Thứ hai, 11/12/2023

Thị trường ôtô Việt Nam hướng đến doanh số kỷ lục

18/12/2022 1:00 PM (GMT+7)

Chỉ sau 11 tháng, thị trường ôtô Việt đã xô đổ kỷ lục doanh số ghi nhận hồi năm 2019.




Thị trường ôtô Việt Nam hướng đến doanh số kỷ lục - Ảnh 1.

Thị trường ôtô Việt có khả năng cán mốc doanh số 400.000 xe trong năm 2022. Ảnh: T.T.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 369.334 ôtô trong giai đoạn 11 tháng đầu năm, bao gồm 289.678 xe du lịch, 74.953 xe thương mại cùng 4.703 xe chuyên dụng.


Kỷ lục bán hàng mới

Với doanh số sau 11 tháng như ghi nhận ở trên, thị trường ôtô Việt chắc chắn sẽ chứng kiến một kỷ lục doanh số mới.

Trước đó trong giai đoạn từ 2015-2021, chỉ ba lần vào các năm 2016, 2019 và 2021 thị trường ôtô Việt Nam đạt tổng doanh số vượt trên 300.000 xe.

Trong đó kỷ lục doanh số chính thức đang thuộc về năm 2021 khi toàn thị trường Việt khi ấy đã tiêu thụ tổng cộng 321.811 ôtô các loại, bao gồm 237.054 xe du lịch, 79.567 xe thương mại và 5.190 xe chuyên dụng.

xeThị trường ôtô Việt xác lập kỷ lục doanh số mớiDoanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn 2015-2022 (Số liệu: VAMA)Doanh số toàn thị trường201520162017201820192020202111 tháng đầunăm 20220100k200k300k400k

Tuy nhiên, thành tích nói trên chắc chắn sẽ bị vượt qua trong năm 2022 bởi sau 11 tháng, tổng lượng ôtô các loại được người Việt tiêu thụ đã đạt hơn 360.000 xe.

Bằng phương pháp ước lượng, dễ thấy tổng doanh số toàn thị trường ôtô Việt hoàn toàn có thể vượt ngưỡng 400.000 xe ở thời điểm năm 2022 khép lại.

Tuy vậy số liệu này được cho là vẫn chưa phản ánh đúng nhu cầu của thị trường, bởi những ảnh hưởng nguồn cung đã khiến sức mua của khách hàng Việt bị chững lại tại một vài thời điểm.

Bên cạnh đó, các lý do khách quan như lãi suất cho vay tăng cao cũng là nguyên nhân khiến doanh số ôtô của năm 2022 lẽ ra có thể vượt xa những gì đạt được ở thời điểm hiện tại.

Nếu xét riêng trong 10 tháng đầu năm, số liệu từ Hiệp hội Sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF) cho thấy Thái Lan cùng Indonesia là những thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất của khu vực, với doanh số lần lượt đạt 750.597 xe và 851.413 xe. Đây cũng là hai quốc gia thường được các nhà sản xuất ôtô thế giới để mắt đến khi chọn làm nơi ra mắt các mẫu xe mới.


Thị trường ôtô Việt Nam hướng đến doanh số kỷ lục - Ảnh 2.

Thái Lan thường được các hãng xe ưu ái chọn làm nơi ra mắt những mẫu xe mới. Ảnh: Reuters.

Với việc doanh số có khả năng vượt mốc 400.000 xe trong năm 2022, hãy chờ xem liệu các nhà sản xuất ôtô thế giới có thay đổi góc nhìn và đưa ra những đánh giá tích cực hơn về thị trường Việt Nam trong thời gian tới hay không.


Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam xếp thứ tư Đông Nam Á

Bên cạnh doanh số thuộc nhóm đầu khu vực, Việt Nam còn là quốc gia sản xuất và lắp ráp ôtô đứng thứ tư Đông Nam Á khi chỉ xếp sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Cụ thể trong 10 tháng đầu năm, lượng ôtô sản xuất và lắp ráp nội địa của Việt Nam đạt 203.062 xe, đứng thứ tư Đông Nam Á sau Malaysia (567.752 xe), Indonesia (1,2 triệu xe) và Thái Lan (gần 1,6 triệu xe).

xeMức sản xuất ôtô của Việt Nam còn thua kém xa Thái Lan và IndonesiaLượng ôtô sản xuất nội địa tại một số quốc gia Đông Nam Á sau 10 tháng đầu năm (Số liệu: AAF)Lượng ôtô sản xuất nội địa 10 tháng đầu nămThái LanIndonesiaMalaysiaViệt NamPhilippinesMyanmar0250k500k750k1 000k1 250k1 500k1 750k

Với khoảng cách khá xa so với nhóm trên, Việt Nam có lẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn nếu muốn trở thành trung tâm sản xuất mới của ngành ôtô khu vực.

