Thương hiệu xa xỉ Prada gặp sóng gió vì bị tố nhái mẫu
V.N (Theo Reuters)
29/06/2025 8:07 AM (GMT+7)
Nhà mốt xa xỉ Prada đã thừa nhận nguồn gốc Ấn Độ cổ xưa của mẫu dép sandal mới sau khi màn ra mắt đôi dép hở ngón này đã gây nên làn sóng phẫn nộ từ giới nghệ nhân và chính trị gia Ấn Độ – cách xa sàn diễn thời trang tại Ý hàng ngàn cây số.
Người mẫu Prada trình diễn mẫu xăng đan mới cho bộ sưu tập Xuân Hè 2026. Ảnh: Reuters.
Hình ảnh từ buổi trình diễn thời trang của Prada ở Milan cuối tuần trước cho thấy các người mẫu mang dép da với thiết kế tết dây, gợi nhớ đến dép Kolhapuri thủ công – một kiểu dép truyền thống của Ấn Độ có từ thế kỷ 12.
Một làn sóng chỉ trích từ truyền thông và các nhà lập pháp đã bùng lên, nhắm vào việc Prada – thương hiệu thời trang đến từ Ý – không công khai ghi nhận nguồn gốc thiết kế đôi dép lấy cảm hứng từ Kolhapur, một thành phố thuộc bang Maharashtra ở miền tây Ấn Độ.
Lorenzo Bertelli, con trai của các chủ sở hữu Prada, đã phản hồi vụ việc trong một bức thư gửi tới một hiệp hội thương mại vào thứ Sáu, chính thức ghi nhận nguồn gốc Ấn Độ của thiết kế.
“Chúng tôi thừa nhận rằng mẫu dép này… được lấy cảm hứng từ những mẫu giày dép thủ công truyền thống của Ấn Độ với bề dày lịch sử hàng thế kỷ” - ông Bertelli, người đứng đầu bộ phận trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của Prada - viết trong thư gửi Phòng Thương mại Maharashtra.
Ông cho biết đôi dép vẫn đang trong giai đoạn thiết kế ban đầu và chưa chắc sẽ được thương mại hóa, nhưng Prada sẵn sàng “đối thoại nhằm trao đổi ý nghĩa với các nghệ nhân địa phương của Ấn Độ” và sẽ tổ chức các cuộc gặp tiếp theo.
Người phát ngôn của Prada cũng đưa ra tuyên bố, xác nhận nguồn cảm hứng từ Ấn Độ cho thiết kế dép và cho biết công ty “luôn tôn vinh tay nghề thủ công, di sản và truyền thống thiết kế”.
Người Ấn Độ mua sắm tại một cửa hàng dép Kolhapuri thủ công. Ảnh: Reuters.
Các sản phẩm của Prada nằm ngoài khả năng chi trả của phần lớn người dân Ấn Độ. Dép da nam của hãng có giá từ 844 USD trở lên, trong khi dép Kolhapuri truyền thống được bán tại các cửa hàng và chợ đường phố Ấn Độ với giá chỉ khoảng 12 USD.
Tuy vậy, thị trường hàng xa xỉ ở Ấn Độ tuy nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng, khi ngày càng có nhiều người giàu mua túi Louis Vuitton, xe Lamborghini, nhà sang và đồng hồ đắt tiền.
Ở chiều ngược lại, văn hóa và thủ công Ấn Độ cũng ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong thiết kế của các thương hiệu toàn cầu. Chẳng hạn, hãng trang sức cao cấp Bulgari từng tung ra mẫu dây chuyền Mangalsutra trị giá 16.000 USD – lấy cảm hứng từ chuỗi dây truyền thống mà phụ nữ Ấn Độ đã lập gia đình thường đeo.
Thư phản hồi của ông Bertelli được gửi sau khi người đứng đầu hiệp hội đại diện cho 3.000 nghệ nhân làm dép Kolhapuri gửi đơn khiếu nại, trong bối cảnh làn sóng phản đối trên mạng xã hội ngày càng lan rộng.
Trang DNA News của Ấn Độ đăng trên mạng xã hội X (Twitter):
“Từ những con hẻm đầy bụi ở Kolhapur đến sàn diễn hào nhoáng ở Milan... liệu thế giới có cuối cùng công nhận công sức của người xứng đáng?”.
Sambhaji Chhatrapati, một thành viên hoàng tộc ở Kolhapur, chia sẻ rằng ông rất buồn vì các nghệ nhân không được ghi nhận xứng đáng cho “bề dày lịch sử và di sản 150 năm”.
Tuy nhiên, Dileep More, một doanh nhân sống tại Kolhapur, lại cho biết hình ảnh dép Prada mang đến sự vui mừng cho một số nghệ nhân, vì nó cho thấy sản phẩm truyền thống của họ đã vươn ra thế giới.
“Họ thấy vui vì có người công nhận công việc của họ” - ông nói.
McDonald’s Nhật Bản đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi chiến dịch tặng thẻ Pokémon phiên bản giới hạn kèm “Happy Meal” bất ngờ biến thành hỗn loạn, gây xếp hàng dài và làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội vì lãng phí thực phẩm.
Từ McDonald’s, Coca-Cola đến Amazon và Apple, các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đang đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay tại Ấn Độ, khi giới doanh nghiệp và những người ủng hộ Thủ tướng Narendra Modi khơi dậy làn sóng chống hàng Mỹ để phản đối thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump.
Từ ngày 8/8 đến 17/8, thương hiệu HONOR phối hợp cùng Thế Giới Di Động mang đến Tuần lễ HONOR, với ưu đãi đến 30% cho các sản phẩm của thương hiệu. Đặc biệt, học sinh, sinh viên còn được giảm thêm đến 500.000 đồng cho mùa tựu trường.
Chuối Việt Nam – nhờ giá bán hợp lý, chất lượng ổn định và hưởng lợi từ thuế nhập khẩu giảm dần theo Hiệp định CPTPP – đã mở rộng thị phần tại Nhật Bản.
Chi phí tăng vọt và người tiêu dùng cắt giảm chi phí hàng ngày đang khiến các chủ nhà hàng ở Mỹ đau đầu. Thách thức với nhiều người còn lớn hơn cả thời kỳ đại dịch Covid-19.
McDonald’s Nhật Bản đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi chiến dịch tặng thẻ Pokémon phiên bản giới hạn kèm “Happy Meal” bất ngờ biến thành hỗn loạn, gây xếp hàng dài và làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội vì lãng phí thực phẩm.
Từ McDonald’s, Coca-Cola đến Amazon và Apple, các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đang đối mặt với lời kêu gọi tẩy chay tại Ấn Độ, khi giới doanh nghiệp và những người ủng hộ Thủ tướng Narendra Modi khơi dậy làn sóng chống hàng Mỹ để phản đối thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump.
Từ ngày 8/8 đến 17/8, thương hiệu HONOR phối hợp cùng Thế Giới Di Động mang đến Tuần lễ HONOR, với ưu đãi đến 30% cho các sản phẩm của thương hiệu. Đặc biệt, học sinh, sinh viên còn được giảm thêm đến 500.000 đồng cho mùa tựu trường.
Chuối Việt Nam – nhờ giá bán hợp lý, chất lượng ổn định và hưởng lợi từ thuế nhập khẩu giảm dần theo Hiệp định CPTPP – đã mở rộng thị phần tại Nhật Bản.
Chi phí tăng vọt và người tiêu dùng cắt giảm chi phí hàng ngày đang khiến các chủ nhà hàng ở Mỹ đau đầu. Thách thức với nhiều người còn lớn hơn cả thời kỳ đại dịch Covid-19.