Đặc biệt, người tiêu dùng cho rằng sức khoẻ tốt bắt nguồn từ thực phẩm tốt nên thay đổi trong lựa chọn loại đạm tiêu thụ. Do đó, thịt chứa nhiều cholesteron dần không còn là lựa chọn hàng đầu.
Người tiêu dùng giảm ăn thịt heo
Thống kê thời điểm tháng 10-2022, lượng tiêu thụ thịt heo ở mức 24,5 kg/người, thấp hơn nhiều so với năm 2018 là 31,4 kg.
Theo Ipsos, chăn nuôi heo trong năm 2022 chịu ảnh hưởng lớn bởi sự bùng phát trở lại dịch tả heo châu Phi (AFS). Chỉ trong năm tháng, tại thời điểm giữa năm 2022, tổng đàn heo nái trên cả nước đã thâm hụt gần 200.000 con.
Hơn thế nữa, chi phí chăn nuôi liên tục tăng cao, tình trạng bỏ hoặc tạm ngừng chăn nuôi ở phân khúc trại nông hộ diễn ra khá phổ biến.
Tuy nhiên, trong năm 2023 sự hạ nhiệt của dịch bệnh được dự báo sẽ giúp hồi phục thị trường chăn nuôi heo. Sự chuyển dịch từ trại nông hộ sang trại công ty với sự mở rộng của mô hình trại gia công liên kết góp phần ổn định lượng heo cung ứng ra thị trường.
Do đó, dù tiêu thụ thịt heo được dự báo khó có thể hồi phục như năm 2018 nhưng vẫn trên đà tăng trưởng. Điều này góp phần thúc đẩy phát triển chăn nuôi heo trong nước.
Theo nhận định của Ipsos, giai đoạn 2023-2025 chăn nuôi heo vẫn tiếp tục tăng 3%-5%/ năm.
Tăng nhập khẩu thịt gà dù nguồn cung trong nước dồi dào
Trong một diễn biến khác, những năm gần đây thịt gà được tiêu thụ nhiều hơn. Năm 2021, lượng thịt gà tiêu thụ là 17,8 kg/người, năm 2022 tăng lên 18,3kg.
Tiêu thụ thịt gà được dự báo tăng trưởng nhanh chóng nhưng thực tế khó gia tăng đột biến.
Cụ thể, từ khi Việt Nam kí các hiệp định thương mại tự do, thịt nhập vào Việt Nam được loại bỏ hoàn toàn thuế quan dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt khi giá gà nhập khẩu vẫn luôn duy trì ở mức thấp.
Chỉ tính riêng năm 2022, giá trị lượng thịt gà trắng nhập khẩu đã chạm mức 237 triệu USD với khoảng 178.000 tấn thịt, bất chấp nguồn cung trong nước vốn đã dư thừa. Ngược lại, Việt Nam chỉ xuất được 1.000 tấn với tổng trị giá 2,2 triệu USD.
Ngoài ra, người chăn nuôi gà đối diện với chi phí chăn nuôi liên tục tăng cao; giá xuất chuồng biến động ở mức thấp...
Qua đó, có thể thấy chăn nuôi gà, heo tại Việt Nam đang đối diện vô vàn thách thức. Doanh nghiệp phải tìm cách để nắm bắt được thị hiếu, giữ chân được người tiêu dùng. Hiện nay “thịt thương hiệu” nổi lên như một hướng đi mới của doanh nghiệp với mức tăng trưởng 10% - 15% hàng năm.
Không khí mua sắm hiện nay phần nào phản ánh nỗi lo lớn của doanh nghiệp về doanh số hàng Tết. Dự báo người Việt sẽ chi tiêu dè dặt và tiết kiệm hơn cho Tết 2025.
Phân bón công nghệ Eco-Nanomix giúp cây lúa sinh trưởng khỏe, rễ nhiều, dài và ăn sâu nên tăng khả năng hút nước, dinh dưỡng; tăng khả năng chống chịu trong điều kiện thời bất lợi.
Chợ ế ẩm, siêu thị đìu hiu, trong khi chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán. Các nhà sản xuất lẫn hệ thống phân phối, bán lẻ đều lo lắng cho mùa Tết năm nay.
Black Friday (thứ sáu 29/11) vẫn tiếp tục sức nóng khuyến mại vào dịp gần cuối năm và nhiều thương hiệu vẫn chạy chương trình giảm giá kéo dài đến cuối tuần (hôm nay) để phục vụ các tín đồ mua sắm.
Ngày mua sắm khủng "Black Friday" của năm nay rơi vào ngày 29/11. Các thương hiệu thời trang đua nhau khuyến mãi để thu hút khách hàng, kích cầu mua sắm cuối năm.
Nhiều loại thực phẩm nổi tiếng của Malaysia như tôm hùm viên, tàu hủ cá, cá trích sốt cà, đậu sốt cà, mì ăn liền, trà sữa, chocolate, nước ngọt… với giá ưu đãi đang được đồng loạt giới thiệu với người tiêu dùng.