Thứ năm, 05/12/2024

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu

27/11/2024 7:00 PM (GMT+7)

Manchester City đã thua 5 trận liên tiếp trên các đấu trường từ trong nước ra châu Âu. Tưởng như họ rũ được vận rủi khi dẫn trước Feyenoord 3-0 ở trận Champions League đêm qua. Nhưng 3 bàn gỡ của Feyenoord từ phút 75 đến phút 89 đưa tỉ số về 3-3.

Vì sao? Manchester City đâu có khủng hoảng nhân sự do gặp nhiều chấn thương, các cầu thủ đâu có bất mãn gì về đãi ngộ khiến tâm lý họ nặng nề, ban huấn luyện đâu có xao lãng, các cầu thủ vẫn cố gắng hàng ngày. Vì sao?

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu - Ảnh 1.

Tiền đạo E. Haaland (bên trái) của CLB Manchester City trong trận đấu với Feyenoord (Hà Lan) trong giải Champions League châu Âu rạng sáng 27/11/2024. Nguồn: Getty

Manchester City cũng như bạn như tôi. Bạn có bao giờ cảm thấy cuộc sống của mình đổ gãy liên tục cứ như bị nguyền rủa không? Nếu có, tại sao?

Trả lời: Có đấy. Bởi vì dù bạn có làm gì đi nữa, có cố gắng thế nào đi nữa, có cầu nguyện nhiều thế nào đi nữa, ngăn cản điều đó thế nào đi nữa, thì những thứ tệ hại vẫn xảy ra với bạn.

Tại sao lũ quạ ị lên xe bạn mỗi sáng, mà không phải những chiếc đỗ trước hay sau xe bạn? Bạn tự hỏi mình đang phải trả món nợ nghiệp chướng nào? Có những linh hồn tức giận nào đó bám theo bạn, hút cạn sức sống của bạn? Có bao nhiêu thứ nhìn bằng mắt trông rất bình thường, nhưng bên trong chứa rất nhiều bất ổn.

Có những thứ khó có thể lý giải được. Phải chăng đó là sự biến chuyển của vũ trụ gây ra những sự biến chuyển vi mô? Các nhà khoa học vẫn nói giữa con người và các sự vật đều có sự liên hệ mật thiết với vũ trụ. Con người là một tiểu hành tinh. Mô hình cấu tạo nguyên tử giống như tế bào trong người, giống như các hành tinh quay xung quanh mặt trời v.v…

Chỗ nào khoa học chưa chạm tới sẽ là nơi của huyền học. Bởi vậy mới có phong thủy, kinh dịch, thái ất và rất nhiều môn huyền học khác. Một người bạn rành huyền học sẽ nói hiện tượng của Manchester City là "màu xanh thoái trào, màu đỏ lên ngôi".

Theo các nhà huyền học, thế giới bước vào vận thứ chín, 20 năm tới (2024-2043) là thời kỳ hoạt động mạnh của nguyên tố hỏa, màu đỏ, hướng nam, quẻ ly, chim sẻ… Cẩn thận tránh hỏa hoạn, trữ nước tránh khô hạn, phòng các bệnh huyết áp tim mạch.

Trong vận này, các ngành làm đẹp, tâm lý, tôn giáo, huyền học, tâm linh (quẻ Ly), liên quan đến internet, vũ trụ, truyền hình, giải trí, tư tưởng (có các yếu tố hỏa, nóng, sáng, bốc lên) phát triển. Quẻ Ly cũng tượng trưng cho những người phụ nữ trung niên, nên trong thời gian này sẽ xuất hiện nhiều nhà lãnh đạo nữ.

Manchester City với trang phục và bộ nhận diện thương hiệu màu xanh với 4 lần vô địch Premier League liên tiếp (kỷ lục) đang thoái trào. Trong khi, không biết có phải tình cờ hay không mà Liverpool màu đỏ đang băng băng về đầu, với khí thế không thể cản nổi.

Không biết có phải tình cờ mà ở Mỹ, năm nay màu đỏ Cộng Hòa đã hạ gục màu xanh Dân Chủ. Có lẽ trong vài nhiệm kỳ tới đảng Cộng Hòa sẽ thắng bởi đảng Dân Chủ đang tanh bành, không thấy có nhà lãnh đạo nào nổi bật.

Manchester City và câu chuyện màu sắc thương hiệu - Ảnh 2.

Thương hiệu màu đỏ sẽ thắng thế trong thời gian tới? Ảnh: TL

Như vậy để thấy chuyện phong thủy và chuyện màu sắc không thể… đùa được. Người đời cứ ngó lơ không nói đến, hoặc chỉ trích chê bai phong thủy, nhưng vẫn ngấm ngầm sử dụng trong đời sống hàng ngày.

Còn về màu sắc, đố ai dám xem nhẹ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị. Trường dạy tiếp thị, đồ họa nào cũng có môn tâm lý học màu sắc, các trường chuyên về tâm lý còn có khoa tâm lý học màu sắc. Màu sắc như một yếu tố lớn ảnh hưởng đến cảm xúc, nhận thức, quyết định hành vi của con người. Nhà tâm lý học hiện đại Carl Jung còn gọi "màu sắc là tiếng mẹ đẻ của tiềm thức".