Bên cạnh đó, nguồn cung trong nước còn hạn chế cũng buộc Việt Nam phải nhập khẩu một lượng lớn ôtô nguyên chiếc từ nước bạn nhằm phục vụ sức mua đang tăng trưởng tốt của thị trường.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy tính từ đầu năm, Việt Nam đã hoàn tất nhập khẩu 151.590 ôtô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt 3,4 tỷ USD, tăng 4,7% về lượng và tăng 5,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Indonesia và Thái Lan chính là những quốc gia dẫn đầu về cung cấp ôtô cho người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy vậy với những nỗ lực nhằm nội địa hóa nhiều dòng xe như loạt ôtô thương hiệu Hyundai, Mazda, Kia, hay mới đây nhất là Toyota Veloz Cross/Avanza Premio cùng nhiều mẫu xe BMW, dự kiến lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước của Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian sắp tới.


Thị trường ôtô Việt Nam hướng đến doanh số kỷ lục - Ảnh 3.

Veloz Cross và Avanza Premio nội địa sẽ sớm trình làng người tiêu dùng Việt. Ảnh: TMV.

Bên cạnh đó, VinFast cũng vừa tiến hành xuất khẩu lô hàng VF 8 gần 1.000 xe sang Mỹ hồi cuối tháng 11, chính thức trở thành cái tên đầu tiên xuất khẩu ôtô nội địa Việt sang thị trường khó tính này.

Động thái này được cho là sẽ trở thành nền tảng và bước đệm khá tốt để ngành sản xuất ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai, trước mắt là mục tiêu vượt qua Malaysia trên bình diện khu vực.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Chợ Bến Thành mời TikToker đến livestream bán hàng

Chợ Bến Thành mời TikToker đến livestream bán hàng

Tuần tới, chợ Bến Thành sẽ đón những người nổi tiếng, TikToker đến livestream bán hàng và quảng bá du lịch. Đây là lần đầu tiên một chợ truyền thống tại TP.HCM thí điểm livestream bán hàng trên nền tảng TikTok.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm "đoạn tuyệt" xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Sớm "đoạn tuyệt" xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc

"Đề nghị các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh biên giới khẩn trương rà soát, quy hoạch lại vùng nuôi trồng, tổ chức lại sản xuất, chế biến theo các đề án xuất khẩu chính ngạch. Cần hạn chế và đi tới "đoạn tuyệt" với hình thức sản xuất, xuất khẩu qua đường tiểu ngạch", ông Diên nói.

Nhóm người khuyết tật biến giấy vụn thành thiệp Noel độc đáo, xuất khẩu cả "trời Tây"

Nhóm người khuyết tật biến giấy vụn thành thiệp Noel độc đáo, xuất khẩu cả "trời Tây"

Nhóm người khuyết tật đã sử dụng đôi tay khéo léo của mình để biến giấy vụn trở thành những tác phẩm thiệp, tranh giấy xoắn độc đáo. Sắp đến Noel, họ đã tạo ra các tấm thiệp Giáng sinh đẹp mắt, sinh động, phục vụ trong nước lẫn xuất khẩu nước ngoài.

TP.HCM: Người lao động đi sắm Tết ở “Gian hàng 0 đồng”

TP.HCM: Người lao động đi sắm Tết ở “Gian hàng 0 đồng”

"Gian hàng 0 đồng" được Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức lần này có rất nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Nhiều nước đẩy mạnh nhập khẩu gạo, giá khó giảm

Nhiều nước đẩy mạnh nhập khẩu gạo, giá khó giảm

Indonesia, nước đông dân nhất Đông Nam Á, sẽ tiếp tục mua vào một lượng gạo lớn trong năm 2024. Nhu cầu của một số nước khác vẫn không giảm, vì vậy giá gạo thế giới nói chung được dự báo sẽ vẫn neo cao.

Vinamilk và câu chuyện đằng sau thay đổi nhận diện thương hiệu

Vinamilk và câu chuyện đằng sau thay đổi nhận diện thương hiệu

Chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu của Vinamilk là lời giải của "ông lớn" ngành sữa cho bài toán duy trì vị thế đứng đầu thị phần trong nước, ở bối cảnh thị trường đan xen giữa cơ hội và thách thức.