. Hiện tại AEON đang là một trong những đối tác đang phân phối sản phẩm này”, ông Kitagawa Hironobu - Giám đốc điều hành Trung tâm Xúc tiến Sản phẩm Thực phẩm Nhật Bản tại nước ngoài chia sẻ.
Sò điệp được biết đến trong tiếng Nhật với cái tên "hotate", là một loại hải sản biển phổ biến và được ưa chuộng rộng rãi trong ẩm thực Nhật Bản. Với vỏ màu sáng, bóng và hình dáng đặc trưng của một chiếc vòi sen, sò điệp không chỉ gây ấn tượng với vẻ ngoài đẹp mắt mà còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày của nhiều người.
Trong ẩm thực Nhật Bản, sò điệp thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon như sushi và sashimi, hai món ăn nổi tiếng của đất nước này. Sự tươi ngon và độ ngọt tự nhiên của thịt sò điệp khiến cho mỗi miếng sushi hoặc sashimi trở nên hấp dẫn và đầy hương vị. Bên cạnh đó, sò điệp cũng thường được chế biến thành các món hấp, nướng, hoặc sử dụng làm thành phần chính của một số món hải sản hấp dẫn khác.
Sự phổ biến của sò điệp không chỉ nằm ở hương vị ngon và đa dạng cách chế biến mà còn ở giá trị dinh dưỡng cao của nó. Sò điệp chứa nhiều protein, omega-3, canxi và các dưỡng chất quan trọng khác để từ đây trở thành một lựa chọn ẩm thực cho sức khỏe. Hơn nữa, việc nuôi trồng sò điệp ở Nhật Bản thường được thực hiện trong môi trường kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường biển.
Ngoài ra, sò điệp cũng có những ứng dụng trong lĩnh vực y học truyền thống và hiện đại. Có nhiều nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ sò điệp có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và cung cấp năng lượng cho cơ thể.
Như vậy, sò điệp không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn là một nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng và có lợi ích cho sức khỏe. Với vị ngon đặc trưng và các ứng dụng đa dạng trong ẩm thực và y học, sò điệp Nhật Bản đã trở thành một biểu tượng của nền văn hóa ẩm thực đa dạng và giàu dinh dưỡng của đất nước mặt trời mọc này.
Theo Tiền Phong
Do nhiều người tại TP.HCM đổ xô đi mua sắm sớm sớm trước Black Friday, nhiều chỗ thi nhau giảm giá mạnh và liên tục đưa thêm hàng lên kệ để đáp ứng nhu cầu của khách.
Nhu cầu mua vé máy bay về quê đón Tết của người dân liên tục tăng khiến một số đường bay "vàng" từ TP.HCM đi các địa phương đang khan hiếm vé giá rẻ.
Còn 1 tuần nữa mới đến Black Friday - sự kiện mua sắm lớn nhất năm, nhưng nhiều thương hiệu đã triển khai khuyến mãi sớm thu hút sức mua từ người tiêu dùng, nhất là các chị em.
Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các nhà sản xuất đã bắt đầu đưa hàng Tết ra thị trường. Nhiều đơn vị bán lẻ rầm rộ tổ chức kết nối với các doanh nghiệp, khách hàng lớn để bán hàng Tết.
Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.
Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.