Tại sao các phòng trong bệnh viện đều sơn màu trắng, xanh, dịu, lạnh, vì màu nóng làm trầm trọng các căn bệnh. Tại sao không dùng gam màu nóng cho phòng ngủ, vì đó không phải là màu thích hợp với nghỉ ngơi. Tại sao các hàng ăn chọn thương hiệu màu đỏ nhiều, vì màu đỏ kích thích dạ dày, gợi lên sự thèm ăn.

Màu sắc là nguồn thông tin có ảnh hưởng rất lớn khi mọi người đưa ra quyết định mua hàng. Khách hàng thường đưa ra đánh giá ban đầu về một sản phẩm trong vòng 90 giây sau khi tương tác với sản phẩm đó và khoảng 62–90% đánh giá đó dựa trên màu sắc.

Màu sắc cũng có thể có tác động mạnh đến trải nghiệm trong các cửa hàng bán quần áo. Ví dụ, thời gian dường như trôi chậm hơn dưới ánh đèn đỏ và nhanh hơn dưới ánh đèn xanh. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những mặc đồ màu đỏ hấp dẫn những người khác giới hơn so với những màu khác.

Có hàng ngàn ví dụ về màu sắc như vậy ở mọi lĩnh vực cuộc sống. Thế nên nếu bạn định khởi nghiệp cái gì, đừng coi thường màu sắc, hãy tìm đến chuyên gia.

Nhưng màu sắc không đứng bất động, cũng như thời gian, cũng như vũ trụ. Thế mới có chuyện là vận 20 năm tới là thời kỳ hoạt động mạnh của nguyên tố hỏa, màu đỏ.

Các tập đoàn lớn hoạt động trong ngành màu sắc như Pantone hàng năm đều chọn "Màu sắc của năm", dựa trên các điều tra, nghiên cứu về tâm lý, lịch sử, lứa tuổi… của người tiêu dùng.

Các hãng sản xuất trang phục thể thao như Nike, Adidas thường mất 18 tháng từ khâu thiết kế, sản xuất, phân phối để đưa một mẫu quần áo ra thị trường, nên họ đều có bộ phận nghiên cứu màu nào sẽ là xu hướng trong 2-3 năm tới.

Rồi các hãng không phải bao giờ giữ một màu logo suốt vài chục năm. Sau vài năm, có thể họ sẽ đổi màu, đổi mẫu logo. Biết đâu, nghe theo các chuyên gia phong thủy, nhiều hãng sẽ chuyển sang màu đỏ cho hợp với thời kỳ 20 năm tới.

Thế còn Manchester City, có chuyển sang dùng màu đỏ như đội bóng láng giềng Manchester United?

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Bitcoin lên đỉnh, bỏ mốc 100.000 USD lại phía sau

Bitcoin lên đỉnh, bỏ mốc 100.000 USD lại phía sau

Bitcoin vừa đã vượt mốc 100.000 USD. Không những vậy, loại tiền điện tử đình đám thế giới này còn cao hơn 103.000 USD trong hôm nay 5/12.

Vì sao Bessent được coi là Bộ trưởng Tài chính Mỹ 'lý tưởng' đối với Việt Nam?

Vì sao Bessent được coi là Bộ trưởng Tài chính Mỹ 'lý tưởng' đối với Việt Nam?

Các quyết định nhân sự liên quan đến kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump giúp giảm rủi ro đối với các nhà đầu tư vào Việt Nam. Trong đó, người được chọn làm Bộ trưởng Tài chính được coi là yếu tố tích cực cho Việt Nam, theo một nhà kinh tế người Mỹ nhiều kinh nghiệm.

Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM từ đầu năm 2025 có gì đáng chú ý?

Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM từ đầu năm 2025 có gì đáng chú ý?

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM khẩn trương hoàn thành các thủ tục triển khai Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM trong tháng 12/2024, cơ bản hình thành Trung tâm trong quý I/2025.

Vì sao nhóm cổ phiếu công nghệ tăng đột biến trong 11 tháng?

Vì sao nhóm cổ phiếu công nghệ tăng đột biến trong 11 tháng?

Trong tháng 11, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM ghi nhận giảm điểm so với tháng trước đó, song nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin vẫn tăng và dự kiến tăng cả năm 2024.

Không thông báo gì, Temu dừng hoạt động ở Việt Nam

Không thông báo gì, Temu dừng hoạt động ở Việt Nam

Nhiều đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Temu đình đám của Trung Quốc không được thông quan và giao dịch tại Việt Nam trong hôm nay. Nguyên nhân là Temu vừa tạm dừng cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Nghĩa vụ của Temu là phải chuyển trả lại tiền cho người tiêu dùng.

Phát hiện nhiều điểm kinh doanh hàng hóa không nguồn gốc

Phát hiện nhiều điểm kinh doanh hàng hóa không nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 18 thuộc Cục QLTT TP.HCM liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc ở huyện Hóc Môn. Đặc biệt, đã chuyển 1 hồ sơ vụ việc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu cho cảnh sát để điều tra.