Thị trường bán lẻ nóng hừng hực, thêm một chuỗi mới gia nhập cuộc đua
Phúc Minh
10/04/2023 7:00 PM (GMT+7)
Thị trường bán lẻ tại TP.HCM đã nóng lại càng thêm nóng hơn khi mới đây, chuỗi siêu thị Square Mart vừa chính thức gia nhập đường đua. CEO Square Mart Trần Kiều cho biết sẽ đi theo phân khúc siêu thị mini, chậm mà chắc tại các khu vực đông dân cư và tiến xa hơn ở các tỉnh thành.
Cuối tuần qua, siêu thị Square Mart trên đường Gò Ô Môi, quận 7 nhộn nhịp khách. Đây là siêu thị đầu tiên của chuỗi này gia nhập thị trường bán lẻ. Thực phẩm tươi sống như rau củ các loại và trái cây nhập khẩu là thế mạnh của Square Mart.
"Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là mở 3 siêu thị mỗi năm. Chúng tôi không mở ồ ạt mà phát triển từng chi nhánh sao cho hiệu quả nhất. Các khu vực đông dân cư, nằm ngoài trung tâm thành phố như quận 7, quận 8, quận 10… sẽ là những địa điểm chúng tôi phát triển tiếp theo. Về lâu dài, chúng tôi sẽ phát triển chuỗi ra các tỉnh thành", CEO Square Mart Trần Kiều nói với Thế Giới Tiếp Thị.
Khách mua sắm tại siêu thị Square Mart trên đường Gò Ô Môi, quận 7, TP.HCM. Ảnh: Phúc Minh
Phân khúc siêu thị nhắm đến là các khách hàng có thu nhập từ trung bình trở lên. Các dòng sản phẩm phục vụ từ thực phẩm tươi sống đến hàng tiêu dùng cũng đáp ứng nhu cầu và khả năng chi tiêu của nhóm khách hàng này.
“Chúng tôi có những tiêu chí khắt khe hơn về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm và đặc biệt chú trọng lựa chọn các nhà cung cấp uy tín cho siêu thị”, bà Kiều nói thêm.
Theo CEO Square Mart sau hơn 2 năm dịch Covid-19, người tiêu dùng dành sự quan tâm tới sức khoẻ nhiều hơn, xu hướng, nhu cầu và thói quen tiêu dùng theo đó cũng bắt đầu có nhiều thay đổi.
“Trăn trở của các bà nội trợ hiện nay là nguồn thực phẩm có đảm bảo chất lượng không, nguồn gốc xuất xứ như thế nào… Trong lúc sức khoẻ được đặt lên hàng đầu và người ta chịu chi nhiều hơn cho những sản phẩm vì sức khoẻ, chúng tôi càng phải đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để hiểu hơn về nhu cầu của họ nhằm đem đến những hàng hoá và dịch vụ tốt nhất”, CEO Trần Kiều nhấn mạnh.
Siêu thị Square Mart tập trung vào phân khúc khách trung bình trở lên, họ ứng dụng công nghệ vào bán hàng để phục vụ nhu cầu. Ảnh: Phúc Minh
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, thị trường bán lẻ Việt Nam có giá trị vào khoảng 142 tỷ USD và dự báo sẽ lên mức 350 tỷ USD vào năm 2025.
Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của ngành bán lẻ Việt Nam đều đạt ở mức hai con số. Đây là lý do hàng loạt nhà bán lẻ ngoại tiếp tục mở rộng điểm bán cũng như quyết định đầu tư thêm hàng tỷ USD vào thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp nội cũng tiếp tục mở rộng quy mô và những doanh nghiệp mới như Square Mart nhảy vào.
“Việt Nam đang được xem là quốc gia đầy tiềm năng và triển vọng trong lĩnh vực bán lẻ. Các kênh bán lẻ truyền thống như chợ hay cửa hàng tạp hoá chiếm khoảng 75%, trong khi đó các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị hay trung tâm thương mại chỉ chiếm khoảng 25%. Dư địa phát triển của ngành này ở kênh phân phối hiện đại vẫn còn nhiều và tôi cho rằng đây chính là cơ hội”, bà Kiều nói thêm.
Quý I/2023, trong bối cảnh nhiều ngành tại TP.HCM không khả quan thì bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng là điểm sáng hiếm hoi.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 3 tháng đầu năm ước đạt gần 264.000 tỷ đồng, tăng 4,7% so với năm 2022; trong đó doanh thu bán lẻ ước đạt 163.600 tỷ đồng, tăng 9,1%, chiếm gần 62% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.
"Thị trường mua bán đồ cũ tại Việt Nam đang là lựa chọn thông minh của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn", ông Nguyễn Thiên Ca, Quản lý Phát triển Sản phẩm tại Chợ Tốt, chia sẻ tại sự kiện mới đây.
Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài thứ sáu của công ty mẹ QB Net Holdings, công ty hiện có 128 địa điểm tại Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và một số quốc gia khác tính đến cuối tháng 6/2024.
Tuy giá đắt đỏ lên đến hàng triệu đồng/niêu cá kho nhưng cứ vào dịp Tết, lượng khách vẫn không ngừng tăng, giúp nhiều cơ sở mỗi ngày chốt hàng nghìn đơn hàng.
Trong lễ cúng ông Công ông Táo việc chọn và thả cá chép đúng cách vừa bộc lộ sự thành kính với Táo quân, vừa thể hiện sự tôn trọng với các sinh linh và môi trường.
“Gã khổng lồ” gọi xe công nghệ mới này vừa thông báo tuyển dụng nhân sự, tài xế tại TPHCM. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Grab đang dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa như Be và Xanh SM, báo hiệu một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong tương lai gần.
"Thị trường mua bán đồ cũ tại Việt Nam đang là lựa chọn thông minh của người tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn", ông Nguyễn Thiên Ca, Quản lý Phát triển Sản phẩm tại Chợ Tốt, chia sẻ tại sự kiện mới đây.
Việt Nam sẽ là thị trường nước ngoài thứ sáu của công ty mẹ QB Net Holdings, công ty hiện có 128 địa điểm tại Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc) và một số quốc gia khác tính đến cuối tháng 6/2024.
Tuy giá đắt đỏ lên đến hàng triệu đồng/niêu cá kho nhưng cứ vào dịp Tết, lượng khách vẫn không ngừng tăng, giúp nhiều cơ sở mỗi ngày chốt hàng nghìn đơn hàng.
Trong lễ cúng ông Công ông Táo việc chọn và thả cá chép đúng cách vừa bộc lộ sự thành kính với Táo quân, vừa thể hiện sự tôn trọng với các sinh linh và môi trường.
“Gã khổng lồ” gọi xe công nghệ mới này vừa thông báo tuyển dụng nhân sự, tài xế tại TPHCM. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Grab đang dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ nội địa như Be và Xanh SM, báo hiệu một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong tương lai gần.