Sức hút của thú cưng là điều không phải bàn cãi, ví dụ gần đây nhất là Mỹ Diệu - chú mèo với tướng ngồi bầy hầy. Kênh TikTok của Mỹ Diệu và “đồng bọn” cùng nhà đang có 1,5 triệu người theo dõi và hơn 60 triệu lượt thích. Có dạo cứ lướt 10 bài đăng trên Facebook thì người ta thấy Mỹ Diệu đến 8 lần.
Nhưng không chỉ nổi tiếng suông, những chú mèo hot hit như Mỹ Diệu hoàn toàn có thể mang tiền về cho chủ. Giống như các KOL bình thường, thú cưng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (pet influencer) cũng kiếm tiền qua hai hình thức chính là gắn link làm tiếp thị liên kết và nhận quảng cáo.
Tường Minh - chủ của Mỹ Diệu cho biết các bé mèo trong nhà bắt đầu kiếm được tiền từ quảng cáo từ năm ngoái nhưng phải đến năm nay mới được để ý nhiều hơn và có nhiều lời mời hợp tác hơn. Không chỉ có các nhãn hàng cho thú cưng mà từ điện thoại, sàn thương mại điện tử, khoá học ngoại ngữ,... đều được Mỹ Diệu quảng cáo.
Với hơn 90k lượt theo dõi, Tuyết Trắng Tinh cùng những chú mèo khác trên kênh TikTok Gia Đình Mèo Thị Gấu của Bảo Nam cũng có thể kiếm được một khoản tiền nho nhỏ. Mỗi quảng cáo của Tuyết sẽ thu về khoảng 500.000 - 1 triệu đồng. Tuy nhiên Bảo Nam cho biết số tiền này không đủ để Tuyết nuôi thân vì mỗi tháng anh chàng phải chi khoảng 2 triệu tiền đồ ăn và cát vệ sinh cho các bé mèo nhà mình.
“Mình nghĩ nếu thú cưng tự kiếm được tiền thì cũng tốt, sẽ giúp chủ phần nào về kinh tế. Vì ai nuôi mèo lâu cũng hiểu rằng tiền nuôi, chăm sóc, ăn uống và thuốc thang cho mèo cũng khá tốn kém, gấp nhiều lần so với tiền đón mèo về” - Bảo Nam nói thêm.
Sói và Cáo - hai chú mèo của page Chiếc mèo tên Sói cũng là những cái tên nổi tiếng trong làng pet influencer. Chia sẻ về việc nhận quảng cáo cho mèo, Việt Anh - chủ nhân của Sói và Cáo cho biết:
“Mình không công khai giá nhưng mình đã làm việc với khá nhiều thương hiệu rồi nên người trong ngành sẽ biết hết. Nói chung mình cũng khá thoải mái nên nhãn hàng nào ok, hợp tác thì mình hỗ trợ nhiều, thậm chí 2 bài đăng mà chỉ tính tiền một hoặc làm việc đến năm thứ 3 rồi nhưng vẫn giữ nguyên giá cũ.
Nhưng mình có một nguyên tắc làm việc là cả 2 bên phải cùng có lợi, trao đổi quyền lợi cho nhau. Nếu nhãn hàng không tôn trọng nguyên tắc này, mình sẵn sàng hủy hợp đồng bất kể giá trị thế nào”.
Tuy nhiên việc mang thú cưng lên mạng xã hội và nổi tiếng cũng có không ít áp lực và khó khăn. Như Bảo Nam phải dành thời gian để chăm sóc cho kênh còn với Việt Anh, sức khỏe cũng như tinh thần của Sói và Cáo quan trọng hơn việc kiếm tiền.
Nói về chuyện một số người mang chó mèo lên livestream để bán hàng đến tối muộn, thậm chí nửa đêm, Bảo Nam không đồng tình: “Theo mình, cho chó mèo lên để thu hút tương tác khi bán hàng online là bình thường nhưng chủ cũng nên để ý đến các bé. Nếu livestream muộn hay khiến các bé mệt thì mình không ủng hộ vì nó giống như bóc lột động vật”.
Về tương lai của ngành pet influencer, Bảo Nam khẳng định đây sẽ là ngành rất phát triển trong tương lai vì thú cưng thường dễ thu hút người xem, nhất là giới trẻ. “Do bản thân các bé mèo có sức hút riêng và chủ các bé cũng có những nội dung rất hay, cách làm video sáng tạo” - anh lý giải.
