Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), chính thức có hiệu lực từ ngày mai (1/7). Đáng chú ý, những hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không được giảm VAT.
Tự đưa ra lí do doanh số bán ô tô sụt giảm mạnh, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và nhiều doanh nghiệp kiến nghị lùi thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) năm 2023, giảm 50% lệ phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Hiện giá ôtô tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan, Indonesia và cao hơn các nước có công nghiệp ôtô đã phát triển ổn định như Mỹ, Nhật Bản.
Các chuyên gia, doanh nghiệp đồng loạt kiến nghị không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với “đồ uống có đường, thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn”.
Theo Bộ Tài chính, luật thuế tiêu thụ đặc biệt cần được sửa đổi, bổ sung và quy định rõ những xe được áp dụng ưu đãi nhằm khuyến khích sản xuất xe thân thiện với môi trường.
Dự kiến ngày 28/2, Ủy ban kinh tế - Quốc hội khóa XV sẽ chủ trì tổ chức phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu.
Theo VCCI, cần thiết miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, khi thế giới có nhiều yếu tố bất ổn.
Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Kinh tế đề xuất tiếp tục chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường và triển khai giảm thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu.
Chính phủ đã đưa ra chủ trương sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá theo hướng nghiên cứu áp dụng kết hợp giữa thuế suất theo tỷ lệ và mức thuế tuyệt đối.
VAMA đề nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho xe hybrid để có sự chuyển đổi hài hòa sang xe thuần điện.