Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về vấn đề bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ xe cơ giới.
Cử tri tỉnh An Giang kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước làm việc với các công ty kinh doanh bảo hiểm xe máy nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường bảo hiểm. Bởi theo cử tri, khi xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về tài sản hay tổn thương, thương tật về người, tài sản cho bên thứ ba, theo hạn mức trách nhiệm đã được giao kết thì việc giải quyết bồi thường còn gặp rất nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà.
Cử tri phản ánh việc giải quyết thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy còn khó khăn, rườm rà. Ảnh minh hoạ
Trả lời cử tri, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực tiễn tế thực hiện thời gian qua, nhằm cắt giảm thủ tục, tăng cường công tác tạm ứng bồi thường, giải quyết bồi thường bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi và tạo thuận lợi về thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, trong đó, bảo gồm cả xe máy cho người dân, ngày 15-1-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Qua đó, đã cắt giảm hồ sơ bồi thường bảo hiểm so với trước đây, đồng thời tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong giải quyết bồi thường bảo hiểm. Trong đó, chỉ thu thập các tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách (theo quy định cũ trong mọi trường hợp đều phải thu thập các tài liệu này).
Ngoài ra, để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường, Nghị định số 03 đã bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến các vụ tai nạn giao thông trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ từ ngày có kết quả điều tra.
Về nghiên cứu giảm bớt thủ tục bồi thường bảo hiểm đối với xe máy, hiện nay, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc nhằm đồng bộ với Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022.
Theo đó, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ một số giải pháp nhằm nâng cao tỉ lệ bồi thường bảo hiểm với xe máy. Cụ thể, về hồ sơ bồi thường bảo hiểm, trong đó có tài liệu liên quan đến xe, người lái xe, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm có thể cung cấp dưới hình thức bản ảnh chụp để đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm.
Đối với tài liệu chứng minh thiệt hại đối với tài sản, dự thảo Nghị định bổ sung quy định bên mua bảo hiểm cung cấp bằng chứng chứng minh việc sửa chữa thay mới tài sản bị thiệt hại trong trường hợp không có hóa đơn, chứng từ.
Cùng với đó, bổ sung quy định giảm phí 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp để tạo chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro (trước đây không có quy định về giảm phí).
Bộ Tài chính cũng đề xuất mở rộng phạm vi chi hỗ trợ nhân đạo bao gồm cả các trường hợp không thuộc phạm vi bảo hiểm; tăng mức hỗ trợ cho các trường hợp thương tật toàn bộ, đề xuất này nhằm đẩy mạnh hơn nữa chi hỗ trợ nhân đạo, tăng cường hiệu quả chính sách.
Đồng thời, chỉ loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong trường hợp lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế (Theo quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP, lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn gây tai nạn sẽ không được bồi thường bảo hiểm).
Dự thảo Nghị định cũng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chuyển đổi công nghệ số trong việc thực hiện giám định tổn thất để đẩy nhanh tiến độ giải quyết bồi thường bảo hiểm. Bổ sung quy định việc doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng.
Cũng theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, trong năm 2022 và đầu năm 2023, Bộ Tài chính đã có các Công văn gửi Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.
Trước đó, tại cuộc họp báo quý IV/2022 của Bộ Tài chính vào tháng 1-2023, phóng viên đã đặt câu hỏi về doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong năm 2022 và số tiền chi cho việc bồi thường.
Trả lời về nội dung này, lãnh đạo Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, cho biết doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới 9 tháng năm 2022 ước khoảng 3.971 tỉ đồng, trong đó ôtô đạt khoảng 2.894 tỉ đồng; môtô, xe máy đạt khoảng 1.077 tỉ đồng.
Số tiền bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự cho toàn bộ xe cơ giới (ôtô, xe máy) khoảng 750 tỉ đồng, trong đó ôtô là 723 tỉ đồng, xe máy 27 tỉ đồng. Về dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định là 308 tỉ đồng, trong đó ôtô là 225 tỉ đồng, xe máy là 83 tỉ đồng.