Song song với việc biến mèo trở nên nổi tiếng, người nuôi và nhân giống mèo còn có thể mang các “boss” lên mạng xã hội để hỗ trợ cho việc kinh doanh thú cưng.
Không tập trung mảng pet influencer nhưng Diễm My - chủ một trại mèo Sphynx ở Hà Nội cũng có một kênh Instagram riêng dành cho mèo có 25k lượt theo dõi. Cô thường đăng ảnh và clip của mèo nhà mình lên đây, khi mọi người thấy xinh thì sẽ chủ động hỏi mua. Đây chính là cách mà những chú mèo của Diễm My phụ giúp kinh tế cho chủ.
“Tuy nhiên mình không đặt nặng chuyện kinh doanh hay thú cưng có nuôi ngược lại chủ hay không vì mèo nhà mình đang nuôi dưỡng mình bằng tình cảm của chúng rồi. Thế nên mình xác định chỉ bán mèo cho những khách hàng yêu thương động vật, có thời gian, có tình yêu và thực sự muốn chăm sóc mèo” - cô chia sẻ.
Sở dĩ Diễm My có nguyên tắc như vậy là bởi biết chuyện một số chủ chỉ xem thú cưng như công cụ kiếm tiền. Cô tâm sự: “Họ chỉ kinh doanh là chính, không chăm sóc hay quan tâm đến môi trường sống, tinh thần của mèo, chỉ cần cho chúng đẻ và bán kiếm tiền. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, ngành nhân giống thú cưng nói chung và mèo nói riêng cũng đang phát triển vì nhu cầu của mọi người ngày càng lớn. Bên cạnh đó, người nuôi cũng quan tâm đến tinh thần và sức khỏe của thú cưng hơn”.
Giống với Diễm My, Duy Nhất cũng đang kiếm được tiền từ việc mang mèo lên mạng xã hội và kinh doanh. “Cộng đồng yêu mèo đã phát triển rất nhanh nên để mèo đến với nhiều người hơn thì mình phải đưa lên MXH” - chủ của trại mèo gồm 20 chú mèo Anh lông dài và lông ngắn nói.
Duy Nhất cũng khẳng định với người nuôi và nhân giống mèo, chuyện thú cưng nuôi ngược lại chủ là hoàn toàn có. “Khi mình chăm sóc và yêu mến mèo, coi các bé như thành viên trong gia đình thì nhiều lúc các bé sẽ giúp mình kiếm tiền. Như nhà mình, khi chăm sóc các bé mèo tốt thì mèo sẽ đẹp hơn, thân thiện hơn với mọi người thì sẽ dễ bán hơn” - anh giải thích.
Nhưng Duy Nhất không đồng tình với việc coi mèo như công cụ kiếm tiền mà quan trọng là phải yêu quý chúng trước. “Là một người nuôi mèo và có trại mèo thì mình nghĩ các bạn nên yêu quý thú cưng trước rồi truyền cảm hứng đến mọi người. Khi mọi người yêu thích thú cưng của mình thì sẽ tìm đến mình để mua bán. Đó không phải bóc lột hay lợi dụng thú cưng mà là sự kết hợp giữa đam mê mà vẫn đảm bảo kinh tế” - Duy Nhất bày tỏ.
Theo chuyên gia, những nhà bán hàng nước ngoài đã nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người Việt và chủ động nguồn hàng hóa để sẵn ở các kho.
Bảng xếp hạng "100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" của công ty Anphabe gồm khối doanh nghiệp vừa và khối doanh nghiệp lớn. Phần lớn trong danh sách này là các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài.
Những ngày qua, các cơ sở làm đẹp phun môi, phun chân mày, chăm sóc da, trị nám… tại TP.HCM đang khá nhộn nhịp nhờ các khách hàng nữ tranh thủ đi làm đẹp sớm đón Tết.
Dịp lễ Nhà giáo Việt Nam 20/11, các thương hiệu sách, hoa, quần áo, giày dép… đồng loạt tung các chương trình tri ân hấp dẫn dành cho thầy cô.
Vàng miếng lẫn vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng TP.HCM sáng nay hết sạch. Trong khi đó, các công ty tăng mạnh giá mua vào để thu hút vàng từ người dân.
Các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng tuyệt đối không được quảng cáo thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh; không thổi phồng công dụng của sản phẩm.