Chủ nhật, 24/11/2024

Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại ngay từ 6.11: Chở tối đa 1,2 triệu người/ngày

06/11/2021 6:55 AM (GMT+7)

6 giờ 30 sáng 6.11, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được UBND TP.Hà Nội vận hành khai thác.


Tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thương mại ngay từ 6.11: Chở tối đa 1,2 triệu người/ngày - Ảnh 1.

Dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ được khai thác thương mại ngay từ 6.11

Chiều nay, 4.11, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã họp báo cung cấp thông tin bàn giao, khai thác vận hành giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án, cho biết dự án Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và khu depot ở Phú Lương (Q.Hà Đông).

Tốc độ khai thác 35 km/giờ, thời gian chạy từ Hà Đông đến Cát Linh là 23 phút; tần suất 6 phút/chuyến; sức chở 964 người/đoàn tàu. Lưu lượng tối đa là 1,2 triệu người/ngày.

Cũng theo ông Phương, chứng nhận an toàn của đoàn tàu đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam cấp. Về nhân viên đường sắt, tuyến Cát Linh - Hà Đông có 621 nhân sự được đào tạo vận hành dự án. Theo yêu cầu thực tế của đơn vị đánh giá an toàn, đơn vị vận hành đã bổ sung 52 người, đến nay đã đáp ứng đúng, đủ số lượng nhân viên chạy tàu. Trong đó, có 41 nhân sự lái tàu được đào tạo tại Trung Quốc, 16 nhân sự lái tàu được đào tạo trong nước.

"Việc đưa dự án vào vận hành có ý nghĩa thay đổi thói quen của người dân trong việc sử dụng phương tiện công cộng", ông Phương nói.

Đối tượng miễn phí xe buýt sẽ được miễn phí đi tàu Cát Linh - Hà Đông

Còn theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội, đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng sẽ được miễn phí đi tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông. Dự án sẽ được đưa vào khai thác thương mại ngay sau khi được bàn giao.

Ông Trường cho biết, có 2 nhóm giải pháp đã được khắc phục theo khuyến cáo của Tư vấn ACT là cập nhật bổ sung vào 8 quy trình có liên quan, và bổ sung nhân lực để khắc phục phòng ngừa rủi ro (42 nhân viên ke ga và 38 nhân viên đảm bảo an toàn trên tàu).

Với 166 quy trình vận hành hệ thống, đến nay, tàu đã được thẩm tra hoàn thành, vận hành thử 20 ngày trong suốt thời gian vừa qua. Kế hoạch vận hành giai đoạn đầu, tính tối thiểu 1 năm từ khi được bàn giao, sau đó đến giai đoạn 2. Trong năm đầu, 6 tháng sau khi tiếp nhận, tinh thần vận hành từ thấp đến cao, để vừa phù hợp với thông lệ chung, vừa phù hợp với tốc độ sử dụng dịch vụ của người dân.

Giờ mở tuyến từ 5 giờ 30 đến 20 giờ hàng ngày, vận hành đều đặn 15 phút/chuyến. "Nếu lượng khách đi đông, chúng tôi sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu để đáp ứng nhu cầu của người dân. Giai đoạn 15 ngày đầu là miễn phí theo nghị quyết của thành phố, sau đó sẽ thu tiền", ông Trường nói.

Ngoài ra, theo ông Trường, sau 6 tháng đầu, sẽ mở tuyến 5 giờ 30 và kết thúc 22 giờ 30, giờ cao điểm 6 phút trên mỗi chuyến. Giá vé chặng từ 8.000 - 15.000 đồng; công thức tính giá mở cửa là 7.000 đồng, cứ đi 1 km là thêm 600 đồng. Đặc biệt, đối tượng miễn phí đi xe buýt cũng sẽ được miễn phí đi tàu tuyến Cát Linh- Hà Đông.

Một điểm mới nữa là vé tháng linh động, tính 30 ngày kể từ ngày mua, chứ không phải hết hạn trong 1 tháng cố định. Metro Hà Nội cũng sẽ phát hành vé ngày là khuyến khích người dân trải nghiệm trong giai đoạn đầu, sau này là khuyến khích du lịch.

Để kết nối, sẽ có 55 tuyến xe buýt có trợ giá liên quan kết nối ngang và dọc để người dân di chuyển.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Doanh nghiệp Nhà nước không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, chứng khoán?

Doanh nghiệp Nhà nước không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, chứng khoán?

Theo dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhà nước sẽ không được rót vốn vào bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư mạo hiểm, công ty quản lý chứng khoán... trừ đơn vị có chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, kinh doanh trong các lĩnh vực này.

'Vòng xoáy' Xuyên Việt Oil của Mai Thị Hồng Hạnh để đi mua chuộc cán bộ

'Vòng xoáy' Xuyên Việt Oil của Mai Thị Hồng Hạnh để đi mua chuộc cán bộ

Mai Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil, đã dùng tiền để mua chuộc cán bộ. Sau khi nhận 250.000 USD từ Hạnh, 2 cựu Vụ phó và Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã đồng ý tạo điều kiện giúp Xuyên Việt Oil đáp ứng các điều kiện để được cấp lại giấy phép.

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Hút xì gà sẽ phải đóng thêm bao nhiêu tiền thuế?

Trong Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất đánh thuế tuyệt đối ở mức rất cao đối với xì gà.

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Khách mua vé máy bay Tết tăng cao, các hãng hàng không gấp rút tăng tải

Thời gian qua, lượng khách đặt mua vé máy bay Tết đang có xu hướng tăng cao. Vì thế, các hãng đã có kể hoạch điều chỉnh, bổ sung tăng tải để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đếm ngược tới thời gian phát điện của dự án điện LNG đầu tiên của cả nước

Đếm ngược tới thời gian phát điện của dự án điện LNG đầu tiên của cả nước

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa là Việt Nam sẽ có điện từ khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), đánh dấu cột mốc quan trọng trong ngành năng lượng và năng lượng sạch, giảm phát thải carbon và chuyển đổi kinh tế xanh.

Chính Bitcoin mới là giới hạn của Bitcoin?

Chính Bitcoin mới là giới hạn của Bitcoin?

Cột mốc 100.000 USD/1 Bitcoin đã đến rất gần vì giá loại tiền điện tử này tăng vô cùng chóng mặt thời gian gần đây trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump muốn Mỹ trở thành trung tâm tiền số của thế giới.