Thứ năm, 21/11/2024

Thị trường ôtô Việt Nam hướng đến doanh số kỷ lục

18/12/2022 1:00 PM (GMT+7)

Chỉ sau 11 tháng, thị trường ôtô Việt đã xô đổ kỷ lục doanh số ghi nhận hồi năm 2019.




Thị trường ôtô Việt Nam hướng đến doanh số kỷ lục - Ảnh 1.

Thị trường ôtô Việt có khả năng cán mốc doanh số 400.000 xe trong năm 2022. Ảnh: T.T.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 369.334 ôtô trong giai đoạn 11 tháng đầu năm, bao gồm 289.678 xe du lịch, 74.953 xe thương mại cùng 4.703 xe chuyên dụng.


Kỷ lục bán hàng mới

Với doanh số sau 11 tháng như ghi nhận ở trên, thị trường ôtô Việt chắc chắn sẽ chứng kiến một kỷ lục doanh số mới.

Trước đó trong giai đoạn từ 2015-2021, chỉ ba lần vào các năm 2016, 2019 và 2021 thị trường ôtô Việt Nam đạt tổng doanh số vượt trên 300.000 xe.

Trong đó kỷ lục doanh số chính thức đang thuộc về năm 2021 khi toàn thị trường Việt khi ấy đã tiêu thụ tổng cộng 321.811 ôtô các loại, bao gồm 237.054 xe du lịch, 79.567 xe thương mại và 5.190 xe chuyên dụng.

xeThị trường ôtô Việt xác lập kỷ lục doanh số mớiDoanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn 2015-2022 (Số liệu: VAMA)Doanh số toàn thị trường201520162017201820192020202111 tháng đầunăm 20220100k200k300k400k

Tuy nhiên, thành tích nói trên chắc chắn sẽ bị vượt qua trong năm 2022 bởi sau 11 tháng, tổng lượng ôtô các loại được người Việt tiêu thụ đã đạt hơn 360.000 xe.

Bằng phương pháp ước lượng, dễ thấy tổng doanh số toàn thị trường ôtô Việt hoàn toàn có thể vượt ngưỡng 400.000 xe ở thời điểm năm 2022 khép lại.

Tuy vậy số liệu này được cho là vẫn chưa phản ánh đúng nhu cầu của thị trường, bởi những ảnh hưởng nguồn cung đã khiến sức mua của khách hàng Việt bị chững lại tại một vài thời điểm.

Bên cạnh đó, các lý do khách quan như lãi suất cho vay tăng cao cũng là nguyên nhân khiến doanh số ôtô của năm 2022 lẽ ra có thể vượt xa những gì đạt được ở thời điểm hiện tại.

Nếu xét riêng trong 10 tháng đầu năm, số liệu từ Hiệp hội Sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF) cho thấy Thái Lan cùng Indonesia là những thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất của khu vực, với doanh số lần lượt đạt 750.597 xe và 851.413 xe. Đây cũng là hai quốc gia thường được các nhà sản xuất ôtô thế giới để mắt đến khi chọn làm nơi ra mắt các mẫu xe mới.


Thị trường ôtô Việt Nam hướng đến doanh số kỷ lục - Ảnh 2.

Thái Lan thường được các hãng xe ưu ái chọn làm nơi ra mắt những mẫu xe mới. Ảnh: Reuters.

Với việc doanh số có khả năng vượt mốc 400.000 xe trong năm 2022, hãy chờ xem liệu các nhà sản xuất ôtô thế giới có thay đổi góc nhìn và đưa ra những đánh giá tích cực hơn về thị trường Việt Nam trong thời gian tới hay không.


Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam xếp thứ tư Đông Nam Á

Bên cạnh doanh số thuộc nhóm đầu khu vực, Việt Nam còn là quốc gia sản xuất và lắp ráp ôtô đứng thứ tư Đông Nam Á khi chỉ xếp sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

Cụ thể trong 10 tháng đầu năm, lượng ôtô sản xuất và lắp ráp nội địa của Việt Nam đạt 203.062 xe, đứng thứ tư Đông Nam Á sau Malaysia (567.752 xe), Indonesia (1,2 triệu xe) và Thái Lan (gần 1,6 triệu xe).

xeMức sản xuất ôtô của Việt Nam còn thua kém xa Thái Lan và IndonesiaLượng ôtô sản xuất nội địa tại một số quốc gia Đông Nam Á sau 10 tháng đầu năm (Số liệu: AAF)Lượng ôtô sản xuất nội địa 10 tháng đầu nămThái LanIndonesiaMalaysiaViệt NamPhilippinesMyanmar0250k500k750k1 000k1 250k1 500k1 750k

Với khoảng cách khá xa so với nhóm trên, Việt Nam có lẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn nếu muốn trở thành trung tâm sản xuất mới của ngành ôtô khu vực.

Bên cạnh đó, nguồn cung trong nước còn hạn chế cũng buộc Việt Nam phải nhập khẩu một lượng lớn ôtô nguyên chiếc từ nước bạn nhằm phục vụ sức mua đang tăng trưởng tốt của thị trường.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy tính từ đầu năm, Việt Nam đã hoàn tất nhập khẩu 151.590 ôtô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt 3,4 tỷ USD, tăng 4,7% về lượng và tăng 5,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Indonesia và Thái Lan chính là những quốc gia dẫn đầu về cung cấp ôtô cho người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy vậy với những nỗ lực nhằm nội địa hóa nhiều dòng xe như loạt ôtô thương hiệu Hyundai, Mazda, Kia, hay mới đây nhất là Toyota Veloz Cross/Avanza Premio cùng nhiều mẫu xe BMW, dự kiến lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước của Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian sắp tới.


Thị trường ôtô Việt Nam hướng đến doanh số kỷ lục - Ảnh 3.

Veloz Cross và Avanza Premio nội địa sẽ sớm trình làng người tiêu dùng Việt. Ảnh: TMV.

Bên cạnh đó, VinFast cũng vừa tiến hành xuất khẩu lô hàng VF 8 gần 1.000 xe sang Mỹ hồi cuối tháng 11, chính thức trở thành cái tên đầu tiên xuất khẩu ôtô nội địa Việt sang thị trường khó tính này.

Động thái này được cho là sẽ trở thành nền tảng và bước đệm khá tốt để ngành sản xuất ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai, trước mắt là mục tiêu vượt qua Malaysia trên bình diện khu vực.

Theo Zing

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Sự thật hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam chỉ trong 24 giờ

Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Doanh nghiệp FDI, liên doanh chiếm đa số trong bảng 'Những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.

Những dịch vụ hái ra tiền nhờ chị em đi làm đẹp sớm đón Tết

Những dịch vụ hái ra tiền nhờ chị em đi làm đẹp sớm đón Tết

Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.

Hàng loạt chương trình, ưu đãi tri ân thầy cô dịp lễ 20/11

Hàng loạt chương trình, ưu đãi tri ân thầy cô dịp lễ 20/11

Dịp lễ Nhà giáo Việt Nam 20/11, các thương hiệu sách, hoa, quần áo, giày dép… đồng loạt tung các chương trình tri ân hấp dẫn dành cho thầy cô.

Lại hết sạch vàng nhẫn lẫn vàng miếng

Lại hết sạch vàng nhẫn lẫn vàng miếng

Vàng miếng lẫn vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng TP.HCM sáng nay hết sạch. Trong khi đó, các công ty tăng mạnh giá mua vào để thu hút vàng từ người dân.

Tuyệt đối không quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh

Tuyệt đối không quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh

Các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng tuyệt đối không được quảng cáo thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh; không thổi phồng công dụng của sản phẩm.