Một CEO kiêm nhà sáng lập Startup cảnh báo, không ít người trung lưu đang liều lĩnh chạy theo hình ảnh hào nhoáng, vay nợ để "sống ảo", thay vì thực sự xây dựng tài sản lâu dài.
Nếu bạn vẫn đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp nhưng lo lắng rằng mình đã “quá tuổi”, thì đây chính là lời khẳng định bạn cần: Hãy bắt đầu ngay bây giờ, không có thời điểm nào tốt hơn — bất kể bạn bao nhiêu tuổi, theo Entrepreneur.
Sau nhiều tháng đồn đoán và nhiều đề nghị từ các nhà đầu tư Mỹ, TikTok chi nhánh Mỹ có thể sắp có chủ mới. Tổng thống Donald Trump mới đây tiết lộ rằng đã có người mua tiềm năng, và ông sẽ công bố trong hai tuần tới – một động thái có thể cứu lấy tương lai lâu dài của ứng dụng này tại Mỹ.
Thị trường bạc toàn cầu có thể đứng trước một đợt tăng giá chưa từng có, CEO của First Majestic Silver dự báo giá bạc có thể vượt mốc 100 USD mỗi ounce, được thúc đẩy bởi sự hội tụ của các yếu tố kinh tế vĩ mô, địa chính trị và công nghiệp độc đáo.
Giá vàng giảm nhẹ sau hai tuần giảm liên tiếp, do tâm lý chuộng rủi ro quay trở lại khi Nhà Trắng đang nỗ lực hoàn tất các thỏa thuận thương mại với một số quốc gia trước hạn chót ngày 9/7.
Hoạt động sáp nhập và mua lại toàn cầu trong nửa đầu năm 2025 không đạt kỳ vọng của giới ngân hàng đầu tư, nhưng một loạt thương vụ lớn tại châu Á cùng với tâm lý lạc quan trở lại ở thị trường Mỹ đang mở đường cho các siêu thương vụ.
Một CEO kiêm nhà sáng lập Startup cảnh báo, không ít người trung lưu đang liều lĩnh chạy theo hình ảnh hào nhoáng, vay nợ để "sống ảo", thay vì thực sự xây dựng tài sản lâu dài.
Nếu bạn vẫn đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp nhưng lo lắng rằng mình đã “quá tuổi”, thì đây chính là lời khẳng định bạn cần: Hãy bắt đầu ngay bây giờ, không có thời điểm nào tốt hơn — bất kể bạn bao nhiêu tuổi, theo Entrepreneur.
Sau nhiều tháng đồn đoán và nhiều đề nghị từ các nhà đầu tư Mỹ, TikTok chi nhánh Mỹ có thể sắp có chủ mới. Tổng thống Donald Trump mới đây tiết lộ rằng đã có người mua tiềm năng, và ông sẽ công bố trong hai tuần tới – một động thái có thể cứu lấy tương lai lâu dài của ứng dụng này tại Mỹ.
Thị trường bạc toàn cầu có thể đứng trước một đợt tăng giá chưa từng có, CEO của First Majestic Silver dự báo giá bạc có thể vượt mốc 100 USD mỗi ounce, được thúc đẩy bởi sự hội tụ của các yếu tố kinh tế vĩ mô, địa chính trị và công nghiệp độc đáo.
Giá vàng giảm nhẹ sau hai tuần giảm liên tiếp, do tâm lý chuộng rủi ro quay trở lại khi Nhà Trắng đang nỗ lực hoàn tất các thỏa thuận thương mại với một số quốc gia trước hạn chót ngày 9/7.
Hoạt động sáp nhập và mua lại toàn cầu trong nửa đầu năm 2025 không đạt kỳ vọng của giới ngân hàng đầu tư, nhưng một loạt thương vụ lớn tại châu Á cùng với tâm lý lạc quan trở lại ở thị trường Mỹ đang mở đường cho các siêu thương vụ.