Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 369.334 ôtô trong giai đoạn 11 tháng đầu năm, bao gồm 289.678 xe du lịch, 74.953 xe thương mại cùng 4.703 xe chuyên dụng.
Kỷ lục bán hàng mới
Với doanh số sau 11 tháng như ghi nhận ở trên, thị trường ôtô Việt chắc chắn sẽ chứng kiến một kỷ lục doanh số mới.
Trước đó trong giai đoạn từ 2015-2021, chỉ ba lần vào các năm 2016, 2019 và 2021 thị trường ôtô Việt Nam đạt tổng doanh số vượt trên 300.000 xe.
Trong đó kỷ lục doanh số chính thức đang thuộc về năm 2021 khi toàn thị trường Việt khi ấy đã tiêu thụ tổng cộng 321.811 ôtô các loại, bao gồm 237.054 xe du lịch, 79.567 xe thương mại và 5.190 xe chuyên dụng.
Tuy nhiên, thành tích nói trên chắc chắn sẽ bị vượt qua trong năm 2022 bởi sau 11 tháng, tổng lượng ôtô các loại được người Việt tiêu thụ đã đạt hơn 360.000 xe.
Bằng phương pháp ước lượng, dễ thấy tổng doanh số toàn thị trường ôtô Việt hoàn toàn có thể vượt ngưỡng 400.000 xe ở thời điểm năm 2022 khép lại.
Tuy vậy số liệu này được cho là vẫn chưa phản ánh đúng nhu cầu của thị trường, bởi những ảnh hưởng nguồn cung đã khiến sức mua của khách hàng Việt bị chững lại tại một vài thời điểm.
Bên cạnh đó, các lý do khách quan như lãi suất cho vay tăng cao cũng là nguyên nhân khiến doanh số ôtô của năm 2022 lẽ ra có thể vượt xa những gì đạt được ở thời điểm hiện tại.
Nếu xét riêng trong 10 tháng đầu năm, số liệu từ Hiệp hội Sản xuất ôtô Đông Nam Á (AAF) cho thấy Thái Lan cùng Indonesia là những thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất của khu vực, với doanh số lần lượt đạt 750.597 xe và 851.413 xe. Đây cũng là hai quốc gia thường được các nhà sản xuất ôtô thế giới để mắt đến khi chọn làm nơi ra mắt các mẫu xe mới.
Với việc doanh số có khả năng vượt mốc 400.000 xe trong năm 2022, hãy chờ xem liệu các nhà sản xuất ôtô thế giới có thay đổi góc nhìn và đưa ra những đánh giá tích cực hơn về thị trường Việt Nam trong thời gian tới hay không.
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam xếp thứ tư Đông Nam Á
Bên cạnh doanh số thuộc nhóm đầu khu vực, Việt Nam còn là quốc gia sản xuất và lắp ráp ôtô đứng thứ tư Đông Nam Á khi chỉ xếp sau Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
Cụ thể trong 10 tháng đầu năm, lượng ôtô sản xuất và lắp ráp nội địa của Việt Nam đạt 203.062 xe, đứng thứ tư Đông Nam Á sau Malaysia (567.752 xe), Indonesia (1,2 triệu xe) và Thái Lan (gần 1,6 triệu xe).
Với khoảng cách khá xa so với nhóm trên, Việt Nam có lẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn nếu muốn trở thành trung tâm sản xuất mới của ngành ôtô khu vực.
Bên cạnh đó, nguồn cung trong nước còn hạn chế cũng buộc Việt Nam phải nhập khẩu một lượng lớn ôtô nguyên chiếc từ nước bạn nhằm phục vụ sức mua đang tăng trưởng tốt của thị trường.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy tính từ đầu năm, Việt Nam đã hoàn tất nhập khẩu 151.590 ôtô nguyên chiếc với tổng kim ngạch đạt 3,4 tỷ USD, tăng 4,7% về lượng và tăng 5,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Indonesia và Thái Lan chính là những quốc gia dẫn đầu về cung cấp ôtô cho người tiêu dùng Việt Nam.
Tuy vậy với những nỗ lực nhằm nội địa hóa nhiều dòng xe như loạt ôtô thương hiệu Hyundai, Mazda, Kia, hay mới đây nhất là Toyota Veloz Cross/Avanza Premio cùng nhiều mẫu xe BMW, dự kiến lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước của Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian sắp tới.
Bên cạnh đó, VinFast cũng vừa tiến hành xuất khẩu lô hàng VF 8 gần 1.000 xe sang Mỹ hồi cuối tháng 11, chính thức trở thành cái tên đầu tiên xuất khẩu ôtô nội địa Việt sang thị trường khó tính này.
Động thái này được cho là sẽ trở thành nền tảng và bước đệm khá tốt để ngành sản xuất ôtô Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai, trước mắt là mục tiêu vượt qua Malaysia trên bình diện khu vực.