Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), cho biết năm 2022, doanh thu toàn hệ thống đạt 30.888 tỷ đồng, tăng 216 tỷ so với cùng kỳ.
Theo ông Đức, đây là kết quả khả quan trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát ngay năm 2022, và đơn vị áp dụng hàng loạt chương trình kích cầu tiêu dùng.
Đáng chú ý, hoạt động thương mại điện tử thu hơn 1.200 tỷ đồng, đạt tỷ trọng 4,4%, cao hơn kế hoạch đề ra là 3,5%. Sau dịch Covid-19, Saigon.Co.op tăng cường giới thiệu, quảng bá cho kênh thương mại điện tử, khuyến khích khách hàng mua sắm online với nhiều ưu đãi.
Saigon Co.op đang sở hữu một loạt mô hình kinh doanh trong ngành bán lẻ, từ đại siêu thị đến siêu thị, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng bách hóa tổng hợp như Co.opXtra, Co.opmart, Co.op Food, Cheers… Năm 2022, hệ thống có thêm 34 điểm bán mới thuộc Co.op Food và Cheers.
Trong buổi gặp mặt lãnh đạo TP.HCM mới đây, ông Đức cho biết, kết quả kinh doanh năm 2022 chứng minh Saigon Co.op tiếp tục là đơn vị bán lẻ đứng đầu thị trường. Năm 2023, Saigon Co.op đặt mục tiêu tăng trưởng 4% so với cùng kỳ.
Lãnh đạo Saigon Co.op dự báo năm 2023, kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tốt, tuy nhiên phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn như áp lực lạm phát, lãi suất, tỷ giá tăng cao; chi phí đầu vào tăng tạo sức ép lớn lên hoạt động sản xuất…
Tuy nhiên, Saigon Co.op cũng thể hiện sự dè dặt khi mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ ngày càng gay gắt hơn, với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 đã tăng 20% so với năm trước, ước tính gần 5,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa gần 4,5 triệu tỷ đồng, tăng 14%.
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam được các chuyên gia đánh giá quá hấp dẫn, nên đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của nhiều “ông lớn” từ ngoại đến nội.
Ở phía các doanh nghiệp ngoại, Aeon (Nhật Bản) mới đây tuyên bố rót vốn đầu tư cho một số trung tâm thương mại, đại siêu thị mới tại miền Bắc và miền Trung. Central Retail (Thái Lan) cam kết đầu tư1,45 tỷ USD trong giai đoạn 2023 - 2027, để tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt trên 57 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam. Đó là chưa kể đến MM Mega Market (Thái Lan), Lotte Mart (Hàn Quốc) và nhiều chuỗi siêu thị mini khác.
Về phía doanh nghiệp nội, đó là sự cạnh tranh quyết liệt với SATRA, WinMart, Bách Hóa Xanh và mới đây là Emart của tỷ phú Trần Bá Dương.
Trước bối cảnh có nhiều khó khăn, ông Nguyễn Anh Đức cho biết Saigon Co.op sẽ tập trung nguồn lực để củng cố các hoạt động của hệ thống, nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong đó lợi nhuận vẫn là ưu tiên hàng đầu nhằm tạo tích lũy và nền tảng phát triển bền vững cho các năm tiếp theo.
Doanh nghiệp sẽ cải tổ sâu và mạnh mẽ chiến lược hàng hoá - chiến lược giá, số hoá trong hoạt động quản lý; đa dạng hoá thương mại điện tử; nâng cao hiệu quả các mô hình bán lẻ; chuẩn bị kế hoạch dài hạn cho hoạt động logistics trong tương lai.
Giá chung cư được dự báo khó có thể giảm sâu hơn, diễn biến đi ngang trong ngắn hạn và sẽ phục hồi đà tăng khi thanh khoản cải thiện hơn thời gian tới.
Sở GTVT TP.HCM dự kiến điều chỉnh dải phân cách, chia đường Phạm Văn Đồng thành 3 làn ô tô và 3 làn hỗn hợp, nhằm tránh tình trạng xe máy đi lấn vào làn ô tô.
Dự kiến đón gần 700.000 lượt khách trong giai đoạn cao điểm lễ từ 26/4– 1/5, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lên phương án, tăng cường nhân lực phục vụ.
Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (ngày 25/4) tiếp tục bị huỷ. Ngân hàng Nhà nước thông báo nguyên nhân do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
Cao điểm 30/4 - 1/5 năm nay, tàu hoả, xe khách... trở thành phương tiện được nhiều người lựa chọn để về quê, đi du lịch trong bối cảnh vé máy bay đắt đỏ.
SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.