Thứ năm, 28/11/2024

Start-up nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam: Khó mà dễ

30/07/2023 8:00 AM (GMT+7)

Không ít start-up ngoại đã thất bại tại thị trường Việt Nam, nhưng ngược lại, vẫn có những start-up thành công nhờ tìm hiểu kỹ môi trường kinh doanh và xây dựng được đội ngũ vững mạnh.

Đầu tháng 7/2023, Atome, công ty triển khai dịch vụ mua trước, trả sau (buy now, pay later) do Tập đoàn Advance Intelligence có trụ sở tại Singapore điều hành, xác nhận sẽ rời Việt Nam sau hơn 1 năm hoạt động tại đây. Dù vẫn hoạt động tại một số nước Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines, Atome phải rút lui khỏi Việt Nam với lý do “đóng góp của thị trường Việt Nam vào hoạt động kinh doanh tổng thể của Atome còn hạn chế”, theo nguồn tin từ Tech In Asia.

Start-up nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam: Khó mà dễ - Ảnh 1.

Trước Atome, ứng dụng cho thuê ô tô tự lái ZoomCar đến từ Ấn Độ cũng thông báo dừng hoạt động tại Việt Nam từ ngày 24/5/2023. Nguyên nhân được đưa ra là “điều kiện thị trường kinh doanh nói chung, dịch vụ cho thuê xe tự lái nói riêng có nhiều khó khăn và dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp…”.

Thời gian qua, nhiều start-up nước ngoài nhắm tới Việt Nam với mong muốn thực hiện các ý tưởng kinh doanh mới, nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng hoạt động tại thị trường 100 triệu dân. Tuy nhiên, song hành cùng cơ hội là hàng loạt bài toán đặt ra liên quan đến vấn đề khác biệt văn hóa, khó khăn trong tuyển dụng nhân sự bản địa, sự thiếu hiểu biết về rủi ro pháp lý, rủi ro thương mại, cũng như những đánh giá không chính xác về tiềm năng thị trường.

Vì vậy, để tiếp cận và chinh phục thành công thị trường Việt Nam nói riêng hay bất cứ thị trường nước ngoài nào nói chung, các nhà sáng lập cần có sự chuẩn bị kỹ càng và xây dựng cho mình đội ngũ nhân sự phù hợp.

Nhà sáng lập, CEO người Nhật Bản Taku Tanaka của Kamereo chia sẻ, để khởi nghiệp thành công tại Việt Nam, trước hết, anh phải sống ở Việt Nam một thời gian đủ dài để hiểu văn hóa bản địa. “Nếu chỉ nhìn Việt Nam từ bên ngoài hoặc ghé qua Việt Nam bằng những chuyến công tác, đôi khi nhà sáng lập sẽ không bao giờ hiểu Việt Nam một cách sâu sắc”, Taku Tanaka nói.

Cùng với đó, theo Taku Tanaka, các nhà sáng lập phải có tình yêu với Việt Nam, cam kết tạo dựng giá trị cho khách hàng Việt Nam, bởi nếu không có cam kết mạnh mẽ thì khó lòng đi được đường dài. Đặc biệt, Taku Tanaka nhấn mạnh yếu tố nhân sự, xây dựng đội ngũ có cùng tầm nhìn, mỗi người sở hữu điểm mạnh riêng để hỗ trợ cho nhau, tạo ra hiệu ứng “1 + 1 > 2”.

Khi được hỏi ngôn ngữ có phải rào cản trong quá trình thâm nhập Việt Nam hay không, Taku Tanaka phủ nhận trở ngại này. Anh cho biết, bản thân là người nước ngoài duy nhất trong hơn 200 thành viên người Việt Nam của Kamereo, nhưng trong quá trình làm việc nhóm, anh và các thành viên luôn chia sẻ suy nghĩ với nhau, cùng nhau tiến tới xây dựng doanh nghiệp tốt hơn và môi trường làm việc phù hợp hơn. Đến nay, Kamereo đã hoạt động tại Việt Nam hơn 5 năm và trở thành một trong những nền tảng hàng đầu trong mảng cung cấp thực phẩm sỉ cho các quán ăn, nhà hàng, khách sạn.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, ổn định lãi suất tiền gửi

Yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay, ổn định lãi suất tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành công văn số 9774 tối hôm nay 27/11/2024 để yêu cầu các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam ổn định lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu

Manchester City đã thua 5 trận liên tiếp trên các đấu trường từ trong nước ra châu Âu. Tưởng như họ rũ được vận rủi khi dẫn trước Feyenoord 3-0 ở trận Champions League đêm qua. Nhưng 3 bàn gỡ của Feyenoord từ phút 75 đến phút 89 đưa tỉ số về 3-3.

Một ngân hàng tăng gấp đôi vốn nhờ bán thêm cổ phiếu

Một ngân hàng tăng gấp đôi vốn nhờ bán thêm cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tăng vốn điều lệ gấp đôi, lên gần 11.800 tỷ đồng, thông qua chào bán cổ phiếu riêng lẻ với hơn 617 triệu cổ phiếu.

Xây xẩm khi nghe giá thuê nhà trọ tại TP.HCM

Xây xẩm khi nghe giá thuê nhà trọ tại TP.HCM

Một sinh viên tại TP.HCM hiện nay có thể phải trả đến 4 triệu đồng mỗi tháng cho tiền phòng trọ, nếu nhà trọ thì giá còn cao hơn. Đáng chú ý, mức giá thuê nhà thấp nhất tại thành phố hiện cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Gỡ nỗi lo sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trên trời - dưới đất trong cao điểm Tết

Gỡ nỗi lo sân bay Tân Sơn Nhất quá tải trên trời - dưới đất trong cao điểm Tết

Cao điểm Tết sắp tới (vào tháng 1/2025), số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất ở TP.HCM được dự báo sẽ tăng cao. Nhiều giải pháp để giảm tải áp lực cho sân bay đang được các đơn vị ưu tiên triển khai.

Sắp tới thời điểm nhộn nhịp cho giới săn đón mua bán doanh nghiệp?

Sắp tới thời điểm nhộn nhịp cho giới săn đón mua bán doanh nghiệp?

Thị trường M&A Việt Nam chuyên về mua bán, sáp nhập doanh nghiệp đang được ví như chiếc lò xo bị nén chặt để chờ thời cơ thuận lợi để bung ra, có thể trong năm 2025.